Hàng nghìn cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp từ nhiều vùng miền trên cả nước được phân công nhiệm vụ công tác tại Quân đoàn 3 đều xác định an cư, lạc nghiệp tại địa bàn đơn vị đứng chân. Chính vì thế, thời gian qua, Sư đoàn 320 đã có nhiều giải pháp, vận dụng hợp lý điều kiện tại chỗ để đầu tư, triển khai xây dựng mô hình nhà ở công vụ thiết thực, hiệu quả giúp cán bộ, quân nhân nhanh chóng ổn định đời sống gia đình, yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Sư đoàn 320 và tổ công tác kiểm tra hoạt động của khu nhà công vụ. 

Tại khu nhà ở công vụ Sư đoàn 320, chúng tôi có dịp trao đổi với gia đình Thiếu tá Lê Văn Thông và chị Lê Thị Liên, đang công tác tại Ban Tham mưu Sư đoàn. Chị Liên kể lại những ngày khó khăn trước khi chuyển tới sinh sống tại khu nhà công vụ. Theo chồng lên Tây Nguyên hơn 10 năm, công việc không ổn định, gia đình chị phải đi thuê nhà với chi phí tối thiểu 3 triệu đồng/tháng và gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi, gia đình Thiếu tá Lê Văn Thông và chị Lê Thị Liên được xét chuyển vào sinh sống trong khu nhà ở công vụ của đơn vị. Không chỉ mức sinh hoạt phí, bao gồm cả tiền thuê nhà của gia đình giảm xuống còn 600.000-700.000 đồng/tháng, mà tiện ích nhà trẻ, trường học, chợ đều rất thuận tiện. Ngôi nhà công vụ diện tích hơn 80m2 với đầy đủ tiện nghi đã trở thành tổ ấm của gia đình chị.

“Chúng tôi tiết kiệm được khoảng 2-3 triệu đồng/tháng để mua thêm trang thiết bị gia đình, phục vụ con cái học hành tốt hơn. Nếu như được lựa chọn lại thì vợ chồng tôi vẫn chọn ở đây”, chị Lê Thị Liên chia sẻ.

Chị Liên tâm sự, khu nhà công vụ được tổ chức an ninh tốt nhờ việc phân công nhiệm vụ rõ ràng và ý thức bảo vệ chung của từng hộ gia đình. Đặc biệt tổ tự quản kiêm nhiệm ở đây luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao để duy trì nền nếp sinh hoạt, giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho toàn khu nhà. Cùng với đó, hầu hết các gia đình sinh sống ở đây đều là người xa quê nên tình cảm làng xóm rất bền chặt.  

leftcenterrightdel
Không gian sinh chung sạch sẽ của khu nhà ở công vụ. 

“Các cụ thường nói: "Bán anh em xa, mua láng giềng gần". Ở đây, tình làng, nghĩa xóm rất thân thiết, môi trường trong lành, không gian thoáng đãng. Con cái chơi ở trong này nên vợ chồng tôi yên tâm làm việc, công tác”, chị Liên chia sẻ.

Không những thế, nhiều hộ gia đình còn biết tận dụng không gian sinh hoạt chung, tự bố trí các bàn uống nước, đồ chơi cho trẻ em để giúp khu nhà công vụ thêm tiện nghi và thân thuộc.

Chia sẻ về hoạt động của khu nhà công vụ, Trung tá Phạm Ngọc Sơn, Phó chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 48, Sư đoàn 320 cho biết: Toàn bộ khu nhà công vụ được bảo vệ an ninh an toàn là rất tốt. Trong khu nhà còn tổ chức các tổ công tác nắm bắt các vấn đề nảy sinh để tư vấn, động viên, hòa giải, tạo ra cộng đồng hòa thuận và vui vẻ. Để bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ trong khu dân cư, đặc biệt là trong mùa khô, các gia đình đều được quán triệt các phương án xử lý khi tình huống xảy ra.

Đại tá Triệu Trường Giang, Chính ủy Sư đoàn 320 cho biết, khu nhà công vụ được xây dựng từ năm 2010, gồm  140 căn nhà cấp 4, liền kề, khép kín. Kể từ đó tới nay, khu nhà đã đáp ứng tốt một phần nhu cầu nhà ở của cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của đơn vị. “Xây nhà công vụ là một chủ trương rất đúng đắn, giải quyết những vấn đề khó khăn về nhà ở cho cán bộ”, Đại tá Triệu Trường Giang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 320 cũng quan tâm sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng khu nhà ở công vụ để tạo điều kiện tốt nhất cho các gia đình quân nhân sinh sống ở đây. “Năm qua, sư đoàn đã đề nghị Quân đoàn 3 sửa lại đường sá, đường nội khu, xây tường bao để bảo đảm an ninh. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, sư đoàn đều bố trí lực lượng dọn dẹp, sơn sửa toàn bộ khu nhà và phối hợp với địa phương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội”, Đại tá Triệu Trường Giang nói.

leftcenterrightdel
Tại không gian sinh hoạt chung, nhiều gia đình đã tự bố trí không gian xanh, bàn ghế để gắn kết hàng xóm, láng giềng. 
leftcenterrightdel
Các cháu nhỏ tổ chức học nhóm trong khu gia đình. 

Hiệu quả thiết thực của mô hình xây nhà ở công vụ tại Sư đoàn 320 nói riêng, Quân đoàn 3 nói chung là giải pháp tối ưu trong việc chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác và ngày càng gắn bó đơn vị.

Bài, ảnh: TUẤN SƠN

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.