Những ngày đầu tháng 6, thời tiết trời xứ Huế liên nắng nóng gay gắt. Chủ động phòng cháy, sẵn sàng ứng phó với các sự cố cháy rừng, cùng với việc tích cực luyện tập các phương án chữa cháy rừng, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã và lực lượng dân quân thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế tăng cường bám địa bàn tuyên truyền người dân, chủ rừng nêu cao tinh thần bảo vệ, phòng chống cháy rừng. Trong đó, các lực lượng tập trung tuyên truyền về các quy định ra vào rừng mùa nắng nóng; cách xử lý các tình huống khi xảy ra sự cố cháy rừng…

leftcenterrightdel
Lực lượng vũ trang thị xã Hương Thủy và các lực lượng luyện tập phương án chữa cháy rừng. 

Thượng tá Đỗ Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Hương Thủy cho biết: "Đặc thù địa bàn thị xã Hương Thủy diện tích rừng lớn và gần các khu dân cư. Vào mùa nắng nóng hằng năm thường xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Là lực lượng nòng cốt trong ứng phó thiên tai, Ban CHQS thị xã Hương Thủy xác định phương châm phòng cháy hơn chữa cháy. Theo đó, bên cạnh tập trung chuẩn bị tốt vật chất, phương tiện chữa cháy rừng, chúng tôi tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, lực lượng trên địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm bảo vệ rừng và sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Đồng thời, thường xuyên tổ chức diễn tập, luyện tập các phương án chữa cháy rừng".

leftcenterrightdel
Huyện Kỳ Sơn, Nghệ An tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp bảo vệ rừng mùa nắng nóng. 

Không chỉ thị xã Hương Thủy, đi đến các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn Quân khu 4, chúng tôi đều chứng kiến tinh thần sẵn sàng phòng, chống cháy rừng trong mọi cán bộ, chiến sĩ và cán bộ, nhân dân.

Lữ đoàn Công binh 414, đơn vị chủ công đi đầu trong công tác phòng, chống cháy rừng của lực lượng vũ trang Quân khu 4. Để “chiến đấu” thắng lợi trong mọi tình huống, bảo đảm an toàn, giảm thiểu tối đa thiệt hại, Lữ đoàn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị quản lý rừng xây dựng kế hoạch cụ thể trong phòng, chống cháy rừng. Lữ đoàn xây dựng một đại đội Công binh chuyên trách được trang bị các loại phương tiện phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có các tình huống cháy rừng xảy ra.

leftcenterrightdel

Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4) huấn luyện cho bộ đội làm chủ các phương tiện, trang bị chữa cháy rừng. 

Đại tá Mai Văn Thanh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 414, cho biết: “Trước thời điểm nắng nóng hằng năm, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị quản lý rừng đi khảo sát, tạo đường băng cản lửa, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để có thể cơ động được ngay khi có tình huống cháy. Trong huấn luyện, diễn tập, Lữ đoàn chú trọng hướng dẫn các kỹ năng, kỹ thuật chỉ huy chữa cháy rừng; cách thức, phương pháp dập lửa nhanh nhất, bảo đảm an toàn về người, phương tiện”.

Phát biểu bế mạc cuộc diễn tập phòng chống cháy rừng ngày 3-6-2024 của thành phố Thanh Hóa tổ chức, đồng chí Lê Đức Giang, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa khẳng định: "Cuộc diễn tập là đợt kiểm tra năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác chữa cháy rừng; giúp các thành phần tham gia chữa cháy nắm được quy trình, cách thức tổ chức, triển khai thực hiện để không bị động, lúng túng khi có tình huống xảy ra".

leftcenterrightdel
LLVT huyện Mường Lát hướng dẫn phương pháp sử dụng bình cứu hỏa. 

Đại tá Phạm Văn Dũng, Phó tham mưu trưởng Quân khu cho biết: “Bộ Tư lệnh Quân khu thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động kiểm tra, rà soát, bổ sung kế hoạch phòng, chống cháy rừng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn và nơi đóng quân. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị củng cố lực lượng, phương tiện, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có lệnh”.

Nắng nóng diễn ra ngày càng gay gắt, nguy cơ cháy rừng rất cao. LLVT Quân khu 4 và chính quyền các địa phương đang tổ chức theo dõi, ứng trực với phương châm “phòng là chính, chữa cháy khẩn trương, kịp thời” hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài nguyên rừng; bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và tài sản.

Bài và ảnh: NGỌC THĂNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.