Vì vậy, phải 2-3 giờ sáng tôi mới chợp mắt và phải thức dậy lúc 7 giờ sáng để bắt đầu làm việc trở lại. Hơn nữa, tôi cũng làm việc cuối tuần nên đã lâu rồi, tôi không có được giấc ngủ ngon”.

Để giải tỏa tình trạng này, Xuan Yi tìm đến Trung tâm thư giãn Yiyan ở thủ đô Bắc Kinh. Được bao quanh bởi các tòa nhà văn phòng, trung tâm thư giãn này chữa bệnh mất ngủ bằng âm thanh và cung cấp các khoảng thời gian phù hợp với lịch trình bận rộn của những người thành thị trẻ tuổi, năng động.

leftcenterrightdel

Mọi người ngủ ngon giấc trong buổi “chữa bệnh bằng âm thanh” tại Trung tâm thư giãn Yiyan. Ảnh: AFP 

Khi rèm được kéo ra và những chiếc chuông nhỏ treo lộn ngược bắt đầu khuếch tán những rung động nhẹ nhàng, cô gái trẻ Xuan Yi bắt đầu ngủ gật mà không gặp khó khăn gì. Với âm thanh của cồng chiêng hay tiếng mưa, các nhạc cụ phát ra âm thanh êm dịu, Xuan Yi và những người khác chìm vào giấc ngủ ngọt ngào. 50 phút sau, dưới ánh nến, họ đứng dậy, hầu hết đều giảm bớt căng thẳng. Mỗi người phải trả 180 nhân dân tệ cho một buổi ngủ trưa ngắn. Đối với Xuan Yi, số tiền bỏ ra cho những buổi tập này là xứng đáng. Cô triết lý: Nếu tôi không trả tiền cho những buổi thư giãn này, có lẽ tôi sẽ phải trả tiền cho bác sĩ để điều trị cho tôi.

Theo người đứng đầu trung tâm-cô Li Yan, hằng ngày có nhiều người đến nằm đây để thư giãn đầu óc. “Nơi đây giống như trung tâm sạc pin điện thoại, giúp bạn hồi phục năng lượng từ 3% lên 100%”. Li Yan gọi các buổi thư giãn là “buổi hòa nhạc rối rắm”, theo một cách diễn đạt phổ biến trong những năm gần đây ở Trung Quốc. Nó có nghĩa đen là “nằm ngửa” nhưng cũng có thể dịch là “từ bỏ”: Từ bỏ sự nghiệp, tiền bạc để tập trung vào một cuộc sống đơn giản.

PHƯƠNG LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.