Nhằm chế áp các loại phương tiện bay không người lái hoạt động trái phép, nhóm tác giả thuộc Bộ môn Tác chiến điện tử, Khoa Vô tuyến điện tử (Học viện Kỹ thuật Quân sự) đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị chế áp flycam (ký hiệu CA-18GL).

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Việt, kỹ thuật viên Xưởng Điện tử, Khoa Vô tuyến điện tử (thành viên chính trong nhóm thực hiện đề tài), cho hay: “Việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp flycam đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Sản phẩm phải đáp ứng sự thay đổi, phát triển liên tục của flycam trên thị trường, các tính năng của thiết bị phải tương đương với những nước tiên tiến, nhưng giá thành phải thấp hơn... Sau một thời gian miệt mài làm việc, nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công sản phẩm và được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn”.

leftcenterrightdel
Thiết bị chế áp flycam CA-18GL có nhiều tính năng nổi bật. 

Theo giới thiệu của Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Việt, thiết bị chế áp flycam CA-18GL có các tính năng cơ bản: Ép phương tiện bay hạ cánh tại chỗ để thu giữ thiết bị khi bay vào khu vực không được phép bay hoặc không có giấy phép bay; ép phương tiện bay trở về nơi xuất phát; chế áp nhiều phương tiện bay trên cùng một hướng; giả lập tọa độ GPS tạo “vùng cấm bay nhân tạo”, không cho các phương tiện flycam bay vào khu vực bảo vệ.

Điểm nổi bật của thiết bị chế áp flycam CA-18GL so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài chính là tính năng giả lập “vùng cấm bay nhân tạo” bằng cách giả tín hiệu GPS nhằm đánh lừa thiết bị định vị và dẫn đường trên flycam. Với tính năng vượt trội này, thiết bị chế áp flycam CA-18GL có thể tạo ra vùng cấm bay nhân tạo để bảo vệ các mục tiêu. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng công nghệ vô tuyến cấu hình mềm, có thể cập nhật và thay đổi bằng phần mềm của hệ thống. Vì vậy, việc làm chủ công nghệ và mã nguồn của thiết bị chế áp flycam CA-18GL sẽ được cập nhật liên tục để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, hay khi công nghệ sản xuất flycam thay đổi. 

Nhóm tác giả chế tạo thành công thiết bị chế áp flycam CA-18GL đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen trong Phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”. Năm 2022, sản phẩm này đoạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) lần thứ 16.  

Bài và ảnh: HỒNG NHUNG - MAI PHƯƠNG