Tính đến nay, cầu vượt Ngã Tư Sở đã thông cầu được gần 5 tháng. Tuy nhiên, công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng này vẫn chưa thực sự giải quyết được cơ bản tình trạng ách tắc tại nút giao thông được coi là trọng yếu phía tây nam của Thủ đô.

“Ma đồ trận”

Ngã Tư Sở nằm trên trục đường lớn tập trung nhiều khu dân cư, khu công nghiệp và các trường đại học... Theo số liệu thống kê, hiện nay, mật độ giao thông qua khu vực này khoảng gần một triệu lượt các loại phương tiện/ngày, đêm.

Từ khi cầu vượt Ngã Tư Sở được đưa vào sử dụng, tình trạng ách tắc giao thông đã phần nào được giải quyết. Tuy nhiên, vào buổi sáng, khi số lượng phương tiện giao thông tập trung đông tại một thời điểm nhất định, tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, tại đoạn đầu đường Láng (đoạn giao với đường Nguyễn Trãi) phương tiện giao thông vẫn bị ùn từ, kéo dài hàng trăm mét. Còn buổi chiều, đoạn đầu đường Trường Chinh (tiếp giáp với đường Nguyễn Trãi) cũng thường xuyên tắc do đơn vị thi công đã sử dụng một phần con đường này. Thậm chí, từng đã có những “pha” tắc đường kéo dài tới hơn 2 giờ đồng hồ.

Phía trục Nguyễn Trãi- Tây Sơn, phần trên cầu vượt luôn thông suốt. Tuy nhiên, phần dưới chân cầu, những con đường thiếu chỉ dẫn đã biến nơi đây thành một “ma đồ trận”. Theo sự phân luồng của Sở Giao thông Công chính, hướng từ đường Nguyễn Trãi ra đường Trường Chinh, xe máy, xe thô sơ rẽ phải tại đường tạm rộng 3m tại góc Nguyễn Trãi - Trường Chinh, các phương tiện còn lại đi theo đường tạm rộng 6m, cao 3,8m dưới gầm cầu vượt. Tuy nhiên, trên thực tế, con đường này chỉ vừa cho một chiếc xe buýt đi qua. Trong khi đó, số lượng xe buýt đi theo trục Nguyễn Trãi- Trường Chinh lại rất lớn.

Trong khoảng 30 phút đứng tại đầu con đường tạm này, chúng tôi đã chứng kiến cả chục chiếc ô tô biển ngoại tỉnh ngơ ngác dừng lại giữa đường. Nguyên nhân: không có biển chỉ dẫn. Trong khi, hướng đường lại đâm thẳng về phía đường Tây Sơn. Thậm chí, theo bà Trần Thị Ngoãn, một người dân sở tại, từng đã có những ô tô không hỏi được đường, đành phải quay ngược trở lại vào đường một chiều.

Đi sâu vào con đường tạm này, đơn vị thi công đã cho vẽ những bảng chỉ dẫn, nhưng đó chỉ là những nét sơn sơ sài trên những tấm hàng rào, hoàn toàn không giống với một tấm bảng chỉ dẫn giao thông.

Con đường tạm dành cho xe thô sơ và xe gắn máy có ưu điểm là dễ định hướng (có lẽ vì thế nên không cần bảng chỉ dẫn), nhưng lại chỉ là một con đường đất. Dù được coi là đường tạm, nhưng việc hoàn thiện toàn bộ công trình cầu vượt Ngã Tư Sở kéo dài hàng năm. Vậy nên chăng, đơn vị thi công trích kinh phí (chắc chắn là không đáng kể vì con đường này rất nhỏ và ngắn) đề cải tạo con đường tạm này.

Trước tình trạng mặt đường tại nút giao thông Ngã Tư Sở và các tuyến xung quanh nút quá xấu, đặc biệt tại đường Trường Chinh (đoạn từ nút Ngã Tư Sở đến Lê Trọng Tấn) nhiều đoạn mặt đường bị vỡ tạo nên ổ gà đọng nước, không bảo đảm an toàn và gây ùn tắc giao thông, Ban Thanh tra giao thông công chính từng kiến nghị cần sửa chữa, năm tháng trôi qua, đâu vẫn hoàn đó.

Không khác nhiều với đoạn Nguyễn Trãi- Trường Chinh, đoạn đường vòng nối đường Láng-Nguyễn Trãi dù đã được giải tỏa khá rộng rãi nhưng luôn ngập nước (kể cả khi trời không mưa!). Nguy hiểm hơn, khu vực song song sát với cầu vượt, đơn vị thi công đã đào sâu xuống khoảng 40-50cm, khiến đoạn đường này bị lệch cốt. Trong khi đó, hàng cọc tiêu báo hiệu cho người tham gia giao thông chỉ là những que tre sơ sài cách nhau khá xa.

Chuyển tắc

Mục tiêu của cầu vượt Ngã Tư Sở, đương nhiên là để thay đổi hình ảnh giao thông yếu kém ở khu vực phía tây nam Thủ đô. Thực tế vừa qua cho thấy, khi nút Ngã Tư Sở được mở rộng, lưu lượng xe qua nhanh và nhiều hơn, thì tình trạng ùn tắc giao thông lại được chuyển lên phía đầu đường Chùa Bộc (đoạn tiếp giáp với ngã tư Tây Sơn- Nguyễn Lương Bằng- Thái Hà- Chùa Bộc) và đoạn đường Nguyễn Lương Bằng từ cổng ký túc xá Đại học Công đoàn đến Ô Chợ Dừa. Đặc biệt, đoạn vào khu tập thể Nam Đồng, giờ tan tầm, dù lực lượng cảnh sát giao thông luôn luôn túc trực chỉ huy giao thông nhưng tình trạng tắc nghẽn kéo dài hầu như không ngày nào không xảy ra.

Nguyên nhân chính của tình trạng “chuyển tắc” lên phía đường Nguyễn Lương Bằng là do trục giao thông Ngã Tư Sở-Tây Sơn- Nguyễn Lương Bằng hiện đang lệch mức. Vì thế, đoạn bắt đầu từ cổng ký túc xá Đại học Công đoàn bị biến thành một “cổ chai”.

Mục tiêu mà Ban quản lý dự án cầu vượt Ngã Tư Sở và UBND thành phố đưa ra là nhằm xây dựng nút giao thông hiện đại, giải quyết dứt điểm tình trạng ách tắc giao thông kéo dài tại khu vực này. Điều đó đương nhiên đáng mừng vì “Ngã Tư Khổ” sẽ được trở lại đúng cái tên “cúng cơm”. Vì thế, đừng để những bức xúc hiện tại, vốn là việc không quá khó giải quyết, làm xấu đi hình ảnh một công trình tiêu biểu của Hà Nội.

NGUYỄN MINH