Vừa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (9-2023), đứng trước nhiều cơ hội việc làm lý tưởng, chàng tân cử nhân 22 tuổi đã quyết định viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Nguyễn Huy Hải chia sẻ rằng, cậu đã tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong suốt 4 năm đại học, nên sau khi tốt nghiệp cần phải chủ động đăng ký tham gia. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội để bản thân được rèn luyện toàn diện trong môi trường có kỷ cương, nền nếp nghiêm minh. 

leftcenterrightdel

Nguyễn Huy Hải nhận bằng tốt nghiệp bên người thân. 

Sở dĩ có suy nghĩ như vậy là vì nơi Hải đang sống và học tập có rất nhiều đơn vị Quân đội đứng chân. Không biết bao lần Hải bắt gặp hàng dài cán bộ, chiến sĩ hành quân mang vác nặng trên các tuyến đường, đồng chí nào cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn rất kiên trì bước đi. Bên cạnh đó là những lần bộ đội nhiệt tình, cần mẫn dọn dẹp, cải tạo cảnh quan môi trường, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cùng với nhân dân địa phương. Hình ảnh về người lính Bộ đội Cụ Hồ đã đi sâu vào tâm trí của Hải, thôi thúc bản thân phải chủ động hoàn thành thật tốt nghĩa vụ với Tổ quốc.

Dù vậy, nhận lệnh gọi nhập ngũ trên tay, Hải không tránh khỏi cảm giác lo lắng. Hải băn khoăn không biết mình có đáp ứng được với cường độ huấn luyện cao và hòa nhập được với anh em đồng đội hay không; không biết sau khi xuất ngũ có bị “lỡ nhịp” về cơ hội việc làm ngành điện, điện tử hay không... Những lo lắng, băn khoăn ấy đã được các đồng chí trong Ban Chỉ huy Quân sự phường giải đáp thấu đáo, gia đình, bạn bè của Hải cũng luôn bên cạnh động viên, chia sẻ. Nhờ vậy, tư tưởng của Hải đã thông suốt, thoải mái, sẵn sàng cho hành trình hai năm rèn luyện và trưởng thành.

Từ Tết đến nay, chàng trai trẻ thường xuyên lên mạng tìm kiếm các bài báo viết về Quân đội để phần nào cảm nhận được cuộc sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, công tác của một người chiến sĩ. Hải còn tập trước cách gấp chăn màn sao cho “vuông thành sắc cạnh”… “Được học về rất nhiều trận đánh lớn của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến, tìm hiểu về chiến công Quân đội ta qua sách báo, tôi càng thêm vinh dự, tự hào vì sắp được đứng trong hàng ngũ những quân nhân cách mạng, một đội quân được nhân dân tin yêu gọi là Bộ đội Cụ Hồ”, Hải chia sẻ.  

Cử nhân Nguyễn Huy Hải nguyện sẽ phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của quê hương An Hòa, vận dụng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành được đào tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao.

LƯƠNG NGỌC ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.