Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, sáng 6-10, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Samsok ở Bình Nhưỡng hướng ra vùng biển phía đông nước này. Mặc dù không cung cấp thêm các chi tiết khác, song JCS khẳng định đang tăng cường giám sát mọi diễn biến và quân đội nước này đang duy trì trạng thái sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ. Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) cũng họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của Cố vấn An ninh quốc gia Kim Sung-han. Vụ phóng ngày 6-10 là vụ phóng tên lửa thứ sáu của Triều Tiên trong chưa đầy hai tuần qua, diễn ra chỉ một ngày sau khi tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ được tái triển khai ở vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên và chỉ hai ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm trung.

leftcenterrightdel
 Người dân theo dõi bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại một ga tàu ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 6-10. Ảnh: AFP

Phản ứng về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tiếp tục cam kết bảo vệ đất nước thông qua việc duy trì liên minh mạnh mẽ với Mỹ cũng như hợp tác an ninh giữa Seoul, Washington và Tokyo. “Tôi biết người dân phải lo lắng, nhưng chính quyền sẽ bảo vệ toàn diện cho cuộc sống và an toàn của người dân”, Yonhap dẫn lời nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh. Ít giờ sau, Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, trong đó lãnh đạo hai nước nhất trí đưa ra phản ứng chung trước các hành động từ phía Triều Tiên và thảo luận cách thức tăng cường hợp tác 3 bên với Mỹ.

Cùng ngày, Kyodo News cho biết, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Fumio bày tỏ quan ngại về các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên trong một khoảng thời gian ngắn vừa qua. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Hamada Yasukazu thông tin rằng, các quả đạn trong vụ phóng mới nhất của Triều Tiên rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản; đồng thời cho biết, Tokyo đã trao công hàm phản đối Triều Tiên thông qua Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Reuters đưa tin, trong tuyên bố ngày 6-10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng hành động của Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhưng vẫn khẳng định Washington cam kết duy trì cách tiếp cận ngoại giao và hối thúc Bình Nhưỡng đối thoại. Cùng ngày, Đặc phái viên Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Kim Gunn đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với người đồng cấp Mỹ Sung Kim và người đồng cấp Nhật Bản Funakoshi Takehiro về vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng và các diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

Ở một diễn biến liên quan, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Bộ Ngoại giao nước này đã ra một tuyên bố vào sáng 6-10, trong đó lên án mạnh mẽ Mỹ và các quốc gia khác vì đề cập đến vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng ngày 4-10 trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, vụ phóng này chỉ là một phần của những biện pháp đáp trả nhằm phản ứng trước các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc đang làm “leo thang căng thẳng quân sự” trên bán đảo Triều Tiên. Về việc Mỹ tái triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan, bản tin của KCNA cáo buộc Washington gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định của tình hình khu vực và vùng lân cận. Cũng trong ngày 6-10, Yonhap dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho biết 12 máy bay chiến đấu của Triều Tiên tập trận gần biên giới nước này, khiến Seoul phải điều 30 tiêm kích ứng phó.

Yonhap còn cho biết thêm, trong ngày 6-10, quân đội Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiến hành thêm một cuộc tập trận hải quân chung trên vùng biển quốc tế về phía đông bán đảo Triều Tiên, với trọng tâm là đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng. Trước đó, 3 nước đã tập trận hải quân chung ở vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên vào ngày 30-9, có sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan. Sau đó, tàu sân bay này lại được điều động đến vùng biển trên vào ngày 5-10 để đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa trước đó một ngày.

VĂN HIẾU