Hai cuộc thi với hai hình thức khác nhau đã thu hút đông đảo bạn đọc từ khắp mọi miền đất nước tham gia. Gần 700.000 phiếu dự thi gửi qua bưu điện và hơn 1,6 triệu lượt người tham gia bình chọn đã nói lên tất cả.

Dễ hay khó?

Cuộc thi “Tìm hiểu Hội thao Quân sự quốc tế-Army Games” được tổ chức theo hình thức trả lời trắc nghiệm kết hợp với dự đoán số người có câu trả lời đúng trên các số báo QĐND hằng ngày. Trong 15 tuần, mỗi tuần ban tổ chức (BTC) ra một bộ câu hỏi gồm 3 câu, trong đó 2 câu hỏi đầu là những kiến thức cơ bản về Army Games và câu thứ ba hỏi về số người dự thi trả lời đúng câu hỏi trên. Để cuộc thi lan tỏa rộng khắp, bên cạnh yêu cầu điền câu trả lời trên phiếu cắt từ Báo QĐND, BTC chấp nhận cả câu trả lời trên bản photocopy.

Nhiều bạn đọc đồng tình với BTC và nhấn mạnh rằng đây là cuộc thi vui, dành cho người hâm mộ Army Games nên ngoài yếu tố may mắn, người dự thi phải có sự tính toán, suy đoán... Có bạn đọc gửi phiếu dự thi đều đặn hằng tuần nhưng không đoán trúng câu nào. Song có bạn gửi phiếu từ rất sớm, trả lời đúng hai câu hỏi đầu và đoán sát số người dự thi có cùng câu trả lời như chị Cao Thị Ánh Tuyết ở Hà Nội. Chị Cao Thị Ánh Tuyết cũng là một người hâm mộ đều đặn gửi phiếu tham dự cuộc thi tới Báo QĐND.

Thực tế, bộ câu hỏi mà BTC đưa ra hằng tuần không hề đánh đố người chơi. Ví dụ, trong câu hỏi kỳ 6, BTC đặt câu hỏi: “Tại vòng chung kết Bảng 2 Cuộc thi “Xe tăng hành tiến” tại Army Games 2020, Đội tuyển Xe tăng của Đoàn QĐND Việt Nam sử dụng xe tăng màu gì?” cùng với 3 đáp án là: Đỏ, vàng, xanh. Nếu không theo dõi thường xuyên các trận thi đấu của Đoàn QĐND Việt Nam tham dự các kỳ Army Games, bạn đọc có thể truy cập Báo QĐND Điện tử để tìm ra câu trả lời.

Trong một, hai tuần đầu của cuộc thi, BTC chưa nhận được nhiều phiếu. Những tuần sau đó, số lượng bạn đọc tham gia tăng vọt, những cánh thư từ mọi miền Tổ quốc tới tấp gửi về Phòng biên tập Thời sự Quốc tế, Báo QĐND, đỉnh điểm có ngày lên tới gần 10.000 phiếu. Số phiếu trả lời hai câu hỏi đầu chính xác chiếm đa số, song câu hỏi dự đoán số người dự thi trả lời đúng mới là phần làm khó người chơi, khiến nhiều phiếu bị loại ngay từ khâu phân loại ban đầu. Bên cạnh đó, vẫn còn một số phiếu dự thi không hợp lệ, như: Phiếu dự thi đánh máy, phiếu dự thi gửi muộn (theo dấu bưu điện), phiếu dự thi trả lời thiếu...

Qua 15 tuần thi, BTC nhận được hàng trăm nghìn phiếu dự thi của các đơn vị và cá nhân. Một số đơn vị tích cực tham gia và có tổ chức ngay từ kỳ đầu tiên, có nhiều phiếu dự thi trả lời đúng hai câu hỏi đầu tiên, trong đó có thể kể đến Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Binh chủng Hóa học, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội....

leftcenterrightdel

Các thành viên ban tổ chức kiểm phiếu tham dự Cuộc thi "Tìm hiểu Hội thao Quân sự quốc tế-Army Games". Ảnh: NGỌC THƯ. 

Những phần thưởng ý nghĩa

Trong câu hỏi kỳ 4, bạn đọc Trần Thị Ngọc Lan ở Tây Ninh đã trả lời đúng hai câu hỏi đầu và dự đoán số người trả lời đúng hai câu hỏi sát nhất. Khi nhận được điện thoại thông báo nhận giải của BTC, chị Ngọc Lan rất bất ngờ. Chị cho biết, chị là luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh. Do dịch Covid-19 nên chị về quê ở Tây Ninh. “Văn phòng luật sư của tôi đặt một số loại báo giấy, trong đó có Báo QĐND. Năm ngoái, tôi xem Đội tuyển Xe tăng QĐND Việt Nam thi đấu tại Liên bang Nga và rất khâm phục tinh thần thi đấu của bộ đội ta. Biết Báo QĐND tổ chức cuộc thi, nhưng do công việc bận rộn nên tới kỳ 4 tôi mới tham gia. Thật bất ngờ, tôi lại giành giải ngay trong lần tham dự đầu tiên. Tôi đã sử dụng số tiền thưởng này cùng với tiền cá nhân để giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở phường 1, TP Tây Ninh”, chị Lan cho biết thêm. Những tuần sau đó, chị Lan đều đặn ra bưu điện gửi phiếu dự thi. Nhân viên bưu điện kể với chị rằng, thời gian đầu, có ít người ra bưu điện gửi phiếu dự thi, nhưng vài tuần sau, số lượng người đến gửi thư về Báo QĐND rất đông. “Tiếc là 3 tuần thi cuối, TP Tây Ninh đang trong giai đoạn giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nên tôi không thể tham gia được”, chị Lan chia sẻ.

Trong khi đó, Đại úy QNCN Nguyễn Văn Định (Phòng Chính trị, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân) đến với cuộc thi xuất phát từ tình yêu với các đội tuyển QĐND Việt Nam tham gia các kỳ Army Games trước đây. May mắn giành giải ba tháng thứ hai của cuộc thi, đồng chí Định đã quyết định ủng hộ toàn bộ tiền thưởng này cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Đặc biệt, đồng chí Định cũng là một trong 5 cá nhân được nhận giấy khen và phần thưởng của BTC. “Tôi xin nhờ Báo QĐND gửi phần thưởng này tới những mảnh đời kém may mắn”, đồng chí Định bày tỏ. Những tấm lòng của luật sư Trần Thị Ngọc Lan và Đại úy QNCN Nguyễn Văn Định thật đáng trân trọng, khiến cho cuộc thi do báo QĐND tổ chức trở nên ý nghĩa hơn.

Tình yêu từ những cú “nhấp chuột”

Nếu tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu Hội thao Quân sự quốc tế-Army Games” bạn đọc phải cắt hoặc photocopy phiếu dự thi từ Báo QĐND thì cuộc thi bình chọn trực tuyến cho Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam trong Cuộc thi biểu diễn nghệ thuật quốc tế “Đội quân văn hóa” tại Army Games 2021 trên nền tảng số của Báo QĐND Điện tử từ ngày 28 đến 31-8 lại đến từ những cú “nhấp chuột”.

Nhờ có sự phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nên số lượng bạn đọc tham gia đông đảo và giúp Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam giành vị trí dẫn đầu ngay sau hai giờ bình chọn. Cuộc rượt đuổi “những con số” càng trở nên gay cấn khi các nước bạn cũng huy động số lượng lớn người tham gia bình chọn khiến Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam có lúc bị tụt hạng. Tuy nhiên, với “chiến thuật” linh hoạt để “lội ngược dòng”, chương trình trên Báo QĐND Điện tử đã thu hút sự tham gia tích cực của các đơn vị như Trường Sĩ quan Chính trị, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Quân khu 4, Quân chủng Hải quân, Quân đoàn 1... Các đơn vị không chỉ có cán bộ, sĩ quan, QNCN, học viên, chiến sĩ nhiệt tình hưởng ứng mà còn vận động cả người thân tham gia.

Thống kê trên các nền tảng số của Báo QĐND Điện tử và một số đơn vị phối hợp thực hiện, chương trình đã thu hút hơn 1,6 triệu lượt người tham gia bình chọn. Những hoạt động trên góp phần tích cực giúp Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam xếp thứ 4 toàn đoàn trong cuộc thi có 20 nước tham gia, đoạt 8 giải thưởng lớn. Đáng chú ý, đội tuyển đã đoạt trọn vẹn hai cúp đặc biệt của cuộc thi đều do khán giả quốc tế bình chọn, gồm: Cúp cho đội tuyển có video clip tự giới thiệu thu hút lượng người xem (view) và yêu thích (like) lớn nhất (với hơn 159.000 lượt view, hơn 26.000 lượt like) và cúp cho đội tuyển được khán giả bình chọn cao nhất (với điểm số 3,55 điểm, theo thang điểm 5 tối đa của LB Nga).

Trong không khí sôi động của Army Games 2021, hai cuộc thi do Báo QĐND tổ chức đến nay đã thành công ngoài mong đợi, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về Army Games cũng như tôn vinh những thành tích của Đoàn QĐND tại các kỳ hội thao. Đặc biệt, các cuộc thi do Báo QĐND tổ chức đã tạo dư luận sôi nổi, tích cực, quy tụ tình cảm, sự yêu mến của quân và dân cả nước với tinh thần “Vì một Việt Nam chiến thắng, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc và của QĐND Việt Nam.

LINH OANH