Thông qua khảo sát thực địa, đoàn công tác đã đưa ra các phương án về địa điểm dự kiến tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Khu vực này cần có diện tích đủ lớn đáp ứng quy mô triển lãm đã được thống nhất, nằm không quá xa trung tâm thành phố Hà Nội, thuận tiện đi lại và giao thông để bảo đảm các tiện ích về cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống cho đại biểu và khách tham dự. Đồng thời, địa điểm được lựa chọn phải đáp ứng các yêu cầu về an ninh, an toàn trong điều kiện có trình diễn bay chào mừng, trình diễn đặc công hoặc hoạt động diễn tập của các lực lượng.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao đổi về khu vực sân bay Hòa Lạc với các cán bộ Trung đoàn 916. Ảnh: VIỆT TRUNG 
leftcenterrightdel

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến dẫn đầu đoàn công tác Bộ Quốc phòng tới khảo sát thực địa tại Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không-Không quân. Ảnh: VIỆT TRUNG 

Kết luận về các nội dung khảo sát, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết khu vực quỹ đất dự phòng do Cục Hậu cần, Bộ Tổng Tham mưu quản lý, thuộc phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cạnh Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam có nhiều ưu điểm phù hợp nhất để trở thành nơi tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Sân bay Gia Lâm và sân bay Hòa Lạc có thể là hai địa điểm dự bị.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khảo sát Dự án xây dựng Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. Ảnh: VIỆT TRUNG

Định hướng trước mắt địa điểm này sẽ được sử dụng cho Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Về lâu dài, đây có thể là nơi tổ chức triển lãm chuyên nghiệp, không chỉ là triển lãm quốc phòng. Việc lựa chọn một địa điểm cố định để xây dựng Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam sẽ giúp tiết kiệm được khoản kinh phí lớn bỏ ra nếu tổ chức triển lãm 2 năm/lần ở các địa điểm không cố định.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 dự kiến sẽ có quy mô lớn hơn triển lãm từng tổ chức năm 2022. Ảnh: VIỆT TRUNG

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 là hoạt động quan trọng, nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại quốc phòng, tạo dựng lòng tin giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Đồng thời, triển lãm cũng là dịp để quảng bá, tuyên truyền về năng lực, tiềm lực công nghệ, vũ khí trang bị do Việt Nam sản xuất tới bạn bè quốc tế và nhân dân trong nước.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu cho ý kiến về kết quả khảo sát. Ảnh: VIỆT TRUNG

Được biết, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 dự kiến sẽ có quy mô lớn hơn triển lãm từng tổ chức năm 2022, với khoảng 50 quốc gia tham dự và 250 gian hàng. Các tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng tại nhiều quốc gia cũng sẽ được mời tham dự.

Ngoài trưng bày, giới thiệu vũ khí, trang bị kỹ thuật của các công ty trong và ngoài nước, tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm như năm 2022, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ có thêm các khu giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đặc biệt là lịch sử quân sự Việt Nam và các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, ẩm thực, thể dục thể thao...

NGỌC THƯ