Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết ngày 14-10, Triều Tiên đã bắn khoảng 170 phát đạn pháo vào các "vùng đệm" trên biển được thiết lập theo thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự giữa Seoul và Bình Nhưỡng vào năm 2018.

Theo JCS, vụ bắn pháo diễn ra sau khi 10 máy bay chiến đấu của Triều Tiên áp sát biên giới liên Triều, buộc lực lượng không quân Hàn Quốc phải điều các máy bay chiến đấu F-35A tới hiện trường.

Ngoài ra, JCS cũng khẳng định Triều Tiên đã thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng vào sáng sớm 14-10. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 8 của Triều Tiên tính từ ngày 25-9 đến nay.

leftcenterrightdel

 Tổng thống Suk-yeol và các quan chức NSC trong một cuộc họp liên quan tới việc Triều Tiên phóng tên lửa. Ảnh: Sun Star

Đáp lại, Triều Tiên xác nhận đã thực hiện vụ phóng tên lửa này. Nói về lý do tiến hành vụ phóng, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên cho biết, đây là hành động nhằm đáp trả việc quân đội Hàn Quốc tiến hành một cuộc bắn pháo kéo dài khoảng 10 tiếng gần khu vực phòng thủ của quân đội Triều Tiên trước đó một ngày.

Cũng theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã được thông báo vắn tắt về các động thái nói trên của Triều Tiên và các thành viên Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc  đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp để thảo luận phương thức đối phó. Trong khi Tổng thống Suk-yeol tuyên bố Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó với hành động khiêu khích của Triều Tiên, NSC cũng ra tuyên bố lên án một loạt hành động quân sự mà Bình Nhưỡng tiến hành trong sáng sớm 14-10. Theo NSC, các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và những hành động gây hấn tương tự sẽ gây ra hậu quả.

NSC cũng tuyên bố sẽ cùng với Mỹ tăng cường thế trận phòng thủ và sẵn sàng ứng phó với các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng trong tương lai. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, trong cuộc điện đàm ngày 14-10, các phái viên hạt nhân hàng đầu của 3 nước gồm Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cam kết tăng cường hợp tác để đáp trả cứng rắn trước mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoài ra, hãng tin Yonhap cho biết một quan chức thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng việc duy trì hay hủy bỏ thỏa thuận giảm thiểu căng thẳng quân sự liên Triều ký năm 2018 sẽ phụ thuộc vào thái độ của Triều Tiên. Theo đó, Seoul có thể sẽ hủy bỏ thỏa thuận này nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện những hành động khiêu khích vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Trong một thông tin liên quan, các quan chức Hàn Quốc thông báo từ tuần tới, nước này sẽ tổ chức cuộc tập trận Hoguk nhằm nâng cao năng lực quốc phòng cũng như chống lại các mối đe dọa vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Cụ thể, cuộc tập trận quy mô lớn này sẽ kéo dài từ ngày 17 đến 28-10 và có sự tham gia của các lực lượng Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến Hàn Quốc cùng một số binh sĩ Mỹ.

JCS khẳng định, cuộc tập trận Hoguk năm nay sẽ tập trung vào việc cải thiện khả năng thực hiện nhiệm vụ dựa trên mô phỏng các mối đe dọa vũ khí hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

ANH VŨ