Bắt chuyện với nhóm 4 bạn trẻ đang tham quan khu trưng bày ngoài trời, tôi ngạc nhiên khi nghe chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Bích Hạnh, sinh viên năm thứ tư Khoa Kế toán, Trường Đại học Lao động-Xã hội. Vốn là người quan tâm đến lịch sử, chiến tranh, biết thông tin về cuộc triển lãm qua các trang mạng xã hội, Hạnh rủ luôn các bạn cùng lớp đến tham quan triển lãm. Vậy là 3 anh chàng lẽo đẽo theo sau, dưới sự “chỉ đạo” của cô bạn gái, ngó chỗ này, chụp ảnh góc kia, song chẳng ai hối tiếc đã tới đây, bởi những hiện vật lịch sử, những vũ khí trang bị hiện đại của QĐND Việt Nam đã đem lại cho họ cảm xúc tự hào, tin tưởng vào sức mạnh của QĐND Việt Nam, khơi dậy trong các bạn trẻ tình yêu Tổ quốc thiêng liêng. 

leftcenterrightdel
Nguyễn Tuấn Trường chụp ảnh kỷ niệm khi tham quan triển lãm. Ảnh: NGÂN ANH 

Nguyễn Tuấn Trường và Nguyễn Văn Linh đều là sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Mỏ Hà Nội. Trường quê ở Nghệ An, tốt nghiệp phổ thông đã đăng ký thi tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 1, nhưng bị thiếu 0,1 điểm. Không được theo con đường binh nghiệp, song ấn tượng sâu sắc từ những bài học lịch sử ở trường phổ thông, những thước phim hào hùng về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ, cứu nước... đã nuôi dưỡng trong tâm hồn cậu sinh viên lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần tự hào dân tộc. Trường thường xuyên theo dõi các bộ phim về chiến tranh, các trang mạng xã hội chính thống về lĩnh vực quân sự-quốc phòng, nên vốn hiểu biết về các loại phương tiện, vũ khí của anh chàng này khá sâu sắc. Tuy vậy, đến thăm triển lãm lần này, Trường vẫn ngỡ ngàng bởi những chiếc xe tăng, những tháp pháo, những “con chim sắt” mà cậu tận mắt được chiêm ngưỡng còn hoành tráng, ấn tượng hơn cả trên phim ảnh. Từng được xem truyền hình trực tiếp một số trận thi đấu xe tăng của QĐND Việt Nam tại các kỳ Hội thao quân sự quốc tế (Army Games), nhưng bây giờ Trường và Linh mới được “mục sở thị” những chiếc xe tăng “khủng”.

leftcenterrightdel
Triển lãm mở cửa miễn phí cho người dân tham quan từ chiều 9-12 và cả ngày 10-12. Ảnh: NGÂN ANH

Đang chăm chú xem từng sản phẩm trưng bày trong gian hàng triển lãm, hai chàng trai trẻ hơi giật mình ngẩng lên khi có người gọi. Đó là Trung úy Lê Văn Sĩ và Thiếu úy Nguyễn Viết Thanh, Chính trị viên phó Đại đội 12, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312, Quân đoàn 1. Sĩ và Thanh cùng quê Thanh Hóa, thân nhau từ thuở học phổ thông, rồi cùng thi đỗ vào Đại học Chính trị, và số phận thật tình cờ khi cặp bạn thân cứ gắn với nhau cả sau khi ra trường. Tranh thủ ngày phép cuối tuần, cả hai đến xem triển lãm, rồi chiều tối lại bắt xe kịp về Thanh Hóa. Là sĩ quan QĐND Việt Nam, cả Sĩ và Thanh đều đã hun đúc cho mình một tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Chứng kiến những vũ khí trang bị hiện đại, những chàng sĩ quan trẻ càng thêm tin tưởng vào sức mạnh, vào sự tinh nhuệ của lực lượng vũ trang, để Việt Nam có thể chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù, bảo vệ vững chắc độc lập cho Tổ quốc.

HIẾU VŨ-LINH THẢO