Nhiều mô hình phù hợp với thực tiễn

Những năm qua, Lữ đoàn 23, Quân khu 7 được biên chế nhiều loại trang bị khí tài hiện đại, nhiều loại chỉ có tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh đã đặt ra yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải nâng cao trình độ ngoại ngữ để khai thác sử dụng. Theo Thiếu tá Vũ Xuân Điện, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 23, Đoàn cơ sở đã tham mưu đề xuất với chỉ huy lữ đoàn tổ chức 3 lớp học tiếng Anh phổ thông tại 3 tiểu đoàn vào sáng thứ 6 hàng tuần do các đồng chí có trình độ, năng khiếu tiếng Anh trong đơn vị giảng dạy. Sau đó, lựa chọn đồng chí có kiến thức tốt để học lớp nâng cao, đồng thời mời giáo viên của các trường đại học hỗ trợ luyện thi chứng chỉ theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thiếu tá Vũ Xuân Điện cho biết thêm: “Để tạo môi trường rèn luyện tiếng Anh, chúng tôi thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh giúp các thành viên củng cố, bổ sung kiến thức, giao lưu trong và ngoài đơn vị với các chủ đề, hình thức phong phú. Thông qua các hoạt động bổ ích trên, trình độ tiếng Anh của đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ trong đơn vị từng bước được nâng lên, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phục vụ tốt cho công tác giao lưu, đối ngoại quốc phòng”.

leftcenterrightdel
 Giờ học tiếng Anh sôi nổi tại Tiểu đoàn 40, Lữ đoàn 23.

Cùng với ngoại ngữ, trong công tác giáo dục chính trị, đơn vị triển khai thực hiện mô hình “Bổ trợ công tác học tập chính trị và tuyên truyền công nghệ cao”. Mô hình đã và đang mang lại kiến thức cho người học bằng phương pháp trực quan sinh động, có sức lôi cuốn, hấp dẫn, giúp người học dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tiếp thu nội dung hơn, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chính trị khi kết hợp với các phương pháp truyền thống.

Trao đổi về mô hình này, Đại úy Phạm Anh Duy, Chính trị viên Đại đội 8, Tiểu đoàn 42, Lữ đoàn 23 cho biết: “Mô hình đã sử dụng đa phương tiện trong đó các video, hình ảnh được tích hợp nhiều nội dung như: “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”, “Những mẩu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Mỗi tuần một câu hỏi một đáp án pháp luật”, tuyên truyền về lịch sử, truyền thống, sự kiện chính trị nổi bật… thông qua các thiết bị công nghệ được điều khiển từ xa. Mô hình có thêm các trò chơi dân gian và tích hợp bài hát dạng karaoke giúp cán bộ, đoàn viên giải trí trong ngày nghỉ, giờ nghỉ một cách sống động, hiệu quả, thiết thực”.

Xung kích chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật

Một trong những dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Lữ đoàn 23 là đã nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, duy trì nghiêm kỷ luật quân đội, thiết thực góp phần giúp đơn vị 6 năm liền đơn vị không có vi phạm kỷ luật phải xử lý. Một cách làm hiệu quả đã được Lữ đoàn 23 đã triển khai thực hiện chính là chuyển từ “kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật” thành “nắm chắc tình hình đơn vị, dự báo chính xác tình hình tư tưởng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các dấu hiệu, nguy cơ dẫn đến vi phạm kỷ luật, mất an toàn”.

Trong đó, đội ngũ cán bộ và tổ chức Đoàn các cấp triển khai thực hiện thực chất, có chiều sâu những mô hình về “Đơn vị 3 nhất”, “5 chủ động trong công tác tư tưởng”, “5 biết trong quản lý quân nhân”, “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, “Chi đoàn “4 tốt, 1 nghiêm”... Thông qua đó, cán bộ các cấp nắm chắc tình hình đơn vị, sàng lọc, phân loại tư tưởng để có phương pháp giáo dục, quản lý phù hợp.

leftcenterrightdel
 Các mô hình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên tại Lữ đoàn 23.

Cùng với đó, Lữ đoàn 23 phối hợp với Tòa án Quân sự, Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 7 tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với chuyên đề về pháp luật, kỷ luật mang tính chuyên sâu nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với gia đình trong quản lý cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Đối với đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ mới ra trường, đơn vị tập trung bồi dưỡng về kỹ năng sống, tổ chức nhiều buổi diễn đàn, tọa đàm có chủ đề sát tâm lý, lứa tuổi nhằm trang bị cho cán bộ, đoàn viên kiến thức pháp luật, kỹ năng quản trị tài chính, kiến thức giai đoạn tiền hôn nhân, giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống...

Thiếu tá Vũ Xuân Điện, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 23 nhấn mạnh rằng: "Với những biện pháp, cách làm hiệu quả, cán bộ, đoàn viên thanh niên lữ đoàn luôn xác định rõ quyết tâm rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, giúp cán bộ, đoàn viên trẻ yên tâm công tác, phát huy tốt sở trường, năng lực của bản thân trong công tác đoàn, phong trào thanh niên của đơn vị".

Bài, ảnh: TRẦN THỊ QUỲNH NHI