Có khói trên máy bay trước khi bị rơi?

Các cơ quan chức năng Ai Cập đang điều tra thông tin có khói trên chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của Hãng hàng không quốc gia EgyptAir ngay trước khi chiếc máy bay này rơi xuống Địa Trung Hải. Trước đó, tờ Wall Street Journal của Mỹ ngày 20-5 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, các tín hiệu cảnh báo tự động cho thấy có khói trên mũi máy bay. Các cảnh báo này được hệ thống máy tính của Airbus A320 gửi tự động vào khoảng 2 giờ 26 phút (giờ địa phương) ngày 19-5, ngay trước khi trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc với MS804.

An ninh được tăng cường tại sân bay Charles de Gaulle. Ảnh: nbc25news.com 

Các tín hiệu cho thấy có khói dày đặc ở phần trước máy bay, đặc biệt là ở phòng vệ sinh và khoang trang thiết bị dưới buồng lái. Cảnh báo còn cho thấy có sự cố đối với thiết bị điều khiển máy bay.

Trong khi đó, hãng tin CNN cũng đưa tin có cảnh báo khói trên chuyến bay MS804 vài phút trước khi máy bay này gặp nạn tại Địa Trung Hải. CNN cho biết hãng này có được thông tin trên từ một nguồn tin ở Ai Cập. Dữ liệu được lấy từ Hệ thống cảnh báo và xử lý liên lạc máy bay (ACARS) có chức năng gửi tự động các thông tin giữa máy bay và bộ phận mặt đất.

Nghi ngờ có “lỗ hổng” trong kiểm tra an ninh

Mặc dù quân đội Ai Cập đã xác nhận phát hiện nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS804 bị rơi ngoài khơi Hy Lạp, nhưng nguyên nhân cuối cùng dẫn đến thảm họa nói trên cho đến nay vẫn chưa được xác định.

Do chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS804 cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle ở Pa-ri (Pháp) nên nguyên nhân dẫn đến thảm họa có khả năng là do một "lỗ hổng" trong khâu kiểm tra an ninh. Trong quá trình phân tích các tình huống giả định, nhiều chuyên gia cũng đặt nghi vấn tình trạng an ninh tại các sân bay là các điểm dừng trước đấy của chiếc máy bay mang số hiệu MS804, trước khi chiếc máy bay này hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle.

Trang FlightRadar24 cho biết trước khi thực hiện hành trình Pa-ri - Cai-rô trong đêm 18-5, chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS804 đã thực hiện 3 chặng bay khác là A-xma-ra (Asmara) - Tuy-nít (Tunis); Tuy-nít - Cai-rô; Cai-rô - Pa-ri. Cả 3 chặng bay trên đều là những đường bay tầm trung với thời gian đỗ tại các sân bay khoảng hơn một giờ. Theo nhiều chuyên gia, rất có thể đã có những "lỗ hổng" an ninh tại các sân bay nói trên.

Ngoài ra, việc rút ngắn thời gian dừng tại các sân bay trung bình từ 1 giờ 30 phút xuống còn 1 giờ đối với một máy bay Airbus A320 nhằm giảm chi phí sân bay cũng là yếu tố bất lợi đối với việc kiểm soát an ninh. Tại mỗi điểm dừng, các nhân viên thuộc nhiều bộ phận như bảo trì, cơ khí, nhiên liệu, dọn dẹp…, chịu áp lực phải hoàn thành thật nhanh phần công việc của mình để máy bay có thể cất cánh đúng giờ, do vậy không ai dám chắc rằng không có sơ suất trong các khâu thao tác. Các chuyên gia cũng khẳng định mặc dù việc kiểm tra an ninh tại sân bay Charles de Gaulle được tiến hành hết sức gắt gao, nhưng không thể đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Trong ngày 20-5, toàn bộ 9.000 camera lắp đặt tại sân bay Charles de Gaulle đã được các đơn vị chuyên trách xem lại nhằm phát hiện có điều gì khả nghi của hành khách hay nhân viên làm việc trong sân bay hay không. Trong khi đó, các video ghi hình hành khách cùng hành lý xách tay tại nhà ga số 1, nơi các hành khách làm thủ tục lên chuyến bay MS804 cho hành trình Pa-ri - Cai-rô đã bị xem xét và phân tích kỹ nhằm phát hiện những nghi vấn nhỏ nhất.

Cũng trong ngày 20-5, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MS804. Từ Niu Y-oóc (New York), Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun (Ban Ki-moon) đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của các nạn nhân và chính phủ các nước bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này. Ông cũng cảm ơn những người đang tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay.

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Áp-đen Pha-ta An Xi-xi (Abdel Fattah al-Sisi) đã bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ đau thương với thân nhân những người thiệt mạng, đồng thời cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn. Nhà lãnh đạo Ai Cập cũng gửi lời cảm ơn tới Hy Lạp, Pháp, Anh, Cộng hòa Síp và I-ta-li-a, những nước đang hỗ trợ Ai Cập trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay. Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri (John Kerry) trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ai Cập đã khẳng định rằng Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Ai Cập trong việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.

HOA HUYỀN