Cụ thể, các cơ quan truyền thông của Pháp và quốc tế mới đây đã cùng triển khai chương trình giúp ngăn chặn tin tức giả trước và trong những ngày bầu cử. Dự án được triển khai dưới sự phối hợp điều hành của Google và Hiệp hội Phi lợi nhuận First Draft News, nhằm mục đích sàng lọc và ngăn chặn những thông tin giả mạo có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra trong năm nay. Dự án này thu hút sự tham gia của hàng trăm nhà báo đến từ nhiều đơn vị truyền thông, trong đó đáng chú ý có những “tên tuổi” lớn như hãng thông tấn AFP, hai nhật báo Le Monde và Liberation của Pháp, tổ hợp truyền thông BBC và Kênh truyền hình Channel 4 của Anh, hãng tin Bloomberg của Mỹ. 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà giới chức cũng như cánh báo chí tại Pháp tỏ ra đặc biệt e ngại về nguy cơ tin giả tán phát tràn lan. Những gì diễn ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 có thể là coi là một bài học đắt giá. Theo phân tích của trang buzzfeed.com, thông tin từ các nguồn giả mạo đã thu hút sự chú ý của những người sử dụng mạng xã hội nhiều hơn từ những hãng tin chính thống trước ngày bầu cử tại Mỹ. Còn trong ba tháng cuối cùng của chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng, tin tức giả mạo thậm chí còn lan truyền mạnh mẽ hơn nhiều so với thông tin của những tờ báo lớn. Điều đáng nói là những trang web giả mạo này có thiết kế khá giống với những trang tin chính thống, và nhờ sự hỗ trợ của mạng xã hội, chúng đã thu hút được một lượng độc giả khổng lồ.

leftcenterrightdel
Một trong những vấn đề quan trọng của nước Pháp hiện nay là đối phó với nạn tin giả. Ảnh: CNN 

Ngay cả sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã ngã ngũ với chiến thắng có phần bất ngờ của tỷ phú Đô-nan Trăm, dư luận trong và ngoài nước Mỹ tiếp tục xôn xao về chuyện các mạng xã hội tán phát tin tức giả gây ảnh hưởng tới các ứng cử viên, thậm chí còn có thông tin cho rằng, những thông tin thất thiệt đó đã chi phối kết quả bầu cử tại xứ Cờ hoa.

Bởi vậy, làm sao mà nước Pháp không khỏi lo lắng khi đã có bài học nhãn tiền đó? Và nếu không có những biện pháp đối phó hiệu quả với sự lan truyền mạnh mẽ của tin giả, ai có thể chắc chắn rằng những gì đã diễn ra tại Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua sẽ không lặp lại ở Pháp?

Cũng cần phải thấy rằng, các mạng xã hội có sức mạnh rất đáng nể trong việc truyền tải và lan truyền thông tin, trong đó có cả tin giả. Đáng chú ý nhất phải kể tới mạng xã hội facebook. Sau cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Mỹ, facebook từng phải đối mặt với những chỉ trích và nghi ngờ về việc mạng xã hội này “tiếp tay” cho tin giả và không kịp thời ngăn chặn việc tán phát những thông tin thất thiệt.

Để giải quyết những vấn nạn nói trên và lấy lại lòng tin từ Chính phủ các nước cũng như các “tín đồ” của facebook trên toàn cầu, “ông chủ” đồng thời là nhà sáng lập của facebook, Mác Dúc-cơ-bớc (Mark Zuckerberg) đã đưa ra những kế hoạch đối phó với vấn đề tin tức giả mạo trên mạng xã hội này, trong đó bao gồm việc đưa ra những phương pháp xác minh và phát hiện tin giả hiệu quả hơn. Được biết mới đây, facebook đã đưa ra sáng kiến chống tin tức giả mạo tại Đức sau khi giới chức nước này bày tỏ lo ngại về việc những tin tức sai lệch trên internet gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử quốc hội Đức, dự kiến diễn ra vào tháng 9 năm nay.

Sau Đức, điểm đến tiếp theo của facebook trong cuộc chiến với tin tức giả dĩ nhiên là Pháp. Reuters cho hay, ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp, facebook đã cho ra mắt tính năng ngăn chặn những thông tin giả mạo tại nước này. Được biết, facebook đã phối hợp với một số cơ quan truyền thông hàng đầu của Pháp như: AFP, L'Express, Le Monde, BFM TV... để bảo đảm rằng các tin tức giả mạo hay những tin đồn thất thiệt sẽ không được đăng tải trên giao diện của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Tờ Financial Times dẫn lời một người phát ngôn của facebook cho biết, thời gian tới, facebook sẽ triển khai các biện pháp chống lại mối đe dọa tin tức giả tới nhiều quốc gia khác trên thế giới.

ANH VŨ