JCS cho biết đã phát hiện các vụ phóng này được thực hiện từ khu vực Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào khoảng 7 giờ ngày 1-10 (theo giờ địa phương). JCS khẳng định cùng với việc tăng cường giám sát và cảnh giác, quân đội Hàn Quốc đang duy trì tư thế sẵn sàng cao nhất và hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng đã xác nhận thông tin về vụ phóng các vật thể nhiều khả năng là những tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Kênh truyền hình NHK dẫn lời một quan chức giấu tên cho rằng những vật thể này dường như đã rơi xuống khu vực nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bộ Quốc phòng ước tính 2 tên lửa này đều đạt độ cao 50km và bay xa lần lượt là 400km và 350km.

leftcenterrightdel
Người dân Seoul (Hàn Quốc) theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên qua truyền hình. Ảnh: EPA 

Phản ứng trước vụ phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 1-10 cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với phản ứng "kiên quyết" của Hàn Quốc và Mỹ nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. “Nếu Triều Tiên cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân, họ sẽ phải đối mặt với phản ứng kiên quyết và áp đảo của liên minh Hàn Quốc-Mỹ và quân đội của chúng tôi”, Tổng thống Suk-yeol nêu rõ trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm ngày Lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Cùng ngày, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) cũng lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, đồng thời cam kết duy trì tư thế sẵn sàng trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bình Nhưỡng. Trước đó, trong cuộc họp khẩn của NSC được tổ chức ngay sau khi Triều Tiên thực hiện một vụ phóng tên lửa vào tối 29-9, cố vấn NSC Kim Sung-han nhấn mạnh rằng tình hình liên quan đến các chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng là "rất nghiêm trọng". Cách đây vài ngày, các nhà lập pháp Hàn Quốc còn cảnh báo Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Trong khi đó, theo Reuters, Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ thông báo quân đội nước này đã biết thông tin về 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên nhưng đánh giá các vụ phóng này không gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với lực lượng hoặc lãnh thổ Mỹ cũng như các đồng minh.

"Các vụ phóng tên lửa nêu bật tác động gây mất ổn định của các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt bất hợp pháp của Triều Tiên. Mỹ vẫn duy trì vững chắc các cam kết bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản", Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nêu rõ trong một tuyên bố.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán. Washington cũng tái khẳng định cam kết của nước này về việc bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các vụ phóng tên lửa ngày 1-10 của Triều Tiên diễn ra không lâu sau khi hải quân Mỹ và Hàn Quốc tổ chức một cuộc tập trận chung đầu tiên trong vòng 5 năm qua tại khu vực gần bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan, và sau chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

ANH VŨ