Đó là nội dung nổi bật trong báo cáo Tiến độ nghiên cứu toàn diện về Phát triển bền vững hệ thống giao thông vận tải Việt Nam (VITRANSS 2) vừa được Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế (Jica) Nhật Bản báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sáng 15/4.
Theo đó, đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đưa vào khai thác sau năm 2036 với vận tốc 300km/h, đồng thời cải tạo đường sắt thông thường từ 60km/h lên 100km/h.
Jica cho rằng, với đường sắt cao tốc Bắc - Nam, “kịch bản phát triển từng đoạn tuyến” gồm hạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang sẽ khả thi về mặt kinh tế và có ưu thế cạnh tranh trong cự ly vận tải 300 - 500km hơn so với vận tải hàng không.
Nếu được xây dựng đúng tiến độ, năm 2020, hai đoạn tuyến này mới hoàn thành và đưa vào khai thác. Năm 2030 sẽ đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng và năm 2036 sẽ khai thác toàn tuyến Hà Nội - TP.HCM.
Trước đó, báo cáo cuối kỳ của Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (VJC) cho biết đã đề xuất lựa chọn công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc ở Việt Nam là công nghệ Shinkansen của Nhật Bản và có cập nhật, bổ sung để phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Đây là công nghệ được lựa chọn sau khi so sánh và phân tích 3 loại hình công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc tiên tiến trên thế giới là Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp) và ICE (Đức) với các tiêu chí về tốc độ, sự an toàn, tiện nghi cũng như tính đúng giờ, thân thiện với môi trường và năng lực vận tải.
 |
Đường sắt đô thị ở các nước phát triển (Ảnh minh hoạ: VNN) |
Với công nghệ Shinkansen, đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h. Toàn tuyến có tổng chiều dài 1.555km với 27 ga. Hai ga đầu cuối là ga Hà Nội và Hòa Hưng (TP.HCM).
Theo tính toán, khi đi vào vận hành, tuyến đường này sẽ tiết kiệm chi phí khai thác phương tiện lên tới 57%, chi phí thời gian đi lại giảm 17% và giảm 20% tai nạn giao thông đường bộ. Đồng thời, dự án này sẽ thúc đẩy phát triển đô thị dọc đường sắt cao tốc, cũng như góp phần cải thiện tình trạng giao thông trên các tuyến đường bộ hiện có.
Được biết, tổng chi phí đầu tư dự án vào khoảng 55,8 tỷ USD. Trong đó sẽ có hơn 35 tỷ USD chi phí cho xây dựng kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư hoặc bảo lãnh vay. Chi phí còn lại cho giải phóng mặt bằng, đầu máy toa xe và bảo dưỡng toa xe... sẽ do các doanh nghiệp khai thác vận tải góp vốn.
Theo kế hoạch, báo cáo về dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được trình Quốc hội trước khi được Chính phủ phê duyệt.
|