Đây là lần đầu tiên triển lãm-hội chợ được tổ chức trên không gian mạng nhằm khẳng định tiềm lực khoa học-công nghệ quân sự, đóng góp quan trọng của quân đội trong thực hiện nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; mở rộng cơ hội giao thương, thu hút đầu tư cho doanh nghiệp.

Thành tựu tiêu biểu

Doanh nghiệp quân đội có ngành nghề đa dạng, sản phẩm, dịch vụ có nhiều lợi thế cho hoạt động xuất khẩu. Bám sát nhu cầu của thị trường, thời gian qua, các doanh nghiệp quân đội đã tích cực đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh. Các sản phẩm nổi trội của doanh nghiệp quân đội ở các ngành cơ khí, hóa chất, điện, điện tử, dệt may, da giày, lâm sản, dược phẩm... đang từng bước thâm nhập vào thị trường quốc tế.

Theo Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng đây là lần đầu tiên triển lãm về thành tựu tiêu biểu trong thực hiện kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế và hội chợ thương mại được tổ chức trên không gian mạng.

Các hoạt động nổi bật trong khuôn khổ hội chợ-triển lãm là trưng bày, giới thiệu các đề tài và sản phẩm trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, khoa học công nghệ, công trình nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu...; giới thiệu thành tựu tiêu biểu của quân đội trong thực hiện nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; chương trình hội thảo giao thương và kết nối cung-cầu công nghệ trực tuyến giữa các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn, doanh nghiệp quốc phòng, cơ khí, điện tử, công nghệ cao... của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore; các hoạt động chính sách xã hội...

Theo Ban tổ chức triển lãm-hội chợ, phần trực tuyến trên không gian mạng gồm các gian hàng triển lãm, hội chợ, toàn bộ các hoạt động hội thảo, giao thương, kết nối doanh nghiệp. Phần trực tiếp có một không gian thực địa cho phép thiết lập các màn hình cảm ứng, thiết bị công nghệ 3D, robot AGV... để tổ chức lễ khai mạc và trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường.

Chương trình quy tụ khoảng 100-120 đơn vị, doanh nghiệp là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội có nhu cầu, các tổ chức, quỹ đầu tư, trung tâm có chức năng xúc tiến thương mại ở các địa phương trên cả nước... tham gia.

Việc tổ chức trên không gian mạng có lợi thế là tạo ra phạm vi tiếp cận khách hàng lớn; rút ngắn chu kỳ bán hàng so với cách truyền thống; cho phép theo dõi khách hàng tiềm năng theo hướng dữ liệu và thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng lợi thế...

"Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, mở rộng giao thương, kết nối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại cũng như các nhà đầu tư trong nước và quốc tế", Thiếu tướng Trần Đình Thăng nhấn mạnh.

Giới thiệu cụ thể về các gian hàng ảo, Ban tổ chức triển lãm-hội chợ cho hay, các doanh nghiệp sẽ được sở hữu các gian hàng được thể hiện dưới các công nghệ 2D, 3D, 3D nâng cao, cung cấp hình ảnh, tư liệu trưng bày một cách sinh động. Điển hình như, gian hàng cơ bản 2D (SHOP2D) sẽ cung cấp hình ảnh, video, tài liệu, hồ sơ tổng quan về đơn vị, doanh nghiệp...

Đây là gian hàng phù hợp với các doanh nghiệp dệt may, da giày, điện, điện tử viễn thông, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông lâm hải sản, thực phẩm, dược phẩm... Với gian hàng 3D tiêu chuẩn (SHOPX), doanh nghiệp có thể sở hữu gian hàng có đầy đủ các tính năng của gian hàng 2D, tuy nhiên còn cho phép xem chi tiết sản phẩm dưới hình thức 3D xoay 360 độ, liên kết tới web thực tế ảo (VR).

Gian hàng này phù hợp với các doanh nghiệp cơ khí, hóa chất, điện tử, viễn thông, da giày, thiết bị y tế, xây dựng, vật liệu xây dựng. Gian hàng 3D nâng cao (SHOPTOUR): Ngoài các tính năng như các gian hàng cơ bản 2D và 3D tiêu chuẩn, gian hàng 3D nâng cao cho phép khách tham quan có thể tham quan trực tiếp nhà máy, trụ sở doanh nghiệp. Đồng thời cho phép doanh nghiệp tích hợp các tính năng giao tiếp với khách tham quan qua các tiện ích chatbot, video calls, livestream...

leftcenterrightdel
 Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Z176.

Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng, Trưởng ban tổ chức triển lãm-hội chợ nhấn mạnh, triển lãm-hội chợ được tổ chức với mục đích góp phần tuyên truyền và giáo dục sâu sắc về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trên mặt trận lao động sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần cổ vũ, động viên toàn dân, toàn quân chăm lo xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Bên cạnh đó, triển lãm-hội chợ cũng hỗ trợ quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội trên không gian mạng thông qua các nền tảng công nghệ tiên tiến, hỗ trợ kết nối hiệu quả các doanh nghiệp tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Góp phần khẳng định tiềm lực khoa học-công nghệ quân sự, năng lực công nghiệp quốc phòng và đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Khẩn trương số hóa sản phẩm

Để tổ chức thành công triển lãm-hội chợ trên không gian mạng, một trong những nội dung chuẩn bị quan trọng đang được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương triển khai là số hóa sản phẩm trưng bày tại VIDEX 2021.

Đánh giá việc triển lãm-hội chợ trên không gian mạng là hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp hiện nay, Thượng tá Hoàng Long, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô kiêm Giám đốc Công ty Xây dựng cầu hầm cho biết, triển lãm-hội chợ trực tuyến giúp xóa bỏ khoảng cách về không gian, mở rộng đối tượng tham gia, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trải nghiệm đầy đủ mọi hoạt động của triển lãm, hội chợ ở bất kỳ thời gian, địa điểm nào, hoàn toàn không chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhấn mạnh đây là cơ hội để các doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0, Trung úy Tống Xuân Cảnh, Trợ lý Kế hoạch kinh doanh, Nhà máy Z176 (tên giao dịch Công ty TNHH Một thành viên 76) cho biết, với mục tiêu thành lập gian hàng 3D tiêu chuẩn, đơn vị đang tích cực chuẩn bị số hóa sản phẩm.

Thông qua giải pháp chuyển đổi không gian thực lên không gian số bằng công nghệ số hóa, khách hàng tham quan gian hàng ảo nhưng lại có thể xem chi tiết hình ảnh, thông số kỹ thuật sản phẩm và có trải nghiệm như đang trực tiếp tham quan nhà máy. Một trong những sản phẩm được Nhà máy Z176 lựa chọn để trưng bày tại VIDEX 2021 là lưới nguỵ trang; mô hình nghi trang xe tăng, máy bay; khẩu trang HVQY; xuồng bơm hơi; mũ, khiên, dùi cui, bộ áo giáp chống bạo loạn...

Cũng tích cực chuẩn bị tham gia VIDEX 2021, Nhà máy X61 (Binh chủng Hóa học) đang tích cực số hóa những sản phẩm được lựa chọn nhằm phục vụ trưng bày tại triển lãm. Theo Thượng tá Nguyễn Đình Huy, Chính ủy Nhà máy X61, một trong những sản phẩm được lựa chọn trưng bày là xe tiêu tẩy mang ký hiệu T-14Đ.

Đây cũng là sản phẩm mới nhất được nhà máy nghiên cứu, lắp đặt, sản xuất thành công với nhiều chi tiết được nội địa hóa để phục vụ cho công tác tiêu độc, tẩy xạ, diệt trùng và cứu hỏa. Sản phẩm này đã được quét hình ảnh 3D, bảo đảm chân thực, sống động, chi tiết; tăng thêm sức hấp dẫn khi được đưa vào trưng bày tại triển lãm trên không gian mạng.

Đối với Viện Hóa học môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học), số hóa đã trở thành xu hướng tất yếu và yêu cầu không thể thiếu, đặc biệt trong công tác nghiên cứu khoa học công nghệ. Nhiều sản phẩm, công trình nghiên cứu của Viện Hóa học môi trường quân sự sẽ được giới thiệu tại VIDEX 2021, trong đó có robot trinh sát phóng xạ và hóa học.

Robot có thể tiếp cận những khu vực nhiễm độc hay ô nhiễm phóng xạ, có khả năng ghi nhớ động tác, hoạt động độc lập hoặc được điều khiển từ xa. Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự cho biết, nhờ số hóa, việc thu thập thông tin, dữ liệu quan trắc môi trường bảo đảm chính xác, truyền dẫn nhanh chóng, thuận lợi về trung tâm xử lý. Hiện nay, các đề tài nghiên cứu của viện đều chú trọng đến công nghệ số, đặc biệt là các đề tài liên quan đến nhiệm vụ trinh sát về hóa học, môi trường.

 MẠNH HƯNG - VŨ DUNG