Tác phong nhanh nhẹn, dứt khoát, ngôn ngữ trao đổi nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, đúng điều lệnh, đó là những điều thường thấy ở các cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội (gọi tắt là Tiểu đoàn 103). Gặp chúng tôi ở đơn vị, Đại úy Nguyễn Văn Nhất, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 103 cho biết: “Dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 năm nay, đơn vị chúng tôi duy trì trực 100% quân số, tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, nhất là tại các điểm nóng. Anh em đều xác định tốt tư tưởng, nỗ lực hoàn thành thật tốt chức trách, nhiệm vụ trong từng ca trực, trên từng tuyến đường tuần tra...”.      

Chúng tôi được biết, Tiểu đoàn 103 là đơn vị thực hiện nhiệm vụ với tính chất đặc thù về duy trì kỷ luật, lễ tiết tác phong quân nhân trên địa bàn Thủ đô. Vì thế, việc huấn luyện nâng cao kỹ năng xử trí các tình huống giúp cán bộ, chiến sĩ có kiến thức, kỹ năng, vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm. 

leftcenterrightdel

Tổ Kiểm soát quân sự Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 thực hiện kiểm tra quân nhân tham gia giao thông. 

Tham quan buổi huấn luyện nghiệp vụ của Đại đội 3, chúng tôi khá ấn tượng với tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, nghiêm túc, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trên sân tập, dù mặt trời đã đứng bóng, cái nắng nóng đầu mùa rất khó chịu, nhưng các chiến sĩ vẫn nghiêm túc luyện rèn. Kết thúc thời gian luyện tập, Đại úy Vũ Văn Thành, Phó đại đội trưởng Đại đội 3 tập trung đơn vị tổ chức hội thao giữa các trung đội để đánh giá kết quả huấn luyện. Phương pháp tổ chức hội thao được xác định, chỉ huy Đại đội gọi ngẫu nhiên chiến sĩ thực hiện nội dung theo yêu cầu của người chỉ huy. Kết quả cho thấy, hầu hết chiến sĩ đều làm tốt yêu cầu phân tích động tác và thực hành động tác Điều lệnh đội ngũ mà chỉ huy Đại đội đưa ra.

Tiếp theo, Đại úy Vũ Văn Thành nêu tình huống: “Quá trình kiểm soát quân sự, phát hiện có người mặc quân phục nhưng không đeo quân hàm, quân hiệu nhưng chưa chắc chắn có phải quân nhân hay không, thì xử trí như thế nào?”. Trong hàng quân, nhiều ý kiến được đưa ra nhưng chưa có câu trả lời tối ưu. Sau khi để chiến sĩ thảo luận, bày tỏ quan điểm, đưa ra phương án, chỉ huy Đại đội 3 mới tâm sự: “Thực ra, đây là tình huống tôi đã gặp khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát quân sự tại bến xe Mỹ Đình. Với kiến thức nghiệp vụ được trang bị trong thời gian huấn luyện, tôi đã thực hiện đầy đủ các bước, đúng chức trách nhiệm vụ. Ban đầu, người mặc quân phục nhưng thiếu quân hàm kia không chịu hợp tác, khẳng định mình không phải quân nhân. Nhưng trước biện pháp nghiệp vụ, quân nhân kia đã phải thừa nhận và nhận lỗi”. Rồi Đại úy Vũ Văn Thành tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm xử trí trong tình huống này cho toàn thể Đại đội.

leftcenterrightdel

Chiến sĩ Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 huấn luyện điều lệnh đội ngũ. Ảnh: PHÚC NGUYÊN 

Hiện nay, để nâng cao chất lượng huấn luyện và kỹ năng xử trí các tình huống, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn 103 đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ. Hiện nay, đơn vị đang thực hiện rốt ráo phương châm “Sửa người trước hết phải biết sửa mình”, nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành về mặt lễ tiết, tác phong cả ở trong và ngoài đơn vị, có hiểu biết sâu về điều lệnh và pháp luật. Cán bộ, chiến sĩ, Tiểu đoàn 103 luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tự học, nâng cao nhận thức chính trị, thực hiện giao tiếp, ứng xử có văn hóa, làm đúng nhiệm vụ và quyền hạn, giữ nghiêm kỷ luật Quân đội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh em không chỉ phát hiện, chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý những trường hợp sai phạm mà còn tận tình giúp đỡ khi có trường hợp quân nhân, nhân dân gặp khó khăn, góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, xây dựng nét đẹp văn hóa người chiến sĩ Thủ đô trong lòng nhân dân.

Chúng tôi cho rằng, muốn người khác chấp hành nghiêm chỉnh điều lệnh, kỷ luật Quân đội thì trước hết những người làm nhiệm vụ duy trì điều lệnh, kỷ luật phải nghiêm chỉnh chấp hành trước. Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 103 luôn tâm niệm và duy trì nghiêm điều này, đó cũng là chìa khóa để họ tự tin thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Bài và ảnh: TRẦN QUANG ĐÔNG