Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), có hơn 70.000 nhân viên an ninh được triển khai tại hơn 23.700 điểm bỏ phiếu thuộc 25 khu vực bầu cử cùng gần 90.000 quan sát viên trong nước và quốc tế đăng ký giám sát cuộc tổng tuyển cử lần thứ 7. Tham gia cuộc chạy đua giành 125 ghế tại Quốc hội Campuchia lần này cùng với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của đương kim Thủ tướng Hun Sen còn có 17 chính đảng khác. Đảng nào chiến thắng với tỷ lệ 50%+1 số ghế tại Quốc hội Campuchia sẽ giành được quyền đứng ra thành lập chính phủ mới.

leftcenterrightdel

 Hôm nay, cử tri Campuchia đi bỏ phiếu tổng tuyển cử. Ảnh: AKP

Trong suốt 3 tuần trước “giờ G”, các chính đảng tại Campuchia đã tiến hành nhiều hoạt động tranh cử sôi động theo điều kiện và khả năng của mình dưới nhiều hình thức đa dạng, từ tổ chức gặp gỡ người ủng hộ tại trụ sở đảng hay nơi công cộng, gặp gỡ người dân tại các hộ gia đình cho đến tổ chức biểu diễn văn nghệ, trình chiếu video clip ở nơi công cộng, phát tờ rơi, phát loa tuyên truyền, chuyển tải thông điệp chính trị qua mạng xã hội... Cương lĩnh tranh cử của các đảng đều tập trung vào việc nâng cao đời sống của người dân Campuchia như tăng lương, miễn giảm thuế, cải thiện dịch vụ y tế, giao thông... Với CPP, các ưu tiên chính sách đều nhằm hướng tới hiện thực hóa mục tiêu đưa Campuchia trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050.

Không khó để nhận ra rằng CPP bước vào cuộc tổng tuyển cử lần thứ 7 với những ưu thế nổi bật. Trong khi nhiều đảng tham gia tranh cử lần này còn non trẻ, là gương mặt mới trên chính trường Campuchia thì CPP đã là cái tên rất đỗi quen thuộc với người dân xứ chùa tháp. Những trái ngọt mà đất nước Campuchia gặt hái được trong mấy thập niên qua đều mang đậm dấu ấn của CPP. CPP đã dẫn dắt nhân dân Campuchia vượt qua khó khăn, thử thách, giành thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, lật đổ chế độ diệt chủng, giúp Campuchia hồi sinh từ một đất nước của những cánh đồng chết do nạn diệt chủng, từ sự chia rẽ dân tộc ở một đất nước với cơ sở hạ tầng bị phá hủy đến tận gốc rễ, từ một quốc gia đắm chìm trong khổ đau, điêu tàn, trở thành một quốc gia vươn mình phát triển mạnh mẽ, người dân được tận hưởng những mùa xuân yên vui.

Hiện nay, hòa bình, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia được giữ vững, ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, đà tăng trưởng kinh tế được duy trì, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Cùng với đó là uy tín và vị thế quốc tế của Campuchia ngày càng được nâng cao. Gần đây nhất, Campuchia đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2022 và Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 43, tổ chức thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

Thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử xã-phường hồi tháng 6 năm ngoái là một ưu thế khác của CPP. Thành tích này đã một lần nữa khẳng định vai trò chính trị hàng đầu của CPP tại Campuchia, đồng thời là màn khởi động suôn sẻ cho cuộc "so găng" ngày 23-7. 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trước cuộc đua ngày 23-7, giới phân tích cũng như truyền thông trong nước và quốc tế đều đưa ra những dự báo lạc quan về “màn thể hiện” của CPP. Bề dày thành tích của CPP được minh chứng qua những chiến thắng liên tiếp trong các lần tổng tuyển cử tại Campuchia kể từ năm 1998, trong đó giành được toàn bộ số ghế tại Quốc hội khóa VI, chính là thực tế không thể bỏ qua.

Dẫu vậy, các cử tri Campuchia mới là những người quyết định chính đảng nào sẽ được "chọn mặt gửi vàng". Vì lẽ đó, cuộc tổng tuyển cử lần thứ 7 là cuộc sát hạch tín nhiệm của cử tri xứ chùa tháp đối với 18 chính đảng tham gia chạy đua, trong đó có CPP.

HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.