Nhưng anh chưa kịp bước xuống thì người lạ mặc quần soóc đã đi nhanh từ phòng trực ban ra ngoài cổng.

Chỉ huy trưởng Hùng bước vào phòng trực ban, hỏi Thiếu úy QNCN Huy:

- Đồng chí trực ban cho tôi biết, ai vừa ngồi ở đây?

- Báo cáo thủ trưởng, có người khách ở xa đến bị lạc đường nên vào hỏi thăm, nhờ tôi chỉ giúp đường thôi ạ!

- Khách đi đường thật à? Sao ngoài kia bao nhiêu người họ không hỏi thăm mà lại vào tận đây nhỉ?

- Dạ... chắc là họ chỉ tin tưởng bộ đội...

- Người dân rất tin tưởng bộ đội thì đúng rồi. Nhưng sao chỉ hỏi thăm đường thôi mà lại vào tận phòng trực ban ngồi với động tác thiếu lịch sự và vội vàng lẻn ra ngoài nhanh thế? Tôi nhìn thấy cậu này quen lắm và còn biết cậu ta rất hay la cà rượu chè, cờ bạc. Tôi cho đồng chí trực ban báo cáo lại, ai vừa vào đây?

Biết không thể nói dối được Chỉ huy trưởng, Thiếu úy QNCN Huy cúi mặt, lí nhí:

- Em xin lỗi thủ trưởng vì vừa báo cáo không trung thực, cố tình nói dối! Sự thật là chiều nay, cậu Tú ở gần đơn vị ta mà thủ trưởng đã biết có gọi điện thoại mời em đi uống bia vì cậu ấy nghĩ thứ bảy là ngày nghỉ thì em sẽ đi được. Nhưng em phải làm nhiệm vụ trực ban nên cậu ấy vào đây tán chuyện vui thôi ạ!

- Cậu suy nghĩ đơn giản thật đấy! Trước hết, là quân nhân, cậu cần phải biết lựa chọn người để kết giao cho phù hợp, tránh ảnh hưởng đến hình ảnh của Quân đội. Tối nay mà cậu không phải thực hiện nhiệm vụ trực ban thì chắc sẽ cùng anh chàng kia đi uống rượu, bia, rồi làm gì tiếp đó, có khi vi phạm pháp luật, kỷ luật thì sao? Cậu sai nữa là đã tùy tiện cho người lạ và không có lý do chính đáng vào đơn vị, nhất là mặc quần soóc ngồi tán gẫu ngay trong phòng trực ban, nơi thể hiện “bộ mặt” của đơn vị. Giả sử đột xuất cấp trên đến kiểm tra hoặc khách đến thăm, nhìn thấy trong phòng trực ban thiếu nghiêm túc như vậy thì sẽ đánh giá về nền nếp chính quy của đơn vị mình thế nào? Chưa kể, khi chỉ huy phát hiện và yêu cầu báo cáo, cậu lại không thành khẩn, cố tình nói dối. Lỗi của cậu cần xử lý như thế nào? 

Trước những phân tích và phê bình, nhắc nhở nghiêm khắc của đồng chí Chỉ huy trưởng đơn vị, Thiếu úy QNCN Huy chỉ biết cúi đầu nhận lỗi. Rồi 2 buổi "phạt" trực ban lại đối với Huy cùng buổi sinh hoạt rút kinh nghiệm đã trở thành bài học chung cho toàn đơn vị.   

CHIẾN VĂN