Phóng viên: Thưa đồng chí, quá trình huấn luyện, đào tạo cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 như thế nào để đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc?

Trung tá Nguyễn Hà Ngọc: BVDC2.5 từ khi thành lập đến nay luôn nhận được sự quan tâm của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Cục GGHB Việt Nam và các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội. Là đơn vị trực tiếp quản lý BVDC2.5, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong huấn luyện và làm công tác chuẩn bị triển khai BVDC2.5 tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Trong đó, tập trung huấn luyện về ngoại ngữ, chuyên môn y tế, huấn luyện tiền triển khai, huấn luyện quân sự, thể lực... Qua đó, trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với nhiệm vụ tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc cho cán bộ, nhân viên BVDC2.5. Đến nay, kết quả các nội dung huấn luyện đều đạt yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, một thế mạnh của BVDC2.5 là sức trẻ. Cán bộ, nhân viên BVDC2.5 có bản lĩnh, tinh thần nhiệt huyết cao, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo chức trách được giao của Liên hợp quốc. Nhiều thành viên BVDC2.5 được trưởng thành từ chương trình phát triển nguồn lực chất lượng cao của Bệnh viện Quân y 175, được đào tạo tốt từ những quốc gia phát triển.

leftcenterrightdel
 Trung tá Nguyễn Hà Ngọc, Giám đốc BVDC2.5 (phải) nhận bằng tốt nghiệp lớp tập huấn cấp cứu chấn thương do Quân đội Vương Quốc Anh giảng dạy.

Phóng viên: Kinh nghiệm từ các bệnh viện dã chiến triển khai trước đây đã được áp dụng vào Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 như thế nào, thưa đồng chí?

Trung tá Nguyễn Hà Ngọc: Với kinh nghiệm thực tế từ công tác chuẩn bị cho BVDC2.1 và BVDC2.3, Bệnh viện Quân y 175 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiến hành các khóa huấn luyện, cũng như công tác chuẩn bị cho BVDC2.5 chu đáo, chặt chẽ hơn. Các khâu lựa chọn nhân sự, huấn luyện, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ... đã bám sát, bảo đảm tốt yêu cầu của Liên hợp quốc.

Thuận lợi của BVDC2.5 là có 9 cán bộ, nhân viên từ BVDC2.1, BVDC2.3 đã xung phong tình nguyện tham gia thực hiện nhiệm vụ tại BVDC2.5. Đây là đội ngũ giàu kinh nghiệm thực tiễn, là lực lượng nòng cốt của bệnh viện không chỉ trong chuyên môn y tế mà còn các mặt công tác hậu cần, kỹ thuật, đối ngoại... sắp tới. Được sự quan tâm của thủ trưởng các cấp và thông qua trực tiếp là BVDC2.4 đang triển khai tại Nam Sudan, BVDC2.5 được nghiên cứu, cập nhật thường xuyên thông tin về địa bàn, tính chất, đặc thù chuyên môn... để làm tốt mọi công tác chuẩn bị.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên BVDC2.5 thực hành tổng hợp xử lý các tình huống cấp cứu bệnh nhân tại phái bộ.
leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên BVDC2.5 được huấn luyện kỹ năng sinh tồn. 

Phóng viên: Bệnh viện xác định những khó khăn nào chi phối, ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, thưa đồng chí?

Trung tá Nguyễn Hà Ngọc: Lực lượng BVDC cấp 2 tham gia GGHB Liên hợp quốc rất đặc thù nên công tác chuẩn bị triển khai cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ gặp những khó khăn nhất định. Lần này, việc xuất quân, di chuyển lực lượng và bàn giao giữa BVDC2.4 với BVDC2.5 có những thay đổi lớn khi chỉ xuất quân một đợt, khác với hai đợt như trước đây. Do vậy, việc tiếp cận và tiếp quản toàn bộ quy trình hoạt động của BVDC2.5 sẽ khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi nỗ lực cao, sự đồng lòng của tập thể cán bộ, nhân viên BVDC2.5.

Bên cạnh đó, khó khăn khác chúng tôi xác định là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều vấn đề y tế và không thuộc y tế liên tục phát sinh, không có trong tiền lệ và sách vở, y văn. Ngoài ra, làm việc trong môi trường đa quốc gia, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, đòi hỏi cao về tính hiệp đồng, làm việc nhóm, đối tượng làm việc của BVDC2.5 là bệnh nhân đến từ nhiều quốc gia sẽ là thách thức không nhỏ cho cán bộ, nhân viên BVDC2.5. Chính vì vậy, bệnh viện đã chuẩn bị các kế hoạch làm việc cụ thể, tổng quát nhiệm kỳ và theo từng giai đoạn, có phân công nhiệm vụ rõ ràng để bảo đảm chất lượng, hiệu quả công tác.

leftcenterrightdel
 Trao chứng nhận cho cán bộ, nhân viên BVDC2.5 hoàn thành khóa huấn luyện tiền triển khai.

Phóng viên: Đồng chí chia sẻ thêm về quyết tâm và mục tiêu phấn đấu của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5?

 Trung tá Nguyễn Hà Ngọc: Được tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc là niềm vinh dự, tự hào lớn của cán bộ, nhân viên BVDC2.5, góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đóng góp vào nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và nâng cao uy tín, vị thế của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đợt xuất quân lần này của cán bộ, nhân viên BVDC2.5 cũng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt, là dịp tròn 10 năm Bệnh viện Quân y 175  tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc.

Trong kế hoạch nhiệm vụ, BVDC2.5 xác định phấn đấu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác quân dân y, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao... nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, giữ gìn và quảng bá hình ảnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Quan điểm của BVDC2.5 là tập trung xây dựng bệnh viện điểm, mẫu mực, từng phần việc phải có hiệu quả và tạo hiệu ứng thiết thực. BVDC2.5 phấn đấu mỗi khoa, ban, đội có ít nhất 1 bài báo khoa học đăng trên tạp chí chuyên ngành trong hoặc ngoài nước. Cấp bệnh viện sẽ thực hiện ít nhất một đề tài nghiên cứu khoa học tại Nam Sudan nhằm nâng cao chất lượng điều trị, triển khai lực lượng y tế của Quân đội nhân dân Việt Nam khi tham gia lực lượng GGHB tại Nam Sudan nói riêng hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam nói chung.

leftcenterrightdel
 BVDC2.5 ký kết phối hợp hoạt động giai đoạn 2023-2024 với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, BVDC2.5 đã ký kết phối hợp giai đoạn 2023-2024 với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh nhằm thực hiện các sản phẩm tuyên truyền, huy động nguồn lực thực hiện công tác dân vận quốc tế gắn với hình ảnh lực lượng GGHB Liên hợp quốc nói chung, đặc biệt là hình ảnh, hoạt động của cán bộ, nhân viên BVDC2.5 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan. Cùng với đó, tổ chức các chương trình giao lưu trực tuyến, chăm lo cho con em của cán bộ, nhân viên BVDC2.5 tại Việt Nam... Thông qua ký kết phối hợp này, BVDC2.5 mong muốn hình ảnh BVDC2.5 gắn liền với tính xung kích, năng động của tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác, luôn phát huy sức mạnh tập thể, luôn là đầu tàu sáng tạo và chủ động trong mọi công việc, góp phần tạo thương hiệu riêng của thầy thuốc Quân đội nhân dân Việt Nam tại phái bộ.

Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên của BVDC2.5 đã tự tin, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế. Trước mắt, chúng tôi xác định, ngay sau khi triển khai tại phái bộ phải nhanh chóng ổn định mọi mặt, bảo đảm an toàn tuyệt đối, triển khai nhiệm vụ nhanh, kịp thời, để bắt tay ngay vào công tác thu dung, điều trị.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HỒNG GIANG (thực hiện)