Theo The Straits Times, tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, những tấm biển quảng cáo về chuyến tham quan bằng du thuyền Disney Adventure tại Singapore đã khiến nhiều người háo hức được trải nghiệm. Karishma Mohan, 39 tuổi, bà mẹ hai con, cho biết: “Các con tôi đã xem quảng cáo, bao gồm cả trên YouTube, nên chúng tôi sẽ đi Singapore. Chúng tôi mong chuyến đi diễn ra sớm hơn thời gian dự kiến vào tháng 12-2025”.
Gia đình cô hiện cũng đang cân nhắc một chuyến đi đến Nhật Bản vào tháng 3 tới. Gia đình cô Mohan nằm trong số những gia đình trung lưu ngày càng đông đảo ở Ấn Độ đi du lịch nước ngoài ít nhất 1 lần mỗi năm. Ông Abhay Prakash Singh, nhà nghiên cứu tại công ty phân tích thị trường Euromonitor International, cho biết: “Khi người tiêu dùng ở Ấn Độ bày tỏ mong muốn tăng chi tiêu cho du lịch, ngành này sẽ tăng trưởng lành mạnh trong những năm tới”.
 |
Khách du lịch thăm đền Taj Mahal ở Agra, Ấn Độ. Ảnh: TTXVN
|
Ấn Độ đang được coi là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về du lịch nước ngoài với tốc độ tăng trưởng 11% mỗi năm trong thập kỷ tới. Theo Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới, Ấn Độ đã tăng từ vị trí thứ 14 trên toàn cầu về chi tiêu du lịch vào năm 2019 lên vị trí thứ 8 vào năm 2023, khi 28,2 triệu người Ấn Độ đi nghỉ ở nước ngoài và chi 34,2 tỷ USD. Báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho thấy, người Ấn Độ dự kiến sẽ chi 55,4 tỷ USD cho du lịch nước ngoài vào năm 2034.
Mức chi tiêu cho du lịch nước ngoài của người Ấn Độ gia tăng xuất phát từ nhiều yếu tố như số người thuộc tầng lớp trung lưu tăng nhanh, thu nhập khả dụng ngày càng cao, nhu cầu du lịch mạnh mẽ hơn và sự mở rộng các đường bay quốc tế. Dự kiến, số người thuộc tầng lớp trung lưu ở Ấn Độ sẽ tăng từ mức 432 triệu người ở thời điểm hiện nay lên gấp đôi vào năm 2047.
Nhận thấy cơ hội lớn của thị trường Ấn Độ, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực thu hút lượng khách du lịch từ quốc gia Nam Á này. Theo nền tảng cung cấp dịch vụ ngân hàng-du lịch Niyo, hiện có 58 quốc gia miễn thị thực hoặc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho du khách Ấn Độ. Bên cạnh đó, các hãng hàng không Ấn Độ như Air India và Indigo đã mở rộng nhiều đường bay quốc tế hơn. Vào năm 2024, Air India đã khai thác đường bay từ New Delhi đến Hà Nội (Việt Nam) với tần suất 5 chuyến/tuần sau khi Google ghi nhận Việt Nam là điểm đến được người Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng này vào năm 2023.
“Các điểm đến du lịch như Bali (Indonesia), Tashkent (Uzbekistan), Baku (Azerbaijan) và Hà Nội hiện dễ tiếp cận hơn”, ông Pushan Sharma, Giám đốc nghiên cứu tại công ty phân tích Crisil Market Intelligence and Analytics, lưu ý. Theo The Economic Times, lượng khách du lịch từ Ấn Độ đến Việt Nam gia tăng có thể là do khả năng kết nối chuyến bay được cải thiện, việc đi lại suôn sẻ nhờ thị thực điện tử và sức ảnh hưởng của truyền thông xã hội.
Du khách Ấn Độ có xu hướng lựa chọn các điểm đến có chính sách thị thực dễ dàng. Điều này đòi hỏi các quốc gia phải cải thiện quy trình cấp thị thực. Ngoài ra, ngày nay, khách du lịch Ấn Độ muốn tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo thay vì chỉ tham quan như trước đây. Ông Subhash Goyal, Chủ tịch của tập đoàn du lịch hàng đầu Ấn Độ STIC Travel Group, cho biết: “Khách du lịch Ấn Độ rất được săn đón. Và chúng tôi không có du khách ba lô. Những người đi du lịch là tầng lớp trung lưu, thượng lưu và siêu giàu. Họ muốn tham gia một số lễ hội, chương trình văn hóa và thưởng thức ẩm thực địa phương”.
Làn sóng du khách chi tiêu cao từ Ấn Độ có thể góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của nhiều nước phát triển mạnh mẽ sau thời gian dài chật vật vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để khai thác tốt thị trường quốc gia đông dân này, các nước cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu tham quan, lưu trú và ẩm thực của người Ấn Độ để đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm mang lại sự hài lòng, ấn tượng tốt đẹp cũng như trải nghiệm tuyệt vời cho du khách trong mỗi chuyến đi, mỗi điểm đến.
LÂM ANH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.