Khi chúng tôi đến Tàu 960, Hải đội 5, cán bộ, chiến sĩ ở đây đang thực hiện ngày kỹ thuật tuần. Từng tốp 2-3 người trải rộng trên mặt boong dưới cái nắng đầu buổi sáng. Trung úy Trần Đức Trọng, Trưởng ngành Cơ điện và hiện là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn cơ sở đang cùng với các chiến sĩ trẻ khác cặm cụi làm việc ở khoang máy.

Năm 2022, Trung úy Trần Đức Trọng được đánh giá là một trong những cán bộ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh có cách tổ chức tập hợp thanh niên khéo léo, tổ chức sinh hoạt Đoàn nền nếp, huy động được sức trẻ vào các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp của tàu, qua đó góp phần xây dựng được phong trào thi đua liên tục, hiệu quả.

leftcenterrightdel

Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 125 tham gia huấn luyện tổng hợp trên biển. 

Anh Trọng trải lòng, trong ngày kỹ thuật tuần, các đoàn viên xung phong đảm nhận những phần việc có tính chất đơn giản hơn so với những vấn đề kỹ thuật của tàu, nhưng có khối lượng lớn và thời gian thực hiện thường kéo dài. Đó là những công việc đòi hỏi sức bền, sự tỉ mỉ và cả ý chí. Trong đi biển, ngoài hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và huấn luyện, canh trực... các đoàn viên được giao làm nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có cả nhiệm vụ sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn ở điều kiện sóng gió, thời tiết phức tạp.

Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân có nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, SSCĐ và vận tải đường biển, canh trực trên biển, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn. Khi làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, một trong những vấn đề với các đoàn viên, thanh niên là sức chịu sóng gió, tính kỷ luật và độ bền ý chí. Thế nên, việc theo sát và động viên đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ là tối quan trọng, thông qua đó để truyền thụ kinh nghiệm cho đoàn viên, thanh niên.

leftcenterrightdel

Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 125 tham gia huấn luyện thả mìn nước. 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Hồng Quang, Phó chính ủy, Lữ đoàn 125 thông tin, năm 2022, sức trẻ ở các tổ chức Đoàn tiếp tục được phát huy thông qua thực hiện nhiều mô hình của tuổi trẻ đã được kiểm nghiệm, nhân rộng. Đáng chú ý nhất là mô hình chi đoàn “4 tốt - 1 nghiêm” (đoàn kết tốt, học tập tốt, công tác tốt, rèn luyện tốt và kỷ luật nghiêm).

Tính đến hết năm 2022, hơn 98% chi đoàn, liên chi đoàn trong toàn Đoàn cơ sở đạt vững mạnh; 97% đoàn viên, thanh niên có kết quả học tập, rèn luyện đạt khá trở lên. Đoàn cơ sở đã giới thiệu kết nạp Đảng 3 đoàn viên ưu tú, đề nghị 8 đoàn viên tham gia học đối tượng Đảng. Đặc biệt, dù hoạt động phân tán, nhưng Ban chấp hành Đoàn cơ sở vẫn tổ chức cho các đoàn viên sôi nổi thực hiện kế hoạch “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, Đoàn cơ sở tổ chức 7 buổi lao động cộng sản với hơn 850 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia.

leftcenterrightdel
 Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 125 tham gia huấn luyện khẩu đội ĐKZ trên tàu. 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài những biện pháp trên thì một trong những vấn đề được Đoàn cơ sở Lữ đoàn 125 chú trọng trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên là lựa chọn được đội ngũ cán bộ đoàn các cấp nhiệt huyết. Thượng tá Lê Hồng Quang, Phó chính ủy tâm tình, quá trình công tác, nhiều đồng chí cán bộ trẻ được trên điều động đến nơi khác công tác hoặc đi học. Việc đó đã gây ra sự thiếu hụt trong tổ chức. 

Trước vấn đề đó thì Ban chấp hành Đoàn cơ sở đã chú trọng tạo nguồn đảng viên trẻ, những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, kỹ năng, phương pháp hoạt động Đoàn, bố trí sắp xếp vào các vị trí công tác phù hợp. Những trường hợp thiếu vắng phải bổ sung, kiện toàn ngay.

Năm 2022, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 125 được Quân chủng Hải quân tặng cờ vì đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thi đua “Thanh niên Hải quân xung kích, sáng tạo; đoàn kết, lập công; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ Quốc” giai đoạn 2017-2022. Đây là động lực lớn để các tổ chức đoàn ở Lữ đoàn 125 tiếp tục phấn đấu, góp phần tô thắm thêm truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Bài và ảnh: VĂN BIÊN