Háo hức, mong ngóng gặp người yêu, từ mấy hôm trước Bình đã chủ động cắt tóc, cắt móng tay thật gọn gàng...

Sáng chủ nhật, sau khi tham gia các hoạt động ngoại khóa và chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, Nguyễn Thanh Bình tự tin mặc bộ quân phục còn thơm mùi vải và đã được là phẳng phiu. Nhìn qua gương, Bình tỏ ra rất ưng ý, chỉ có điều khi nhìn xuống chân thì thấy... đôi giày vải chiến sĩ hơi bị bụi bẩn và không sang bằng đôi giày đen. Bình mạnh dạn sang phòng gặp Trung đội trưởng:

- Báo cáo thủ trưởng! Hôm nay bạn gái tôi lên thăm đơn vị. Tôi xin phép thủ trưởng được ra cổng tiểu đoàn đón bạn vào nơi tiếp khách.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: thanhnien.vn

Trung đội trưởng Hùng nhìn chiến sĩ Bình ăn mặc gọn gàng, đúng lễ tiết tác phong, liền bảo:

- Anh đồng ý! Hôm nay chỉ cần nhìn em là quần áo phẳng lỳ, đầu tóc gọn đẹp, thái độ vui vẻ là anh biết em có bạn gái lên thăm rồi. Nhưng em đã báo cáo đồng chí tiểu đội trưởng chưa? Nếu chưa thì về báo cáo anh ấy. Theo quy định của Quân đội thì chiến sĩ muốn đề nghị việc gì đều phải báo cáo người chỉ huy trực tiếp, từ tiểu đội trưởng báo cáo lên trung đội trưởng, rồi chỉ huy đại đội, tiểu đoàn... Từ nay phải thực hiện đúng quy định về việc báo cáo chỉ huy nhé! Anh chúc em đón tiếp bạn vui vẻ và nhớ là chỉ được tiếp khách ở đúng nơi tiểu đoàn đã quy định. Nếu muốn đưa khách vào đại đội thì phải báo cáo và được phép của chỉ huy đại đội!

Bình hô "rõ" thật to. Nhưng trước khi về báo cáo với đồng chí tiểu đội trưởng, Bình đắn đo một lát rồi cất lời:

- Thưa Trung đội trưởng! Đôi giày vải của em hơi bị bẩn mà không thể lau sạch ngay. Hay là... Trung đội trưởng cho em mượn tạm đôi giày đen để em đón tiếp bạn gái cho đỡ ngại...

Biết các chiến sĩ mới thường thích "oai", muốn thể hiện với bạn gái, nhưng lại chưa nắm chắc quy định về mang mặc quân phục, Trung đội trưởng Hùng vỗ vai Bình:

- Em không nhớ các quy định về mang mặc quân phục mà đơn vị ta đã học cách đây hai tuần à? Là chiến sĩ thì phải mặc đúng quần áo, đi giày, đội mũ, đeo quân hàm của chiến sĩ chứ không được mang mặc quân phục của sĩ quan hoặc quân nhân chuyên nghiệp. Bất kỳ quân nhân nào mang mặc quân phục không đúng quy định, sai lễ tiết tác phong đều là vi phạm kỷ luật của Quân đội, bị cấp trên hoặc lực lượng kiểm soát quân sự phê bình, nhắc nhở, xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm. Vẻ đẹp của người quân nhân trước hết phải thực hiện đúng các quy định của Quân đội, thể hiện sự chính quy, thống nhất, tự giác tuân thủ kỷ luật, kỷ cương. Em là chiến sĩ mới, đi đôi giày vải không chỉ đúng tác phong mà còn cho bạn gái thấy đôi giày lấm bụi chứng tỏ mình đã tập luyện, lao động như thế nào. Như thế thì bạn gái càng quý trọng, thương yêu em hơn. Nếu chiến sĩ mà đi giày đen của sĩ quan thì vừa sai tác phong, vi phạm quy định, vừa bị mọi người cười chê là "sĩ rởm". Như thế là tự làm hại, làm xấu mình thêm.

Nghe Trung đội trưởng Hùng giảng giải, Nguyễn Thanh Bình hiểu ra. Bình cảm ơn Trung đội trưởng Hùng và chạy nhanh ra ngoài để vừa đỡ ngại, vừa kịp báo cáo tiểu đội trưởng cho kịp đón bạn gái...

ĐÀO NGỌC LÂM