Đầu tháng 3 vừa qua, do ảnh hưởng của thời tiết, biển động mạnh, 45 tàu cá của ngư dân tỉnh Ninh Thuận khai thác ở vùng biển Trường Sa chưa thể vào bờ ngay cho dù lương thực, thực phẩm đã cạn kiệt. Được sự đồng ý của cấp trên, chỉ huy đảo Đá Tây đã liên hệ, hướng dẫn các tàu cá này vào âu tàu đảo neo đậu, tránh trú an toàn.

Chỉ huy đảo đã quyết định cấp 675kg gạo và 2.700 lít nước ngọt cho bà con ngư dân (mỗi tàu 15kg gạo, 60 lít nước ngọt). Y, bác sĩ của đảo thăm, khám, cấp thuốc miễn phí cho ngư dân bị đau ốm. Tổ tuyên truyền của đảo đến các tàu phát tài liệu hướng dẫn ngư dân khai thác hải sản bền vững; tuyên truyền về các biện pháp nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở vùng biển nước ngoài.

Ông Bùi Ngân Giác, chủ tàu cá NT 91346 TS cho biết: “Chúng tôi cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ rất kịp thời của cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây trong lúc khó khăn này. Việc làm ý nghĩa của các anh đã tạo động lực để chúng tôi yên tâm bám ngư trường, làm ăn dài ngày trên biển”. Cùng chung cảm nghĩ khi nhận được sự quan tâm, động viên từ những người lính đảo, ông Nguyễn Văn Xí, Thuyền trưởng tàu cá NT 90512 TS bày tỏ: “Chúng tôi đi biển dài ngày, đúng lúc chuẩn bị về bờ thì gặp biển động, đang tính toán phương án tránh trú thì nhận được thông tin hỗ trợ từ đảo Đá Tây. Những phần quà tuy không nhiều nhưng đong đầy tình cảm quân dân nơi đầu sóng”.

leftcenterrightdel

Chỉ huy đảo Đá Tây trao gạo hỗ trợ ngư dân tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: PHƯỚC HỮU

Được biết, để hỗ trợ kịp thời ngư dân khai thác hải sản trên biển, đảo Đá Tây đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện cụ thể Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Mục tiêu xuyên suốt của chương trình nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và giúp đỡ ngư dân khai thác hải sản an toàn, đúng pháp luật, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Tây luôn chuẩn bị tốt tài liệu tuyên truyền như: Tờ rơi, tờ gấp về nội dung những điều đi biển cần biết, khu vực biển giáp ranh với các nước, sơ đồ âu tàu, làng chài ở huyện đảo Trường Sa, số điện thoại cứu nạn. Đảo thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đầu mối đóng quân trên đảo để hỗ trợ tàu cá ngư dân không may gặp nạn trên biển về công tác hậu cần, kỹ thuật, y tế...

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Thuyền trưởng tàu cá BTh 96583 TS thường xuyên khai thác hải sản ở khu vực biển Trường Sa, giữa trùng khơi sóng nước, hình ảnh người lính đảo luôn vững vàng tay súng nơi đầu sóng, những con tàu hải quân, kiểm ngư ngày đêm bám biển thực hiện nhiệm vụ và giúp đỡ ngư dân... đã tạo thêm sức mạnh để ngư dân yên tâm làm ăn sinh sống. Ông Nam mong muốn có thêm những âu tàu, làng chài, cơ sở chế biến sâu về hải sản để hỗ trợ sinh kế cho ngư dân trên biển...

Ở đảo Đá Tây cũng như các đảo khác thuộc huyện đảo Trường Sa, bộ đội hải quân luôn sẵn sàng giúp đỡ về hậu cần, kỹ thuật, y tế... để ngư dân vươn khơi, bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

HẢI HÀ