Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc nội dung chính của bài viết.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 12 đến 13-12. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong 6 năm qua. Chuyến thăm sẽ củng cố hơn nữa sự tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác song phương cùng có lợi, thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, tạo động lực mạnh mẽ đưa quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.

leftcenterrightdel

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 11-2022. Ảnh: TTXVN 

Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, gắn bó như môi với răng; hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của mỗi nước. Tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa Trung Quốc và Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo tiền bối đích thân gây dựng và dày công vun đắp, cần được tiếp tục trân trọng, gìn giữ và phát huy. Năm 2022, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm thành công tới Trung Quốc ngay sau khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hai nhà lãnh đạo đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng trong việc đưa quan hệ Trung Quốc - Việt Nam lên một tầm cao mới trong thời đại mới. Dưới sự dẫn dắt chiến lược của Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ Trung Quốc - Việt Nam duy trì ở mức cao, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy hòa bình, phát triển của khu vực và trên thế giới.

leftcenterrightdel

Hình ảnh Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ 6 diễn ra từ ngày 5 đến 10-11-2023 tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa xã 

Cùng chung chí hướng, chia sẻ vận mệnh chung là những đặc điểm nổi bật nhất của quan hệ Trung Quốc - Việt Nam. Hai bên duy trì thường xuyên các cuộc gặp gỡ, trao đổi cấp cao, thể hiện mức độ cao và đặc biệt của quan hệ Trung Quốc - Việt Nam. Trung Quốc và Việt Nam có cùng chế độ xã hội, lý tưởng giống nhau.

Hiện nay, Trung Quốc đã có bước khởi đầu thuận lợi trong việc quán triệt thực hiện tinh thần Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Việt Nam cũng đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự nghiệp xã hội chủ nghĩa của cả hai nước đều bước vào giai đoạn then chốt và cả hai nước đều đang nỗ lực đạt được các mục tiêu của mình. Hướng tới tương lai, kỳ vọng Trung Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục củng cố sự tin cậy chính trị, ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế, trao đổi và học hỏi lẫn nhau trong quản lý nhà nước, khám phá các con đường hiện đại hóa phù hợp với điều kiện của mỗi nước, cùng nhau hợp tác để đưa quan hệ Trung Quốc - Việt Nam lên một tầm cao mới.

Là đối tác kinh tế tốt, hợp tác cùng có lợi, Trung Quốc và Việt Nam không ngừng hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 234,92 tỷ USD, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm liền và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Hợp tác đầu tư của Trung Quốc với Việt Nam có quy mô lớn, phạm vi rộng và tốc độ tăng trưởng nhanh; đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam góp phần cải thiện hiệu quả đời sống của người dân địa phương. 

Trong 10 tháng đầu năm nay, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam vượt 1,3 triệu lượt. Năm học 2021-2022, có 27.000 sinh viên Việt Nam đến học tập tại Trung Quốc. Giao lưu văn hóa, thể thao giữa hai nước cũng được thúc đẩy. Hướng tới tương lai, hy vọng Trung Quốc và Việt Nam sẽ tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa thế hệ trẻ hai nước, để tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam mãi mãi lưu truyền.

Hiện nay, thế giới đang có những thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ qua, các nước xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc và Việt Nam đã tìm ra con đường hiện đại hóa phù hợp với điều kiện đất nước mình trên cơ sở thực tiễn và xu thế của thời đại. Năm nay đánh dấu kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam, hai bên đã đạt được sự đồng thuận quan trọng về việc cải thiện vị thế của quan hệ song phương, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ song phương. Với xuất phát điểm mới, mục tiêu mới và trên cơ sở của tình hữu nghị truyền thống, Trung Quốc và Việt Nam sẽ cùng nhau viết nên chương mới trong quan hệ hai nước.

KIM GIANG (theo Tân Hoa xã)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.