Trên thao trường, sau cơn mưa, dù giao thông hào còn đọng nước, ẩm ướt, dù cho quần áo bám nhiều bùn đất, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đội súng máy phòng không 12,7mm của Tiểu đoàn 9 vẫn tập trung cao nhất cho bài tập. Sau hồi kẻng báo động, bước chân chiến sĩ đạp trên đất dồn dập xen lẫn với tiếng hô của các khẩu đội trưởng: “Sục sạo mục tiêu theo hướng 32”.

Lát sau, xạ thủ 1 báo cáo: “Phát hiện mục tiêu hướng 32...”.

Ngay sau đấy, tiếng máy bay rít gió từ phương tiện tạo giả hướng tới to dần.

Khẩu đội trưởng vung cờ đỏ về phía máy bay địch, lệnh: “Hướng 32 bay thấp, tốc độ 80, cự ly 1.800m xạ thủ dài, các số thao tác khẩn trương. Chuẩn bị..... Rồi cờ đỏ trong tay khâu đội trưởng hạ xuống kèm khẩu lệnh “Bắn”. Tiếng đạn nổ đanh của âm thanh tạo giả vọng khắp thao trường, khiến không khí huấn luyện sôi động, khẩn trương hơn bao giờ hết.

leftcenterrightdel

Trung đội súng máy phòng không 12,7mm của Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 43 huấn luyện bắn máy bay bay thấp. 

Ở một hướng khác, các cán bộ, chiến sĩ Đại đội trinh sát 20 cũng đua với thời gian để chinh phục, mạnh mẽ, khéo léo vượt qua các chướng ngại vật là tường cao, hào sâu... Trong giải lao, Binh nhất Nguyễn Văn Mạnh, chiến sĩ phân đội Trinh sát 2, Đại đội Trinh sát 20 bày tỏ: “Bước sang năm huấn luyện thứ hai, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn năm đầu. Được sự hướng dẫn, động viên tận tình của đội ngũ cán bộ, do nội dung huấn luyện khó và ngày càng phức tạp, nên chúng tôi càng quyết tâm huấn luyện tốt, để thuần thục động tác cá nhân, hiệp đồng với đồng đội”.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ mới Trung đoàn 43 luyện tập bắn súng tiểu liên AK.

Khi đến Tiểu đoàn 8, chúng tôi được chứng kiến các phân đội huấn luyện chiến sĩ mới. Tại đây, trong trò chuyện, Binh nhì Phạm Đức Kiểu, chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 8 chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi được tham quan học tập, nghe kể về truyền thống, lịch sử Trung đoàn, Sư đoàn. Vào đây chúng tôi mới biết nhiều trận đánh mưu trí, dũng cảm của thế hệ đi trước trong chiến tranh. Tôi thấy mình phải biến quyết tâm thành hành động để huấn luyện đạt giỏi, rèn luyện thật tốt; để sử dụng thành thạo vũ khí trang bị, sẵn sàng giành thắng lợi trong chiến đấu”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Thành Đạt, Trung đoàn trưởng 43 cho biết, năm 2023, trong huấn luyện, Đảng ủy Trung đoàn 43 đề ra mục tiêu bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phát huy dân chủ, thực hiện “học đi đôi với hành”, “thao trường gắn với chiến trường”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ phương châm này, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 43 đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bám, nắm, theo sát kết quả huấn luyện, nhất là huấn luyện chiến sĩ mới để phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót của bộ đội tại thao trường, bãi tập.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ mới Trung đoàn 43 luyện tập đội ngũ. 

Theo Trung tá Nguyễn Thành Đạt, hiện nay, để bộ đội lĩnh hội và nắm chắc các nội dung được huấn luyện, trung đoàn yêu cầu cán bộ phải hướng dẫn tỉ mỉ, uốn nắn cụ thể; làm mẫu từng động tác; đồng thời phân công, giao nhiệm vụ những đồng chí có nhận thức tốt, nắm chắc yếu lĩnh động tác, kèm cặp, giúp đỡ những đồng chí còn yếu. Trung đoàn cũng chỉ đạo, trong huấn luyện, không chỉ chú trọng thục luyện những nội dung khó, mà còn tăng cường công tác kiểm tra, nhất là việc quán triệt và phổ biến cho chiến sĩ nắm chắc các quy định bảo đảm an toàn.

Tính đến nay, sau gần một tháng ra quân huấn luyện nhưng khí thế huấn luyện của trung đoàn vẫn như lúc mới ra quân. Các đơn vị đã chấp hành nghiêm kế hoạch và tiến trình biểu huấn luyện. Sắp tới đây, trong rút kinh nghiệm, Trung đoàn sẽ mổ sẻ những khuyết điểm và thiếu sót để kịp thời chấn chỉnh. Theo Trung tá Nguyễn Thành Đạt, vấn đề quan trọng nhất trong thời điểm hiện tại là phải chỉ đạo, kiểm tra để các đơn vị bám sát phương châm huấn luyện, giúp bộ đội nhuần nhuyễn cả “lý thuyết và thực hành” thì kết quả huấn luyện đạt giỏi của năm 2022 sẽ được giữ vững.

Bài và ảnh: TRẦN KIM