Vì vậy, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Gia Lai triển khai nhiều chủ trương, giải pháp bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới và lo Tết cho dân để mọi nhà, mọi người đều có Tết.

Bài 1: Lòng dân yên, biên giới vững

Để nhân dân vui xuân, đón Tết, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Gia Lai đã tạm gác lại hạnh phúc sum vầy bên gia đình để bám dân, bám biên giới với quyết tâm giữ lòng dân yên, canh biên giới vững.  

Từ phương châm “3 bám, 4 cùng”

Sau khi phổ biến kế hoạch và giao nhiệm vụ cho Đội vũ trang tuần tra, bảo vệ biên giới trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Trung tá Phạm Văn Quỳnh, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng (ĐBP) Ia Púch (BĐBP tỉnh Gia Lai) đi kiểm tra từng người. Mọi chi tiết từ mang đeo trang bị, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho bộ đội, phương án xử lý tình huống... đều được Trung tá Phạm Văn Quỳnh kiểm tra, hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ. “Năm 2021, một số đối tượng lợi dụng thời điểm giáp Tết Nguyên đán vận chuyển hơn 200kg pháo qua biên giới để vào nội địa tiêu thụ. Hành động của các đối tượng không qua được tai, mắt của cán bộ, chiến sĩ ĐBP Ia Púch và bị bắt gọn. Từ kinh nghiệm những năm trước, năm nay, từ rất sớm, Đảng ủy, chỉ huy Đồn đã có chủ trương, giải pháp lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023”, Trung tá Phạm Văn Quỳnh cho biết.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới. 

Ông Đặng Văn Trài, dân tộc Mường, ở làng Goòng (xã Ia Púch, huyện Chư Prông) họp gia đình để căn dặn, nhắc nhở con cháu chấp hành nghiêm pháp luật, đoàn kết với các dân tộc khác và giữ gìn bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của người Mường trong Tết Nguyên đán. Đặc biệt, buổi họp gia đình của ông Trài có cán bộ ĐBP Ia Púch tham gia như một thành viên trong tổ ấm. Ông Trài tâm sự, gia đình ông định cư ở làng Goòng hơn 10 năm và luôn xem BĐBP như người thân trong nhà, mọi vui buồn của gia đình đều có cán bộ, chiến sĩ ĐBP Ia Púch.

Đưa chuyện nhà ông Trài trao đổi với lãnh đạo, chỉ huy các ĐBP, chúng tôi được biết đây là phương châm “3 bám, 4 cùng” của BĐBP tỉnh Gia Lai triển khai trong nhiều năm qua, đó là: Bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc thiểu số. Trong dịp Tết Nguyên đán phương châm “3 bám, 4 cùng” được thực hiện triệt để và ráo riết hơn. Hiện nay, các ĐBP đều tổ chức từ 2 đến 4 tổ công tác hằng ngày đến từng thôn, làng để nắm bắt tình hình, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự ở ngay thôn, làng. Thiếu tá Lê Minh Hải, Chính trị viên ĐBP Ia Mơ (BĐBP tỉnh Gia Lai) cho biết: “Từ trước đến nay, nhân dân luôn là tai, mắt của BĐBP, là phòng tuyến vững chắc để bảo vệ biên giới. Trong dịp Tết Nguyên đán này chúng tôi vẫn tăng cường bám dân để tuyên truyền, vận động bà con ăn Tết đúng phong tục, tập quán của dân tộc; không mua bán và đốt pháo, không đánh bạc, rượu chè bê tha; không cơi nới, phá rừng làm nương rẫy, xâm canh qua biên giới...”.

Đến việc "gác tình riêng, lo việc chung"

Sau cuộc gọi video Zalo từ máy điện thoại của cán bộ về hỏi thăm, dặn dò và chúc Tết vợ con, bố mẹ, Binh nhất Rơ Châm Léc, chiến sĩ Đội vũ trang (ĐBP Ia Mơ) bắt tay ngay vào trang trí chuẩn bị đón Tết ở Đồn. Đất trời chuyển mình vào xuân, mai rừng nở hoa nhuốm vàng cả khuôn viên của đơn vị và rừng núi Ia Mơ khiến ai cũng xao xuyến muốn được đoàn viên với gia đình. Nhưng khi chúng tôi hỏi Rơ Châm Léc: “Trực Tết có nhớ vợ không?”, anh khẳng định chắc nịch: “Nhớ vợ vẫn chắc tay súng, vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tổ quốc”.

Trò chuyện với Rơ Châm Léc, chúng tôi được biết, đây là lần đầu tiên anh đón Tết xa nhà. Đặc biệt Léc có vợ và con gái mới hơn 1 tuổi, đang sống ở xã Ia Mơ (huyện Chư Prông). Tết đến nỗi nhớ nhà và mong gặp con lại nhân lên gấp bội nhưng không vì thế mà anh buồn chán hay thoái thác nhiệm vụ. Ngược lại, Rơ Châm Léc thấy rất vinh dự, tự hào được cầm súng bảo vệ biên giới để nhân dân và gia đình đón Tết an bình, vui tươi. “Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường biên, khu vực biên giới, Đảng ủy, chỉ huy Đồn tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết, quan tâm, động viên, chăm lo Tết cho chiến sĩ. Khi nào tôi muốn gặp vợ con thì cán bộ cho mượn điện thoại gọi video Zalo nói chuyện thoải mái. Chúng tôi sẽ đón một cái Tết trong quân ngũ thật vui, thật ý nghĩa”, Rơ Châm Léc tâm sự.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới. 

“Tết này con không về, ba mẹ ở nhà đón Tết vui và an toàn nhé. Con ở lại đơn vị để làm nhiệm vụ cùng đồng đội”, đó là lời nhắn gửi cho gia đình của Binh nhất Nguyễn Văn Hòa, chiến sĩ ĐBP Ia Chía (BĐBP tỉnh Gia Lai) trước khi lên chốt thực hiện nhiệm vụ. Binh nhất Nguyễn Văn Hòa là một trong những cán bộ, chiến sĩ được Đảng ủy, chỉ huy ĐBP Ia Chía giao nhiệm vụ trực Tết tại Chốt số 1 của đơn vị. Đón Tết ở chốt thiếu thốn và lạ lẫm đối với Hòa nhưng anh khẳng định mình sẽ vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Tết xa nhà ai chẳng có những nỗi niềm riêng nhưng được ở tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc trong những ngày Tết đến, xuân về là một niềm vinh dự đối với tôi và đồng đội. Khi Giao thừa đến mọi nhà đều yên vui, hạnh phúc là chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ”, Binh nhất Nguyễn Văn Hòa trải lòng.  

(còn nữa)

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN