Hoàng Lê Hưởng sinh năm 2004, quê ở phường Hải Hòa, TP Móng Cái (Quảng Ninh). Từ năm học lớp 6, Hưởng đã bắt đầu học nghề cắt tóc, rồi dần trở thành một thợ cắt tóc chuyên nghiệp. Trước khi vào quân ngũ, được sự giúp đỡ của gia đình, Hưởng đã mở tiệm cắt tóc và có thu nhập ổn định từ nghề này.

Về thực hiện nhiệm vụ tại Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Hưởng được chỉ huy đơn vị giao phụ trách "Tổ cắt tóc thanh niên". Tổ có 3 “tay kéo” đều là chiến sĩ, ngoài thực hiện các nhiệm vụ theo quy định thì vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần sẽ tiến hành cắt tóc cho cán bộ, chiến sĩ, ngày cao điểm có thể lên đến hàng chục người. Những lúc như vậy, đòi hỏi Hưởng và các thành viên trong tổ phải cố gắng nhiều hơn.

leftcenterrightdel

 Binh nhì Hoàng Lê Hưởng, Sư đoàn 363 cắt tóc cho đồng đội tại đơn vị.

Khi chúng tôi đến phòng cắt tóc thanh niên thì thấy 5 chiến sĩ đang chờ đến lượt. Binh nhì Hoàng Lê Hưởng đang tỉ mỉ lướt tay kéo cắt tóc cho chiến sĩ Lã Hoàng Trường Giang. Với thao tác chuyên nghiệp, chỉ trong khoảng 10 phút, Hưởng đã hoàn thành nhiệm vụ làm đẹp cho mái tóc đồng đội.

Chiến sĩ Lã Hoàng Trường Giang tỏ vẻ rất vừa ý khi soi mình trong gương với đầu tóc gọn đẹp, đúng quy định của đơn vị. Giang chia sẻ với chúng tôi: "Lúc chưa đi bộ đội, tôi thường cắt tóc thời trang. Vào đơn vị, được đồng đội cắt tóc theo mẫu quy định, tôi thấy có vẻ đẹp của sự thống nhất, gọn gàng. Đồng chí Hưởng cắt tóc cho anh em rất cẩn thận, tỉ mỉ, tận tình. Nhờ tay nghề và sự tận tâm của đồng chí Hưởng cùng các đồng chí trong tổ cắt tóc mà chúng tôi có mái tóc ưng ý, bảo đảm sự thống nhất, chính quy". 

Dù thường xuyên cắt tóc cho bộ đội vào ngày nghỉ, giờ nghỉ nhưng Binh nhì Hoàng Lê Hưởng luôn vui vẻ, nhiệt tình, không một chút nề hà, kể cả khi đồng đội nhờ lúc muộn hay đột xuất. 

Thiếu tá Cao Đức Vương, Chính trị viên phó Tiểu đoàn nhận xét: “Đồng chí Hoàng Lê Hưởng có phẩm chất đạo đức tốt, luôn chăm chỉ, chịu khó, khéo tay và có chí tiến thủ. Ngoài thực hiện nhiệm vụ như các chiến sĩ trong đơn vị, Hưởng còn hoàn thành tốt nhiệm vụ phụ trách "Tổ cắt tóc thanh niên", thiết thực góp phần nâng cao chất lượng xây dựng chính quy của Tiểu đoàn”.

Bài và ảnh: CAO THANH ĐÔNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.