Hội thảo có sự tham dự của các quan chức, học giả trong và ngoài nước, với 3 phiên thảo luận về tổng quan quan hệ Việt Nam-Vương quốc Anh, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và giao lưu nhân dân, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, xã hội Việt Nam-Vương quốc Anh.

leftcenterrightdel
 Ông Phan Anh Sơn, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Anh Sơn, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết hội thảo là một diễn đàn nhân dân rất có ý nghĩa, là một dịp để cả phía Anh và Việt Nam có thể cùng trực tiếp trao đổi thông tin, thảo luận về nhiều khía cạnh hợp tác giữa hai bên, từ đó đưa ra những sáng kiến, ý tưởng, phương thức mới phù hợp, hiệu quả để tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ hai nước, khai thác tiềm năng và đẩy mạnh hợp tác song phương Việt Nam - Vương quốc Anh trên các lĩnh vực.

Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 11-9-1973. Theo ông ông Phan Anh Sơn, trong suốt 50 năm qua, mối quan hệ đó không ngừng được củng cố và phát triển, đặc biệt sau khi hai nước ký kết Tuyên bố chung chính thức nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược vào tháng 9-2010 đã mở ra nhiều khuôn khổ, cơ chế hợp tác giữa hai nước như Đối thoại Chiến lược, Ủy ban hỗn hợp hợp tác về Kinh tế và Thương mại, Nhóm công tác về Quốc phòng... Hai nước không ngừng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng như an ninh - quốc phòng, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, phát triển bền vững, giao lưu nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển quan hệ song phương. Có thể nói quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang ở thời kỳ phát triển rất tốt đẹp.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thảo luận tại phiên 1 về tổng quan quan hệ Việt Nam-Vương quốc Anh.

Hai bên triển khai có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), quan hệ kinh tế song phương tiến triển ngày càng mạnh mẽ, với tổng thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam tính đến cuối năm 2022 đạt khoảng 5,9 tỷ GBP, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2021. Về lĩnh vực giáo dục, Anh hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam với 74 chương trình giáo dục xuyên quốc gia của 23 trường đại học Anh quốc. Hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng cũng ghi nhận những bước phát triển mới.

Việt Nam và Vương quốc Anh cũng không ngừng củng cố quan hệ hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai nước đang hợp tác để hướng tới Chương trình Chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP). Bên cạnh đó, hai bên cũng có sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Việt Nam và Anh luôn coi trọng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng và duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, cũng như bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, coi Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) là khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thảo luận tại phiên 2 về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Vương quốc Anh.

Về phần mình, Phó đại sứ Anh tại Việt Nam Marcus Winsley nhận định, quan hệ giữa Việt Nam và Anh đang ở thời điểm tốt đẹp nhất trong 50 năm qua. Bối cảnh dịch Covid-19 chính là thời điểm hai nước nâng tầm hợp tác lên tầm cao mới trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, giáo dục, an ninh, quốc phòng, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người và xử lý tội phạm xuyên biên giới.

Phó đại sứ Marcus Winsley khẳng định, Vương quốc Anh sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực nâng cao năng lực tiếng Anh cho người dân. Ông cũng cho rằng, thời gian tới, hai nước cần chia sẻ hơn nữa thông tin về thu hút đầu tư, mở cửa thị trường, phát triển công nghệ, nhằm thực hiện cam kết về phát triển bền vững, đảm bảo mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050; đồng thời hợp tác để hướng tới JETP.

Trong khi đó, ông Ben Bland, Giám đốc Chương trình châu Á-Thái Bình Dương và quan hệ song phương Anh-Việt, Viện nghiên cứu Chatham House đã nêu một số gợi ý để đẩy mạnh quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. Theo ông, hai nước có nhiều điểm chung, tương đồng nhưng cũng có một số điểm khác biệt. Do vậy, hai bên cần thẳng thắn, trung thực trao đổi về những điểm khác biệt này, bên cạnh đó là tìm những điểm chung, những lĩnh vực có thể phát huy tối đa mối quan hệ hợp tác song phương. Ông Ben Bland nhấn mạnh, song hành cùng với chính phủ hai nước làm cho quan hệ Việt Nam-Anh có thể đạt tới tầm cao mới, không chỉ có các cơ quan nhà nước, chính phủ, mà còn có các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, hiệp hội. Những cơ quan này có thể góp sức để đưa ra những sáng kiến tiếp tục vun đắp và nâng tầm quan hệ Việt Nam-Anh.

Tin, ảnh: NGỌC THƯ