Tại lễ tổng kết, trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23 (tháng 5-2023), Công ty TECAPRO vinh dự có hai công trình đạt giải cao. Đó là công trình “Thiết bị đa năng cấp chiến thuật tích hợp đa dịch vụ thoại IP và hội nghị truyền hình, truyền số liệu, truyền dẫn quang SDH (gọi tắt là thiết bị TRS)” đạt giải Ba và công trình “Giải pháp quản lý từ xa trong lĩnh vực xử lý nước thải, bảo vệ môi trường và truyền dữ liệu tới đám mây, ứng dụng công nghệ Blockchain & IOT” đạt giải Khuyến khích. Đây là lần đầu tiên những người lính khoa học công nghệ Công ty TECAPRO tham gia sân chơi lớn “Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” và lập thành tích tốt, tạo động lực khích lệ phong trào thi đua nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong cán bộ, công nhân viên.

leftcenterrightdel
Cán bộ, công nhân viên Công ty TECAPRO nghiên cứu, sản xuất hệ thống tổng đài quân sự kỹ thuật số. 

Nhắc lại sự cần thiết nghiên cứu ra thiết bị TRS, đồng chí Lê Trọng Thủy, nhân viên kỹ thuật, Phòng Phát triển sản phẩm, Công ty Cổ phần Viễn thông TECAPRO (TECAPRO-TELECOM), Chủ nhiệm đề tài chia sẻ: “Công nghệ chuyển mạch cũ phần lớn thiết kế sử dụng từ các chip điện tử chuyên dụng, dễ bị phụ thuộc vào nhà sản xuất chip, đặc biệt là tình trạng khan hiếm chất bán dẫn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 toàn cầu thời gian qua gây khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn linh kiện chất lượng và bảo đảm chi phí sản xuất".

Đồng chí Lê Trọng Thủy cho biết thêm: “Thiết bị TRS được sử dụng bảo đảm thông tin cho các đơn vị cấp chiến thuật, có khả năng kết nối với thiết bị thông tin vệ tinh đáp ứng yêu cầu cơ bản về thoại có hình, không hình... Ưu điểm khác của thiết bị này là có kết cấu theo dạng mô đun và các bảng mạch có khả năng tháo lắp thay thế dễ dàng, có thể lắp đặt mới hoặc thay thế cho các thiết bị đang sử dụng tại đơn vị”.

Là doanh nghiệp quốc phòng an ninh, TECAPRO có chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng, chế tạo, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực chính: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao, công nghệ mô phỏng, công nghệ xử lý môi trường phục vụ cho quốc phòng, an ninh và nền kinh tế... Nắm bắt xu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công ty đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ kinh doanh các giải pháp phần cứng sang xây dựng, cung cấp giải pháp, tích hợp hệ thống phần mềm, ứng dụng các công nghệ tiên tiến. Những năm qua, TECAPRO luôn được Bộ Quốc phòng đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, là doanh nghiệp hạng I.

leftcenterrightdel
Công ty TECAPRO tổ chức thẩm định, đánh giá các công trình tham dự Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm, TECAPRO đã phát huy hiệu quả phong trào nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao sôi nổi trong đơn vị. Đặc biệt, công ty luôn tạo môi trường thuận lợi phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần tự lực, tự cường ra sức thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của cán bộ, công nhân viên. Qua đó, đóng góp nguồn lực quan trọng thực hiện có hiệu quả các đề án, chủ trương, mô hình sáng tạo có chiến lược và ý nghĩa chính trị xã hội mang lại giá trị về mặt quốc phòng và kinh tế. Trong 5 năm gần đây, đã có 12 sáng kiến, cải tiến được làm nên từ bàn tay người lính khoa học công nghệ TECAPRO.

leftcenterrightdel

Cán bộ, công nhân viên Công ty TECAPRO vận chuyển trang thiết bị lắp đặt dự án xử lý môi trường tại các khu vực biển đảo. 

Phong trào nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật của TECAPRO còn góp phần nâng cao vị thế công ty trong ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ các lĩnh vực tài chính, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, ngân hàng… được các bộ, ngành đánh giá cao. Mới đây nhất, công nghệ sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân của TECAPRO được Bộ Công an đánh giá cao. Một số sản phẩm khác cũng làm nên uy tín cho TECAPRO như: Sản phẩm ứng dụng trong ngành bảo hiểm xã hội, VSSID (cho điện thoại di động) hiện thực hóa mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng thẻ bảo hiểm y tế và sổ bảo hiểm xã hội điện tử, các phần mềm ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử đưa Việt Nam trở thành một trong số ít nước trên thế giới sử dụng hóa đơn điện tử được cấp mã thay cho hóa đơn giấy... Một dấu ấn khác của người lính khoa học công nghệ TECAPRO là trong lĩnh vực công nghệ môi trường, đã xây dựng và vận hành nhà máy xử lý nước rỉ rác tại Quảng Ninh, nhà máy xử lý nước thải dệt nhuộm tại Hải Dương, trạm xử lý nước thải cho Urenco Hà Nội...

Để duy trì và phát huy hiệu quả của phong trào đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong công ty, theo Đại tá Phạm Văn Dưỡng, Phó tổng giám đốc Công ty TECAPRO, công ty tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Quốc phòng về công tác khoa học công nghệ, đặc biệt là đổi mới sáng tạo trong tuổi trẻ của toàn đơn vị. Đồng thời, quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ cán bộ, công nhân viên trẻ tích cực, chủ động nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, hướng vào những nhiệm vụ chính trị quan trọng, trọng điểm trong từng thời kỳ.

leftcenterrightdel

Cán bộ, công nhân viên Công ty TECAPRO đang nghiên cứu các sản phẩm khoa học công nghệ cao.

Theo Đại tá Phạm Văn Dưỡng, nghiên cứu, sáng kiến phải phục vụ thực tiễn, do đó, công ty tiếp tục bám sát các đơn vị cơ sở, xuất phát từ thực tiễn công tác huấn luyện, chiến đấu của các đơn vị, tăng cường, thử nghiệm, ứng dụng các giải pháp công nghệ vào thực tiễn vào các dự án, công trình cụ thể nhằm nâng cao chất lượng của dự án trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, mô phỏng, công nghệ môi trường. Đồng thời, tiếp tục phối hợp, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các nhà sản xuất sản phẩm giải pháp công nghệ trên thế giới để nắm bắt kịp thời công nghệ mới, công nghệ tiên tiến góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng cho các sản phẩm, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ của công ty.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.