Vành đệm chắn dầu mỡ là chi tiết quan trọng trong hệ thống chuyển động và an toàn của xe ô-tô, khi mòn hỏng chúng làm cho dầu mỡ chảy ra ngoài...
Vành đệm chắn dầu mỡ là chi tiết quan trọng trong hệ thống chuyển động và an toàn của xe ô-tô, khi mòn hỏng chúng làm cho dầu mỡ chảy ra ngoài. Khi dầu ở cầu xe chảy ra dính vào má phanh, làm cho hệ thống phanh mất tác dụng, dễ gây tai nạn. Trên thị trường hiện nay, một số loại vành đệm chắn dầu mỡ của các xe biên chế trong quân đội không có bán, do đó, kỹ thuật viên của các xưởng sửa chữa phải gò vành đệm chắn dầu mỡ bằng tay để thay thế, mất nhiều thời gian, độ chính xác không bảo đảm, chất lượng sửa chữa xe máy không ổn định. Khắc phục những nhược điểm trên, các cán bộ kỹ thuật Xưởng X467 (Cục Kỹ thuật Quân khu 4) đã nghiên cứu đồ gá lắp và xây dựng quy trình công nghệ gia công vành đệm chắn dầu mỡ đưa vào ứng dụng.
Đồ gá lắp để gia công vành chắn dầu mỡ có các bộ phận khuôn đĩa lốc, chấu cặp, đầu tỳ lốc, trụ chống tâm phôi vành đệm. Khuôn đĩa lốc làm bằng thép, có trục gá trên mâm cặp máy tiện và đĩa gá lốc. Đầu tỳ lốc có cán dùng để kẹp trên đầu kẹp. Kết cấu trên cho phép gia công vành đệm chắn dầu mỡ đúng với kích thước vành đệm yêu cầu. Sau nhiều lần áp dụng thử nghiệm để sản xuất vành đệm chắn dầu mỡ tại Phân xưởng 3, sản phẩm bảo đảm các tiêu chuẩn, chất lượng, chắn dầu mỡ tốt.
Sản xuất thành công vành đệm chắn dầu mỡ cho xe ô-tô giúp Xưởng X467 tự sản xuất vật tư kỹ thuật, phục vụ kịp thời tiến độ sửa chữa xe máy trong quân khu, khắc phục khan hiếm vật tư, phụ tùng hiện nay. Đề tài sáng kiến còn giúp xưởng nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, chất lượng sửa chữa ổn định và nâng cao. Sáng kiến đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 trao giải A, Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân năm 2008.
NGUYỄN HIẾU GIANG