Theo The Verge, mới đây, bãi đỗ xe dưới làn nước hồ trong vắt gần ga Trung tâm ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan đã được khai trương. Với sức chứa 7.000 xe đạp, bãi đỗ này đã trở thành bãi đỗ xe đạp lớn nhất ở Amsterdam. Dự kiến bãi đỗ thứ hai sẽ được hoàn thành trong tháng 2 với sức chứa mở rộng lên đến 11.000 xe đạp.
Dự án xây dựng bãi đỗ xe dưới nước được khởi động cách đây 4 năm với số tiền đầu tư trị giá khoảng 60 triệu euro (65 triệu USD). Tại đây, người đi xe đạp được gửi xe miễn phí trong 24 giờ đầu, sau đó phải trả phí 1,35 euro (1,46USD) cho mỗi ngày tiếp theo.
Ước tính, mỗi ngày có khoảng 200.000 người đến ga Trung tâm ở Amsterdam bằng các loại phương tiện. Trong số đó, người sử dụng xe đạp chiếm đến một nửa. Do số lượng xe quá nhiều, mọi người thường để chúng ngổn ngang ở khu vực gần nhà ga. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền Amsterdam đã triển khai xây dựng bãi đỗ xe dưới nước. Một video ngắn do thành phố Amsterdam công bố cho thấy sự kỳ diệu của kỹ thuật xây dựng bãi đỗ dưới nước này.
 |
Bãi đỗ xe dưới nước gần ga Trung tâm ở Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: The Verge |
Cụ thể, các công nhân phải xả nước ở hồ nước phía trước nhà ga trước khi đặt sàn nhà để xe và lắp đặt các cột khổng lồ. Theo The Guardian, ông Pieter Visser, người quản lý dự án xe đạp của Amsterdam, chia sẻ: “Nhà ga Trung tâm là một trong những nơi nhộn nhịp nhất tại Amsterdam. Rất nhiều người đi xe đạp sử dụng không gian công cộng làm chỗ để xe. Do đó, thành phố làm bãi đỗ xe dưới nước để trả lại không gian cho người đi bộ, khách du lịch và người khuyết tật”.
Các tổ chức mô tô BOVAG và RAI cho biết, số lượng xe đạp ở Hà Lan nhiều hơn số dân. Tại nước này có khoảng 23,4 triệu xe đạp, dù dân số có 17,8 triệu người. Xe đạp là phương tiện di chuyển được ưa chuộng hàng đầu ở các thành phố như Amsterdam. Theo số liệu gần đây nhất, 835.000 cư dân Amsterdam thực hiện trung bình 665.000 chuyến đi bằng xe đạp mỗi ngày.
Ông Lucas Snaije, Giám đốc nghiên cứu và vận động chính sách của tổ chức ủng hộ đi xe đạp BYCS nhận định, dự án bãi đỗ xe dưới nước của Hà Lan mang lại bài học kinh nghiệm cho các nước khác trong việc khuyến khích người dân đi xe đạp bằng cách cung cấp cho họ cơ sở vật chất phù hợp.
THU NGA
QĐND - Ngày nào cũng vậy, khoảng từ 11 giờ đến 12 giờ, tại ngã ba Phố Mã (lối vào tượng đài Thánh Gióng) thuộc địa phận xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, nhiều lái xe đường dài tự ý đỗ ô tô ở chính giữa ngã ba (xem ảnh) để vào các quán cơm ven đường ăn trưa.
QĐND - Lượng phương tiện giao thông ở các thành phố lớn đang tăng từng ngày, trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá hạn hẹp khiến nhiều bãi đỗ xe luôn trong tình trạng quá tải. Vừa qua, TP Hà Nội đã triển khai thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng trên điện thoại di động (IPARKING) tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, sau đó nhân rộng ra các tuyến phố khác. Đây là giải pháp giúp người dân thuận tiện hơn trong tìm kiếm nơi đỗ xe.