Những du khách có suy nghĩ giống anh không phải là thiểu số. Nổi tiếng là một quốc gia làm du lịch chuyên nghiệp, Thái Lan đã hấp dẫn hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới với những bãi biển đẹp, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện và một nền văn hóa phong phú, đậm bản sắc dân tộc.

Bob Purvy-du khách Mỹ từng đặt chân tới hàng chục quốc gia trên khắp thế giới-lý giải nguyên nhân hút khách du lịch của Thái Lan là bởi quốc gia này có rất nhiều điều hấp dẫn: Từ nền văn hóa đậm chất Á Đông với bản sắc rất riêng đến những bãi cát mịn màng chạy dài ven biển, khí hậu nắng ấm quanh năm, những di sản thiên nhiên nổi tiếng, những lễ hội sôi động, hạ tầng cơ sở và các dịch vụ đa dạng, phù hợp với tất cả loại hình du lịch từ sang trọng đến bình dân. Dĩ nhiên, một yếu tố vô cùng quan trọng là sự ấm áp, thân thiện của người dân ở nơi được mệnh danh là xứ sở nụ cười.

Mới đây, tờ Bangkok Post dẫn lời Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết, năm 2022, ngành du lịch nước này đã có bước phục hồi ngoạn mục khi thu hút lượng du khách quốc tế lên tới 11,15 triệu lượt người, một con số ấn tượng nếu so với chỉ hơn 400.000 lượt người của năm 2021, khi đại dịch Covid-19 đang càn quét thế giới. Trong năm 2023, Thái Lan dự kiến sẽ thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan còn đang nhắm tới mục tiêu đón 80 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2027. Quả là con số khổng lồ, nếu biết rằng dân số Thái Lan mới có 70 triệu người.

leftcenterrightdel
Ngành du lịch Thái Lan đã chứng tỏ khả năng hồi phục mạnh mẽ với hơn 11 triệu lượt khách nước ngoài đến thăm trong năm 2022. Ảnh:TTXVN

 

Để dễ hình dung, hãy nhìn vào mục tiêu đón khách du lịch quốc tế của các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á trong năm 2022: Philippines và Indonesia là 2 triệu lượt; Campuchia 1,5 triệu lượt; Malaysia 9,2 triệu lượt; Singapore 6 triệu lượt; Việt Nam 5 triệu lượt; Thái Lan 10 triệu lượt. Kết thúc năm 2022, Thái Lan đã chứng tỏ vị thế dẫn đầu về ngành công nghiệp không khói khi vượt chỉ tiêu đề ra và lấy đó làm đà bứt phá cho những năm tiếp theo.

Sự phát triển ấn tượng của ngành du lịch Thái Lan không phải đạt được một sớm một chiều. Giải mã cho thành công ngoạn mục này, nhiều chuyên gia cho rằng đó là sự kết hợp của một số yếu tố. Đầu tiên phải kể đến việc Thái Lan nằm trong số rất ít quốc gia được thiên nhiên ưu đãi. Ngành du lịch được hỗ trợ mạnh mẽ bởi lòng hiếu khách, hạ tầng cơ sở, chỗ ở giá cả phải chăng và nhiều điểm tham quan, trong đó đáng chú ý là những bãi biển đẹp, đền thờ và cung điện, di tích lịch sử, điểm du lịch sinh thái và ẩm thực. Tất cả là cơ sở để tạo nên một thị trường du lịch phát triển hoàn chỉnh. Tiếp đến là các chính sách du lịch của Thái Lan đã được hoạch định và thực hiện tốt. Chính phủ nước này không ngần ngại chi những khoản đầu tư lớn để phát triển du lịch bền vững, tăng cường nguồn nhân lực, xây dựng các quy tắc và quy định phù hợp, thực hiện chiến lược tiếp thị chủ động, quảng bá các thành phố như địa điểm dành cho các hội nghị và triển lãm quốc tế; mặt khác, nỗ lực cải thiện các cơ sở tổ chức hội nghị và khách sạn cũng như các tiêu chuẩn về an toàn và vệ sinh để biến đất nước này thành một trung tâm du lịch y tế. Song song với đó, Chính phủ Thái Lan tích cực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, không ngừng mở rộng và nâng cấp các sân bay cũng như khả năng kết nối của chúng với các thành phố khác, giúp quốc gia này trở thành một trung tâm vận tải hàng không của khu vực. Mới đây, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt ngân sách 3,95 tỷ baht (120,72 triệu USD) để thúc đẩy du lịch nội địa và du lịch quốc tế tại các thành phố cấp hai.

Thái Lan hiện đã áp dụng chế độ miễn thị thực cho 57 quốc gia. Ngoài ra, công dân của 21 quốc gia khác có thể xin cấp thị thực tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, người sở hữu hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ cấp bởi 61 quốc gia, vùng lãnh thổ còn được phép lưu trú 90 ngày ở Thái Lan mà không cần thị thực. Chế độ thị thực cởi mở và tương đối dễ dàng được cho là một yếu tố quan trọng giúp quốc gia Đông Nam Á này trở thành điểm đến của đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Không phải vô cớ mà Thái Lan được gọi là xứ sở nụ cười. Mỉm cười là một phần quan trọng trong văn hóa Thái Lan. Trong con mắt du khách, người dân bản địa luôn lịch sự, nhẹ nhàng với nụ cười thường trực trên môi. Có lẽ văn hóa Phật giáo thấm đẫm nơi đây khiến con người cũng trở nên hiền hòa, từ tốn.

Dĩ nhiên, tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh chóng cũng đặt ra một số thách thức đối với Thái Lan, một trong số đó là tình trạng quá tải ở nơi công cộng. Đơn cử như Phuket đón trung bình từ 650.000 đến 750.000 lượt khách du lịch mỗi tháng, trong khi dân số địa phương chỉ khoảng 550.000 người. Tình trạng quá tải dẫn đến các vấn đề như ô nhiễm môi trường và lo ngại về an toàn giao thông, nạn kẹt xe nghiêm trọng, thiếu hụt lao động trong ngành dịch vụ...

Kỳ vọng vào tiềm năng phát triển du lịch, có nhiều cảnh quan và các di sản, nền văn hóa, lịch sử, ẩm thực đặc sắc, đa dạng..., có thể nói, nhiều quốc gia ASEAN đồng sở hữu những đặc điểm này. Song bài học về phát triển du lịch thành công như Thái Lan không dễ gì áp dụng được. Điều rút ra ở đây chính là một chính sách dài hơi và vấn đề đào tạo nguồn nhân lực để có thể phát triển du lịch một cách bền vững.

PHƯƠNG THẢO