leftcenterrightdel

 Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng phối hợp tổ chức thi gói bánh chưng xanh tại chương trình "Tết hải đảo - Thắm tình quân dân".

Tất bật dọn vệ sinh, kê bàn ghế cùng bộ đội, cô Nguyễn Thị Năm, giáo viên Trường Mầm non Ngọc Vừng (xã đảo Ngọc Vừng) cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị và các chú Bộ đội Biên phòng gói, luộc chín được hơn 100 chiếc bánh chưng xanh để hôm nay tặng cho bà con. Ngoài ra cô và trò nhà trường đã luyện tập một số tiết mục văn nghệ tham gia giao lưu cùng bộ đội và nhân dân tại chương trình. Tuy bận rộn nhưng mọi người đều rất phấn khởi và tham gia nhiệt tình, tích cực”.

Khoảng 8 giờ sáng, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chương trình “Tết hải đảo-Thắm tình quân dân” bắt đầu bằng các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Những ca khúc cách mạng ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương, đất nước xen lẫn một số điệu nhảy hiện đại của lính đảo cùng đơn vị kết nghĩa càng khiến không khí thêm sôi động. Trong niềm vui, hạnh phúc của ngày giáp Tết, nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực được chỉ huy đơn vị trao tặng đến gia đình các thương binh, bệnh binh sinh sống trên đảo, thể hiện sự tri ân đối với các thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương để có được nền độc lập dân tộc như ngày hôm nay.

leftcenterrightdel
 Bà con nhân dân nhận quà miễn phí tại “Gian hàng 0 đồng”.

Bên cạnh những món quà dành tặng gia đình chính sách, Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng tổ chức 4 “Gian hàng 0 đồng” trưng bày một số mặt hàng thiết yếu dùng trong dịp Tết như: Bánh chưng, giò lợn, miến, bánh, kẹo… cùng rất nhiều sản phẩm tăng gia của đơn vị như: Trứng vịt, trứng gà, rau xanh phục vụ miễn phí người dân. Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng cho biết: “Mặc dù nguồn kinh phí hạn hẹp, đời sống cán bộ, chiến sĩ ngoài đảo còn thiếu thốn nhưng chúng tôi vẫn muốn sẻ chia một phần khó khăn với bà con để mọi người cùng được đón Tết vui tươi, đầm ấm, an lành”.

Cầm trên tay túi quà nhận từ “Gian hàng 0 đồng” tuy giá trị về vật chất không lớn nhưng chứa đựng tình cảm, sự sẻ chia của những người lính đảo, bà Nguyễn Thị Hạnh, xã đảo Ngọc Vừng xúc động tâm sự: “Chúng tôi bảo nhau mỗi người lấy một ít theo nhu cầu để tất cả đều được thưởng thức sản phẩm tăng gia của các chú bộ đội. Sống ở ngoài đảo nên chúng tôi coi các chú như con, cháu trong nhà. Cũng nhờ có bộ đội giúp đỡ những lúc khó khăn, hoạn nạn mà chúng tôi mới yên tâm bám biển, bám đảo lao động sản xuất, xây dựng đảo phát triển như ngày hôm nay”.

leftcenterrightdel
 Chỉ huy Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng tặng quà các gia đình chính sách.

Chương trình được đẩy lên cao trào khi quân và dân cùng nhau tham gia vào các trò chơi dân gian. Không còn khoảng cách xa lạ, mọi người cùng hòa mình theo giai điệu nhạc xuân để chơi ném vòng vào chai, bịt mắt chọc bóng nước, ném bóng vào chậu... Những phần quà chỉ đơn giản là chai nước ngọt, cuốn sổ tay dành cho người thắng cuộc nhưng đã thực sự mang lại những phút giây vui vẻ, hạnh phúc; góp phần để quân dân trên đảo hiểu nhau hơn, thêm đoàn kết gắn bó.

Tham gia chung vui cùng bà con, Thượng tá Vũ Duy Hanh, Phó chính ủy Lữ đoàn 242 cho biết: “Chương trình “Tết hải đảo-Thắm tình quân dân” được lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị tổ chức hằng năm vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Thông qua đây nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa Tết cổ truyền của dân tộc; tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi để động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ yên tâm trực Tết. Hoạt động trên thể hiện tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, qua đó xây dựng mối đoàn kết quân dân trên đảo ngày càng bền chặt; góp phần để cán bộ, chiến sĩ chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.