Đoàn công tác với đội ngũ y sĩ, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, trong đó, hầu hết là trưởng các khoa chuyên môn của Bệnh viện Quân y 109 và một số thầy thuốc trẻ có chuyên môn tốt, giàu nhiệt huyết của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cùng với trang bị, máy móc khá hiện đại, đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, xét nghiệm, phát hiện các bệnh thông thường cho người dân. Các thầy thuốc quân y đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân, tận tình thăm khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn phác đồ phòng ngừa và điều trị bệnh cho hàng nghìn lượt người... Ngoài ra, còn truyền thông kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, hướng dẫn người dân cách phòng ngừa bệnh tật thông thường, sinh hoạt văn minh, lành mạnh, giúp đồng bào có thêm nhiều kiến thức bổ ích để tự chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, nhất là các đối tượng chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không được đến thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế. Cũng nhờ đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe này, các y, bác sĩ của huyện tham gia phối hợp, hỗ trợ đoàn đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức quý, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng hiệu quả vào công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

leftcenterrightdel

 Chỉ huy Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) và Bệnh viện Quân y 109 (Quân khu 2) trò chuyện với bà con đến khám bệnh. Ảnh: CHIẾN VĂN

Có thể khẳng định, đây là một chương trình hết sức ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, cấp thiết của nhân dân. Qua đó, nhận thức của người dân về vấn đề chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình đã được nâng lên đáng kể. Đặc biệt, hoạt động của đoàn thầy thuốc áo lính đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, nhân dân khu vực biên giới Mường Khương; qua đây, tình cảm đoàn kết quân-dân càng sâu sắc, hình ảnh người thầy thuốc Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới được tô thắm thêm.

Ngày 29-4-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 545-QĐ/TTg phê duyệt Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030, nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết hợp quân dân y trong tình hình mới. Thực hiện quyết định trên, thời gian qua, Huyện ủy Mường Khương đã chỉ đạo ngành y tế huyện đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV và Nghị quyết số 09-NQ/HU của Huyện ủy về “Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số huyện Mường Khương giai đoạn 2020-2025” nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện; chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chương trình phối hợp ý nghĩa giữa ngành y tế với quân y để triển khai các chương trình khám, chữa bệnh thiết thực, hiệu quả.

Từ hiệu quả của chương trình kết hợp quân dân y, mong rằng, thời gian tới, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai nhiều hơn nữa các chương trình khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, nơi còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có huyện Mường Khương. Qua đó, tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng quân y nói riêng đối với các địa phương vùng biên giới, nơi xa xôi, hẻo lánh; thiết thực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, lực lượng y tế địa phương nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho đồng bào các dân tộc...

GIÀNG QUỐC HƯNG, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.