Dự hội thảo có các đồng chí: Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Hùng Oanh, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị; Thiếu tướng Nguyễn Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị; Đại tá Đỗ Khắc Cẩn, Phó chánh văn phòng Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Thiếu tướng, PGS, TS Kim Ngọc Đại, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị khẳng định: Những năm qua, các nhà trường Quân đội đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng dạy học thực hành, trong đó dạy học thực hành công tác Đảng, công tác chính trị là một nội dung cơ bản, quan trọng luôn được quan tâm. Nhiều trăn trở, tìm tòi, khám phá, đổi mới đã được thử nghiệm, tổng kết và đội ngũ cán bộ được đào tạo qua các học viện, nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực, với các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 PGS, TS Kim Ngọc Đại, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị phát biểu chỉ đạo hội thảo.
leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội thảo. 

Song nhìn vào thực chất của một số cán bộ mới ra trường về đơn vị công tác, chất lượng thực hành công tác Đảng, công tác chính trị chưa cao, còn máy móc, đơn điệu là nỗi niềm, day dứt, tâm tư cho những người làm công tác đào tạo cán bộ ở các học viện, nhà trường… Điều đó đòi hỏi các lực lượng sư phạm nói chung và đội ngũ giảng viên nói riêng phải không ngừng đổi mới dạy học theo hướng chắt lọc, tinh chỉnh nội dung, linh hoạt, sáng tạo trong thực tế sử dụng hình thức, phương pháp, bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, vững chắc, hiệu quả, hình thành kỹ năng giải quyết các vấn đề phù hợp đối tượng đào tạo, sát thực tiễn hoạt động của đơn vị và cuộc sống hiện nay.

leftcenterrightdel
 Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Kiêm Viện, Trưởng phòng Khoa học Quân sự, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam báo cáo đề dẫn hội thảo.
leftcenterrightdel
Quang cảnh hội thảo. 

Để đáp ứng yêu cầu vận động thực tiễn hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội, thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”, đòi hỏi các nhà trường Quân đội tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện mô hình, mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo cán bộ nói chung và đào tạo cán bộ chính trị nói riêng, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp học tập theo hướng ngày càng khoa học và hiện đại, kết hợp với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, trong đó chú trọng nâng cao năng lực “thực hành, thực nghiệp” của người học, đủ tiêu chí năng lực thực hành và chuẩn đầu ra cán bộ chính trị ở mỗi cấp, có khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng vào giải quyết, xử trí tốt các tình huống công tác Đảng, công tác chính trị trong thực tiễn công tác, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của mỗi nhà trường.

Hội thảo đã nhận được 151 bài tham luận của các tướng lĩnh, nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Tất cả các tham luận đều khẳng định sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dạy học thực hành công tác Đảng, công tác chính trị ở các nhà trường Quân đội.

Nhiều tham luận đi sâu làm rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan chức năng, đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục và bản thân đội ngũ học viên trong dạy và học thực hành công tác Đảng, công tác chính trị; phân tích, làm rõ thực trạng chất lượng dạy và học thực hành, trên cơ sở đó rút ra kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp dạy, học thực hành công tác Đảng, công tác chính trị...

Tin, ảnh: VIỆT HÀ