An toàn giao thông đang là vấn đề nhức nhối ở nước ta. Là đơn vị vận tải chiến lược của quân đội, mỗi ngày, đoàn vận tải C71 có hàng chục xe ô tô chở hàng trên các tuyến đường, nhưng đã nhiều năm nay không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. “Người tốt, xe tốt, vận chuyển chính quy là ba yếu tố bảo đảm độ bền vững làm giảm tối đa tai nạn giao thông”, thượng tá Lê Xuân Điều, đoàn trưởng nói khi làm việc với chúng tôi.
Người tốt-xe tốt
Hàng trăm chiếc xe vận tải đủ loại sau khi chở hàng về được đội ngũ lái xe (dù rất mệt nhọc sau những cung đường dài) bảo quản, kiểm tra, “tắm táp cho hết bụi đường”, rồi được đưa vào các nhà xe rất chính quy; đồng thời ghi chép cẩn thận một ngày làm việc của người, của xe vào các cuốn sổ bìa xanh để ngay trong buồng lái. Chỉ cần đọc các cột mục được các lái xe ghi chép là biết độ dài cung đường, số nhiên liệu tiêu thụ, năng suất vận tải, tình trạng kỹ thuật xe và những diễn biến chính trong chuyến đi đó. Việc làm đầu tiên của các đơn vị đoàn C71 trong các chiến dịch vận tải lớn đó là việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, bồi dưỡng nghiệp vụ cả về chuyên môn, trình độ tay nghề, Luật Giao thông cho anh em lái xe, đội ngũ quân vận và cả cán bộ, chiến sĩ áp tải hàng. Đại tá Lê Xuân Thắng, Chính ủy đoàn cho chúng tôi biết:
- Để thực hiện thắng lợi phương châm vận tải hàng hóa “kịp thời, chính xác, an toàn”, các cấp ủy Đảng đều ra các nghị quyết chuyên đề, trong đó an toàn giao thông là vấn đề trọng tâm được đưa ra thảo luận kỹ ở chi bộ và các buổi sinh hoạt, để cán bộ, lái xe đóng góp các ý kiến, nêu các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn trên các cung đường.
Việc kiểm tra tay nghề, Luật Giao thông ở đoàn C71 được coi như “chuyện thường ngày”. Các đoàn kiểm tra, trực ban đơn vị, cán bộ cấp trên tăng cường kiểm tra bất kỳ hình thức nào; đồng thời đơn vị coi trọng tổ chức hội thi, hội thao tay nghề, Luật Giao thông theo định kỳ hằng tuần, hằng tháng, hằng quý. Trong các lần kiểm tra, nếu lái xe chỉ đạt điểm trung bình thì sẽ không được lái xe trong đợt công tác tới… Thiếu tá chuyên nghiệp, tiểu đội trưởng Lê Văn Hợp, ở đại đội 1, tiểu đoàn 52, tâm sự:
- Cánh lái xe chúng tôi coi nghề lái xe là một nghề chính có tính chuyên nghiệp rất cao. Lái xe mà không được lái cũng giống như cầu thủ bóng đá không được huấn luyện viên xếp đá chính trong mùa giải, thì còn gì buồn hơn? Vì vậy ở tiểu đội tôi việc tự học tập, tự rèn luyện đã trở thành nền nếp, thành sự tự giác, và như là bản năng.
Theo thượng tá Nguyễn Văn Lương, Tham mưu trưởng đoàn, một năm đoàn vận chuyển hàng chục loại mặt hàng khác nhau, có những mặt hàng khi tham gia giao thông phải đi đêm, tránh nơi đông người, hàng hóa dễ cháy nổ đòi hỏi lái xe và các chiến sĩ quân vận vừa phải cẩn thận vừa phải tuân thủ đúng các quy trình, nguyên tắc an toàn. Có những lần vận chuyển vũ khí đạn, anh em lái xe và thợ sửa chữa phải gia cố lại thùng xe, lót một lớp gỗ để tránh va chạm, cọ xát dễ gây cháy nổ. Khi vận chuyển thuốc nổ, thùng xe được lót một lớp cát dày 30cm, các kiện hàng được chèn chắc chắn để tránh va đập khi đi vào đường xóc, đường xấu.
Chỉ tính riêng năm 2006, đội ngũ kỹ thuật đã sửa chữa vừa và nhỏ gần 100 lượt xe, tổ chức hàng trăm lượt thợ xuống các đơn vị, bám xe trong các chiến dịch lớn. Vì thế tình trạng kỹ thuật của nhóm xe sẵn sàng chiến đấu luôn đạt hệ số 1, với xe tham gia vận chuyển thường xuyên trung bình là 0,95.
Tổ chức vận chuyển chính quy
Có thể coi đây là “chìa khóa” thứ hai bảo đảm an toàn giao thông cho hàng trăm chiếc xe ngày cũng như đêm có mặt hầu hết trên các tuyến đường, các kho hàng quân sự từ bắc Đông Hà đến các tỉnh miền núi phía Bắc. 100% xe của đoàn C71 khi lăn bánh đều có cán bộ các cấp đi cùng. Trách nhiệm của cán bộ trên xe gắn liền với việc hoàn thành tốt hay không tốt của chuyến vận tải đó. Trong các chiến dịch, cơ quan tham mưu phải xây dựng kế hoạch hành quân thật chi tiết, cụ thể và được thảo luận kỹ, được cấp trên thông qua lúc đó mới tổ chức cho bộ đội, cho xe “ăn hàng”. Trong quá trình hành quân, việc duy trì đội hình hợp lý, tốc độ đi, thời gian, cự ly; dồn dịch đội hình để kiểm tra sức khỏe của lái xe, tình trạng kỹ thuật xe được các cán bộ và lái xe chấp hành tuyệt đối. Thượng tá Triệu Văn Cẩn, đoàn phó kỹ thuật-người đã đi nhiều chuyến với đội hình xe trong các chiến dịch vận chuyển-kể:
- Có ba điều cấm trên đường hành quân vận chuyển, đó là “Cấm ăn cơm quán, cấm uống rượu bia, cấm tiếp xúc với người lạ”. Việc tổ chức chỗ ăn, nghỉ, bãi tập kết xe trên các cung đường dài đã được các đội tiền trạm lo chu đáo, cụ thể.
Trao đổi với các anh về việc vận chuyển hàng trên các toa tàu mà đơn vị thuê của ngành đường sắt, Chủ nhiệm chính trị đoàn- thượng tá Đỗ Thanh Phong cho biết:
- Đơn vị ký kết với ngành đường sắt xong, chúng tôi mới cho xe chở hàng đến các ga. Các toa vận chuyển hàng của đơn vị cũng có các cán bộ quân vận đi cùng, với các phương tiện, dụng cụ bảo đảm an toàn cho hàng hóa. Tết Đinh Hợi vừa qua, đơn vị đã chở 200 tấn pháo hoa cho 49 tỉnh, thành phố bằng tàu hỏa, tuy thời gian rất gấp nhưng bảo đảm giao hàng đúng thời gian, an toàn tuyệt đối.
Năm 2006, đoàn C71 đã vận chuyển hàng trăm nghìn tấn hàng hóa, với 1,682 triệu ki-lô-mét an toàn tuyệt đối về người, về phương tiện, bảo đảm kịp thời cho các đơn vị trong toàn quân huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu... Các cán bộ, lái xe, chiến sĩ ở đoàn vận tải C71 coi việc tiết kiệm xăng dầu như một điều tất yếu. Trong năm 2006, toàn đoàn đã tiết kiệm được 26 nghìn lít xăng, 3.800 lít dầu. Cả đơn vị chúng tôi hằng ngày làm theo lời Bác Hồ: “Yêu xe như con, quý xăng như máu-lái xe Lê Văn Hợp, chiến sĩ thi đua 8 năm liền tâm sự với chúng tôi.
Hầu hết các hội nghị quốc tế lớn, đoàn C71 đều được cấp trên tín nhiệm chọn những lái xe tốt nhất tham gia phục vụ. Hội nghị APEC vừa tổ chức ở Việt Nam, 29 đồng chí lái xe của đoàn tham gia phục vụ đã hoàn thành tốt chức trách được giao, trong đó có 5 đồng chí được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Đại tá Lê Xuân Thắng tâm sự: “Quản lý hàng trăm xe lưu thông trên đường, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn hàng hóa-không phải là chuyện dễ, nhưng cũng không phải là “bất khả thi”. Chúng tôi đã làm tốt trong nhiều năm qua và trong năm nay chúng tôi quyết tâm làm tốt hơn nữa. Đơn vị đã tìm ra lời giải cho bài toán an toàn giao thông”.
VŨ ĐẠT-LÊ VÂN