Báo cáo tại buổi làm việc, Thiếu tướng Lê Minh Thái, Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết: Năm 2022 và quý I năm 2023, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số tại Học viện Kỹ thuật quân sự đã được triển khai toàn diện, đồng bộ, đi vào chiều sâu, phù hợp với công tác quân sự quốc phòng trong tình hình mới. Nhận thức của cán bộ, giảng viên, nhân viên học viện về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số được nâng lên một cách rõ rệt, tại sự chuyển biến vững chắc, làm tiền đề cho việc đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu chỉ đạo buổi làm việc. 

Kết quả công tác chuyển đổi số và phát triển chính phủ điện tử, năm 2022, các cơ quan, đơn vị trong học viện đã tiếp tục sử dụng hiệu quả các phần mềm đã được xây dựng như: Phần mềm quản lý đào tạo, khảo thí; phần mềm nhập điểm thi, chấm thi trắc nghiệm; phần mềm lớp học trực tuyến... Hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin được trang bị đồng bộ cho các giảng đường, phòng học chuyên dùng. Hệ thống camera giám sát lớp học được triển khai, hỗ trợ hiệu quả quá trình giám sát, kiểm tra huấn luyện và đào tạo.

Học viện cũng tích cực nâng cấp, khai thác các phần mềm phục vụ chỉ huy, quản, lý, điều hành do chính đơn vị tự xây dựng. Hiện tại, đang sử dụng 37 phần mềm, bao gồm cả phần mềm quản lý đào tạo. Năm 2022, học viện tích cực triển khai, sử dụng các phần mềm dùng chung của Bộ Quốc phòng, khai thác, sử dụng hiệu quả phần mềm các ngành như: Tài chính, doanh trại, cán bộ...

leftcenterrightdel
 Đại diện các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và Học viện Kỹ thuật Quân sự tại buổi làm việc.

Năm 2022, học viện đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị bảo đảm an toàn thông tin; kiểm tra hơn 2.300 thiết bị công nghệ thông tin, cảnh báo kịp thời các dấu hiệu, nguy cơ mất an toàn. Thực hiện cài đặt phần mềm cảnh báo mã độc MiAV cho gần 950 máy tính quân sự; kịp thời gỡ bỏ các mã độc cho máy tính bị nhiễm. Học viện cũng đã tổ chức tập huấn về công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho gần 400 lượt cán bộ, giảng viên, nhân viên.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Lê Minh Thái báo cáo tại buổi làm việc. 

Công tác nghiên cứu khoa học tại học viện đạt nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2022, học viện đã quản lý và tổ chức thực hiện 381 đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp với gần 80 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ và tương đương trở lên. Riêng trong năm 2022, toàn học viện có hơn 880 công bố khoa học, trong đó có hơn 390 công bố trên tạp chí quốc tế; được cấp 2 bằng sở hữu trí tuệ và giải pháp hữu ích.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đánh giá cao, biểu dương các kết quả trong công tác nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số mà Học viện Kỹ thuật quân sự đã đạt được trong năm qua và nhấn mạnh: Học viện Kỹ thuật quân sự là một trong những trường trọng điểm của quốc gia. Đối tượng đào tạo ra là các chuyên gia, kỹ sư về kỹ thuật, công nghệ đáp ứng nguồn nhân lực cho quân đội và đất nước. Đây cũng sẽ là đơn vị làm điểm khối nhà trường Quân đội trong chuyển đổi số. Bộ Quốc phòng kỳ vọng Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ đặt ra và hoàn thành các mục tiêu ngày càng cao hơn.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu: Ngoài tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, Học viện Kỹ thuật quân sự cần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số. Đây là nhu cầu thiết yếu và cấp thiết đối với học viện; từ đó góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của học viện. Nhà trường cần tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị xây dựng chương trình chuyển đổi số một cách tổng thể trên nền tảng hiện có; rà soát lại tất cả các phần mềm ở mọi lĩnh vực để tích hợp, liên thông và chuẩn hóa dữ liệu dùng chung; hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành của học viện... Học viện phải tiên phong trong chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số cho Quân đội.

Học viện Kỹ thuật quân sự cần chủ động bám nắm các chủ trương, định hướng, kế hoạch về công tác nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số trong học viện; tích cực triển khai các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ các cấp, các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Chú trọng nghiên cứu khoa học cơ bản song hành cùng nghiên cứu khoa học ứng dụng...

Thượng tướng Lê Huy Vịnh bày tỏ tin tưởng, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh, đi tiên phong trong chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học và giáo dục, đào tạo; hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tin, ảnh: CẨM THANH