Kỹ sư Vũ Văn Nhiệm đang hoàn chỉnh phần mềm chương trình giúp phi công xử lý bất trắc trên không.

Mới sáng tinh mơ, những người lính kỹ thuật của đơn vị C35 (Đoàn B70, Quân chủng Phòng không-Không quân) đã có mặt bên những chiếc máy bay. Từng tổ thợ máy hối hả kiểm tra máy bay từ đồng hồ, thiết bị vô tuyến đến các ốc vít và tra nạp dầu sẵn sàng cho một ngày bay mới.

Trung tá Nguyễn Văn Thành, phân đội trưởng phân đội kỹ thuật hàng không đôn đốc, nhắc nhở anh em thợ máy làm đúng quy trình bảo đảm bay. Hôm nay, chiếc máy bay tiêm kích đa năng 6002 đang bị sự cố, hệ thống liên lạc chập chờn, phải khắc phục ngay, nên cả tốp thợ vô tuyến điện chúi đầu vào sửa chữa. Chiếc máy bay khác lốp mòn quá quy định, anh em xắn tay vào thay lốp mới. Một tổ thợ khác chỉnh lại cánh tà máy bay vì bị sai lệch. Chưa đầy một giờ, các máy bay đã chuẩn bị xong. Chỉ ít phút nữa thôi, các phi công sẽ tiếp nhận máy bay, bay vào bầu trời Đồng Nai xanh thắm, thỏa sức vẫy vùng trong nắng mai. Họ rất yên tâm vì các máy bay đã được những người thợ máy chuẩn bị kỹ lưỡng. Đã mười một năm nay, đơn vị không quân C35 không có trường hợp nào mất an toàn bay.

Theo thiếu tá Đào Đình Tình, chính trị viên phó phân đội kỹ thuật hàng không, giữ được an toàn bay trong nhiều năm qua là cố gắng rất lớn của đơn vị nói chung và của phân đội nói riêng. Phân đội đã gặp không ít khó khăn, thiếu thốn, có những lúc tưởng không vượt qua nổi. Máy bay, xe máy, đài trạm qua nhiều năm sử dụng đã cũ, hư hỏng có hệ thống. Nhiều hỏng hóc đa dạng, phức tạp ảnh hưởng đến an toàn bay và mất an toàn mặt đất. Công tác bảo đảm gặp vô vàn khó khăn, vì vật tư, khí tài thiếu thốn, nguồn kinh phí hạn hẹp mà nhiệm vụ trên giao thì ngày càng nặng nề, phức tạp. Đứng trước tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy phân đội đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác bảo đảm kỹ thuật trong tình hình mới, đồng thời phát động thi đua, đẩy mạnh cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, khích lệ tiềm năng sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong ngành kỹ thuật. Công tác giáo dục chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện và bảo đảm an toàn bay được đặc biệt chú trọng và tiến hành thường xuyên đến mọi đối tượng. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đã tìm mọi cách khắc phục khó khăn trong công tác bảo đảm; chủ động, tích cực nghiên cứu, sửa chữa, thay thế được nhiều trang thiết bị, máy móc, trong đó có nhiều ban bệnh phức tạp lẽ ra phải gửi đi nhà máy.

Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã đi vào nền nếp và có chiều sâu ở tất cả mọi đối tượng từ cán bộ, kỹ sư, đến trung cấp với chất lượng ngày càng cao, quy mô ngày càng mở rộng. Nhiều sáng kiến kỹ thuật ra đời đã kịp thời giải quyết nhiều khó khăn trước mắt, tiết kiệm được nhiều kinh phí, sức lực, thời gian và được áp dụng rộng rãi ở các đơn vị trong quân chủng. Riêng trong năm 2007, phân đội có 13 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Thượng úy chuyên nghiệp, kỹ sư động cơ máy bay Vũ Văn Nhiệm say mê nghiên cứu xây dựng thành công phần mềm chương trình giúp phi công xử lý trên không. Công việc này đòi hỏi thể hiện các tình huống hỏng hóc và cách xử lý bất trắc trên máy vi tính, để cho phi công huấn luyện thành thục dưới đất trước khi lên máy bay. Để có phần mềm này, Vũ Văn Nhiệm đã phối hợp chặt chẽ với các bộ môn khác, như vũ khí hàng không, vô tuyến đối không, thiết bị hàng không và động cơ máy bay để cùng xây dựng chương trình suốt 4 tháng liền. Thượng úy, kỹ sư vũ khí hàng không Nguyễn Phùng Vinh cải tiến mạch điện, chế tạo thiết bị kiểm tra chế độ treo tên lửa trên cánh máy bay. Thiếu tá Bùi Sơn La và Đại úy Ngô Văn Đệ cải tiến xe kéo dắt tên lửa cho loại máy bay tiêm kích đa năng mới. Trung tá chuyên nghiệp Hà Minh Triệu chế tạo thiết bị cuốn phim tự động… Ngoài những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phân đội kỹ thuật hàng không còn có nhiều đôi tay vàng khéo léo thay thế được nhiều chi tiết hỏng hóc trong động cơ máy bay.

Có được những sáng kiến cải tiến kỹ thuật ấy, có phần đóng góp rất lớn của Trung tá, tiểu đoàn trưởng Nguyễn Văn Thành. Gần 30 năm tuổi quân, từ người lính đi lên, anh đã trải qua nhiều cương vị ở nhiều đơn vị khác nhau. Con đường học vấn của anh cũng vất vả, đang học giáo viên dạy nghề thì theo lệnh tổng động viên vào bộ đội, trong quân ngũ anh học trung cấp hàng không rồi đại học. Anh rất nghiêm khắc trong việc duy trì nền nếp kỹ thuật hàng không, phân công trách nhiệm cho từng bộ phận trong việc phát hiện ngăn ngừa hỏng hóc, động viên anh em khai thác, sử dụng vũ khí trang bị và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật hiệu quả nhất. Nhiều năm liền anh được cán bộ, chiến sĩ bầu là chiến sĩ thi đua.

Thượng tá Nguyễn Văn Đảm, Chủ nhiệm kỹ thuật Đoàn không quân B70 nói với chúng tôi về cán bộ, chiến sĩ phân đội kỹ thuật hàng không: “Họ là những người say mê nghề nghiệp, tận tâm với công việc. Phần thưởng lớn nhất của họ chính là những chuyến bay an toàn!”.

Bài và ảnh: ĐOÀN HOÀI TRUNG