Theo nội dung công văn, 7 tháng đầu năm 2023, cả nước có trên 56.000 ca mắc, nghi mắc sốt xuất huyết, trong đó, có 12 ca tử vong. Trong Quân đội, tính đến tháng 7-2023, toàn quân đã có hàng trăm ca mắc sốt xuất huyết.

Mặc dù chưa có ca tử vong, song, trước tình hình dịch có thể có những diễn biến bất thường, Cục Quân y đề nghị, chủ nhiệm quân y các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch phòng, chống sốt xuất huyết; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, hóa chất, phương tiện phòng chống dịch, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, thiết lập đường dây nóng để cập nhật, báo cáo, hướng dẫn cụ thể khi có các ca bệnh và ổ dịch; rà soát năng lực xét nghiệm, chẩn đoán của các cơ sở điều trị trong đơn vị; chỉ đạo quân y cấp dưới thực hiện quản lý chặt chẽ các trường hợp mắc sốt xuất huyết, nắm tình hình sức khỏe của người bệnh, nhất là với người có bệnh lý nền. Tuyệt đối không để bộ đội mắc sốt xuất huyết tự ý dùng thuốc mà không có sự giám sát, hướng dẫn của nhân viên quân y.

leftcenterrightdel

Bệnh viện Quân y 354 (Tổng cục Hậu cần) luôn chủ động chuẩn bị các phương án điều trị sốt xuất huyết cho bộ đội và nhân dân.

Các bệnh viện quân y cần cập nhật, phổ biến phác đồ chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết của Bộ Y tế cho cán bộ, nhân viên; sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị người bệnh sốt xuất huyết do quân y tuyến trước chuyển đến. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, năng lực xét nghiệm phục vụ chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết, chú trọng phức bộ xét nghiệm chẩn đoán và khả năng tạo nguồn, sản xuất khối tiểu cầu phục vụ điều trị; có phương án dồn dịch các khoa, phòng để bố trí giường điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết, hạn chế tối đa cho bệnh nhân điều trị chưa ổn định về theo dõi sức khỏe tại nhà.

Cục Quân y cũng yêu cầu 2 Viện Y học dự phòng theo chức năng, nhiệm vụ nắm bắt tình hình sốt xuất huyết ở các đơn vị theo địa bàn phụ trách; thiết lập đường dây nóng để cập nhật thông tin, xử trí kịp thời khi xuất hiện ổ dịch. Ngoài ra, sẵn sàng hỗ trợ, chỉ đạo chuyên môn xử lý ổ dịch sốt xuất huyết cho các đơn vị khi có yêu cầu. Khi có ca bệnh sốt xuất huyết nặng, cần báo cáo ngay về Cục Quân y để có những chỉ đạo xử trí kịp thời, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống.

Tin, ảnh: VĂN CHIẾN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.