Với tinh thần khẩn trương, nhanh nhất, ngay sau khi có lệnh, 9 đồng chí bao gồm huấn luyện viên và chỉ huy, 6 chó nghiệp vụ đã có mặt với đầy đủ trang thiết bị cần thiết cơ động thực hiện nhiệm vụ. 

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến kiểm tra đồ dùng, quân trang của các huấn luyện viên Đội chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn. 

Theo Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng, việc tham gia hoạt động cứu trợ của lực lượng huấn luyện viên và chó nghiệp vụ sẽ chịu nhiều tác động do thời tiết khắc nghiệt, thời gian di chuyển dài cùng cơ sở vật chất khó khăn. 

Dựa trên kinh nghiệm cứu hộ, cứu nạn trước đây cũng như trách nhiệm với quốc tế, Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến yêu cầu lực lượng huấn luyện viên và chó nghiệp vụ cần nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn nguy hiểm, bảo đảm các biện pháp an toàn trong quá trình tìm kiếm cứu nạn, tuân thủ nghiêm các mệnh lệnh, quy định của chỉ huy, bảo đảm các biện pháp an toàn và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nước bạn tìm kiếm cứu nạn hiệu quả.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, huấn luyện viên, chỉ huy và chó nghiệp vụ tại lễ xuất quân.

Tại lễ xuất quân, Thiếu tá Trần Quốc Hương, Đội trưởng Đội Chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn chia sẻ, lực lượng huấn luyện viên và chó nghiệp vụ rất vinh dự, tự hào được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Ban Giám hiệu Trường Trung cấp 24 Biên phòng tin tưởng giao nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Những cán bộ, huấn luyện viên được lựa chọn đều đã có nhiều kinh nghiệm tham gia tìm kiếm cứu nạn trong nước và quốc tế. 

Thiếu tá Trần Quốc Hương khẳng định, toàn đội sẽ nêu cao tinh thần tự giác, ý thức tổ chức kỷ luật, phối hợp cùng các lực lượng chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ và các tổ chức quốc tế khác trong công tác tìm kiếm cứu nạn một cách bài bản, hiệu quả, thể hiện được vai trò, vị thế cứu hộ cứu nạn, ứng phó thảm họa quốc tế của Bộ đội Biên phòng nói riêng và Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung.

leftcenterrightdel
 


leftcenterrightdel
Các huấn luyện viên và Đội chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Do phải mang theo người bạn nghiệp vụ của mình trong điều kiện cơ động đường dài, với thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ xuống thấp nên đội cứu hộ, cứu nạn Bộ đội Biên phòng đã chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm, thuốc men để vừa bảo đảm sức khỏe bản thân vừa chăm sóc những chú chó đặc biệt một cách an toàn, khỏe mạnh để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ dài ngày. 

Tin, ảnh: ĐỨC TÍNH