Báo cáo tại lễ bế mạc nêu rõ, Hội thi đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đưa vào Nghị quyết, Chỉ thị và Kế hoạch năm học 2022-2023. Ngày 26-12-2022, Giám đốc Học viện ban hành quyết định thành lập Ban tổ chức để trực tiếp điều hành toàn bộ mọi hoạt động của Hội thi. Ban tổ chức đã xây dựng và ban hành Quy chế Hội thi lần thứ ba trên cơ sở kế thừa và bổ sung, rút kinh nghiệm từ Quy chế Hội thi lần thứ hai.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Lê Minh Thái, Phó giám đốc Học viện phát biểu tại lễ bế mạc.

Sau khi nhận được kế hoạch thi, các khoa, viện đã khẩn trương lựa chọn ứng viên dự thi và cử đại diện tham gia tiểu ban chấm thi. Hội thi năm nay có tổng số 66 giảng viên thuộc 15 khoa, viện đăng ký tham gia. Các tiểu ban duy trì và tổ chức chấm thi, đánh giá kết quả thi một cách nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế dựa trên việc chấm điểm 4 nội dung (Hồ sơ giảng dạy, xây dựng bài giảng eLearning, thực hành giảng, xử lý tình huống và kiến nghị đề xuất) bảo đảm tính thống nhất cao.

Việc tổ chức thi từ cấp khoa, viện đến cấp Học viện đều được duy trì nghiêm túc; số lượng và thành phần tiểu ban tham gia chấm thi đảm bảo theo quy định. Ở phần thi thực hành giảng, phần lớn giảng viên đều có sự hỗ trợ tích cực của lực lượng học viên đóng vai trò lớp học, sự cổ vũ nhiệt tình của các giảng viên trong khoa, viện.

leftcenterrightdel
Quang cảnh lễ bế mạc Hội thi. 

Đối với ứng viên dự thi, phần lớn hồ sơ giảng dạy được trình bày đúng quy định hiện hành, nhiều hồ sơ có chất lượng tốt nhờ được đầu tư công sức và thời gian. Bài giảng điện tử eLearning đều được xây dựng bằng phần mềm Ispring, xuất định dạng file HTML5. Video bài giảng có độ phân giải cao, chất lượng âm thanh tương đối tốt, hình ảnh đồ họa và màu sắc đẹp, tích hợp nhiều nội dung sinh động, đảm bảo thời lượng theo yêu cầu.

Đa phần các giảng viên có chuyên môn cao, làm chủ kiến thức, quản lý thời gian tốt. Nhiều giảng viên áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực như dùng các thí nghiệm, mô hình trực quan, học qua trò chơi... Có giảng viên kết hợp nhuần nhuyễn giữa giảng với kiểm tra, đánh giá kiến thức học viên, giữa trình bày lý thuyết với lấy ví dụ thực tế. Giảng viên cơ bản tuân thủ tốt quy định về lễ tiết, tác phong, chào hỏi, quản lý lớp theo đúng quy chế, quy định.

Thông qua Hội thi, đã góp phần động viên, khích lệ, lan tỏa phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong Học viện. Các ứng viên dự thi thể hiện tinh thần trách nhiệm, có sự đầu tư về thời gian và công sức trong biên soạn hồ sơ giảng dạy, xây dựng bài giảng eLearning. Nhiều đồng chí có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt, mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, hướng tới mục tiêu mà chủ đề của Hội thi đặt ra là “Phương pháp dạy và học gắn với chuẩn đầu ra”.

leftcenterrightdel

Trao giải nhất cho các giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự tham gia Hội thi. 

Ngoài ra, Hội thi còn giúp Thủ trưởng Học viện Kỹ thuật Quân sự, chỉ huy các khoa, viện, bộ môn, các cơ quan chức năng nắm bắt sát hơn về thực trạng công tác dạy và học hiện nay, trên cơ sở đó đề ra các định hướng và kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Học viện.

Căn cứ vào Quy chế Hội thi và kết quả chấm thi, Ban tổ chức đã họp và đề nghị Học viện ra quyết định trao 26 giải (bao gồm: 4 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba, 8 giải khuyến khích và 4 giải bài giảng eLearning xuất sắc nhất) cho 24 giảng viên.

Tin, ảnh: HỒNG UYÊN