 |
Huấn luyện vượt cửa mở ở đại đội 6, phân đội 8.
|
Đường ra bãi tập ở đơn vị B3 mùa này không còn hoa sim, hoa mua do thời tiết đổi mùa. Tôi rùng mình bởi những cơn gió lạnh giữa đông thổi về. Nhìn trung đội trưởng, thiếu úy Nguyễn Bá Vũ nhẹ nhàng nâng từng lượt rào thép gai rồi trườn qua khắc phục vật cản, vượt cửa mở cấp trung đội, chúng tôi cho rằng đó là một bài lên lớp “có điểm nhấn”. Nhưng rồi trợ lý tác chiến, Thiếu tá Nguyễn Trọng Quý khi trao đổi với chúng tôi vẫn đưa ra nhận xét: “Đơn vị B3 đang đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng toàn diện trong huấn luyện, mà trọng tâm là cấp trung đội, đại đội. Nếu xét theo yêu cầu mới, động tác của Nguyễn Bá Vũ mới chỉ đạt chứ chưa thể gọi là thành thục, nhuần nhuyễn”. Anh Quý tiếp tục nhận xét tỉ mỉ về tác phong, khẩu khí và thời gian để thực hiện một động tác: Trong huấn luyện thì chưa đặt “cứng” về thời gian bởi mục đích để cho bộ đội hiểu kỹ, nhớ sâu động tác, nhưng bước vào tình huống thực tế thì thời gian như vừa rồi là chậm. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng huấn luyện, một yếu tố quan trọng là phương pháp truyền thụ, kết hợp giữa giảng lý thuyết với thực hành động tác của người lên lớp. Đây là khâu yếu mà lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cũng như các phân đội tập trung tháo gỡ. Chúng tôi tiếp tục quan sát bài huấn luyện kỹ thuật đánh thuốc nổ và bài trung đội mở cửa đánh chiếm đầu cầu của hai trung đội trưởng thuộc đại đội 6, phân đội 8. Tiếp đó là bài huấn luyện súng ĐKZ của trung đội trưởng Ngô Xuân Kiên. So sánh các bài lên lớp của từng đồng chí có thể nhận thấy, trình độ huấn luyện của đội ngũ trung đội trưởng đào tạo diện 801 còn khoảng cách khá xa so với trung đội trưởng được đào tạo cơ bản.
Tìm hiểu thực tế đội ngũ cán bộ chúng tôi được biết: Cán bộ trung đội trưởng của đơn vị còn thiếu, hơn nữa trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao toàn diện mọi mặt của cán bộ, trong đó có phương pháp huấn luyện. Số cán bộ trung đội trưởng ở đơn vị B3 chiếm tỉ lệ không nhỏ là đào tạo ngắn hạn diện 801. Để tháo gỡ khó khăn về chất lượng cán bộ huấn luyện, đơn vị sử dụng phương pháp huấn luyện ghép ở các chuyên ngành binh chủng (lựa chọn những đồng chí có phương pháp huấn luyện tốt tiến hành lên lớp cho các bộ phận binh chủng). Quan sát cách điều hành và lên lớp của Thiếu úy Nguyễn Cảnh Thái, trung đội trưởng trung đội phòng không 12,7mm chúng tôi nhận thấy, Thái có phương pháp quản lý khá tốt, tuy nhiên anh vẫn không thể thực hiện việc huấn luyện nhiều nội dung thuộc chuyên ngành phòng không. Bởi thế, những giờ học chuyên ngành khó, trung đội lại phải ghép sang đại đội 18 trực thuộc, còn trung đội trưởng chỉ quản lý về khoa mục. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều đơn vị.
Chúng tôi nêu vấn đề này với chỉ huy đơn vị B3. Thượng tá Trần Minh Tuấn, chỉ huy trưởng cho biết: Đơn vị khắc phục hạn chế về chất lượng cán bộ bằng cách tăng cường bồi dưỡng, trong đó chú trọng về phương pháp huấn luyện và tổ chức luyện tập, tích cực tổ chức học bù học vét.
Bước vào năm huấn luyện 2007, tất cả các trung đội trưởng của đơn vị đều được tập huấn, bồi dưỡng trong đó tập trung vào những nội dung còn yếu, vấn đề chưa thống nhất như phương pháp thông qua giáo án, phương pháp bồi dưỡng cán bộ tiểu đội, khẩu đội, phương pháp huấn luyện thể lực, kỹ thuật bắn súng AK bài 1, bài 2, các nội dung về chuyên ngành binh chủng như pháo binh, phòng không, trinh sát, công binh, thông tin... Ngoài việc thực hiện cấp đại đội trực tiếp bồi dưỡng cấp trung đội, đơn vị B3 còn tổ chức lớp tập huấn đào tạo ngắn cho các trung đội trưởng. Những vấn đề bồi dưỡng được quan tâm nhiều nhất là nguyên tắc chiến thuật, công tác tham mưu huấn luyện, tham mưu tác chiến. Đây là nội dung mà đội ngũ cán bộ 801 còn yếu và chương trình đào tạo cán bộ 801 cũng không được nhiều, bởi thế khi ra thực tế huấn luấn luyện anh em thường lúng túng. Cùng với bồi dưỡng nội dung, đơn vị B3 còn tổ chức bồi dưỡng sâu về phương pháp huấn luyện. Mỗi cán bộ đảm nhiệm lên lớp đều phải chuẩn bị bài giảng kỹ và thông qua cấp trên chặt chẽ. Khi bước vào huấn luyện, đơn vị thành lập các tổ kiểm tra, nếu phát hiện cán bộ nào thực hiện bài giảng không đạt yêu cầu sẽ thực hiện dừng tập để chấn chỉnh. Trước đó, khâu phê duyệt bài giảng cũng rất được chú trọng. Việc cán bộ phải viết lại giáo án là bình thường ở đơn vị B3, bởi theo thiếu tá Nguyễn Trọng Quý thì mỗi lần soạn lại giáo án, cán bộ sẽ nhớ lâu hơn, trách nhiệm hơn.
Nâng cao chất lượng huấn luyện là yêu cầu đặt ra với tất cả các đơn vị. Để giải quyết bài toán này, đơn vị B3 có cách đi riêng và hướng tháo gỡ bắt đầu từ trung đội trưởng là một biện pháp hiệu quả.
Bài và ảnh: Nguyễn Anh Tuấn