Đoàn khảo sát của Bộ Quốc phòng trình bày về dự thảo Luật lần 2 Luật Phòng không nhân dân gồm 5 chính sách lớn, được cụ thể hóa thành 8 chương, 45 điều. Việc xây dựng Luật nhằm tạo cơ sở pháp lý trong xây dựng thế trận phòng không nhân dân; phát huy sức mạnh của các cấp, các ngành và toàn dân trong bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

leftcenterrightdel

Bộ Quốc phòng khảo sát xây dựng Luật Phòng không nhân dân. 

Báo cáo với đoàn công tác, Thiếu tướng Vũ Cao Quân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP Cần Thơ, thành viên Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ cho biết, tuy là đơn vị tư nhân, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nhưng Bệnh viện cũng thành lập, biên chế đầy đủ các tổ chức Đảng bộ, đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ban CHQS Bệnh viện…) và tham gia tích cực vào các hoạt động vì cộng đồng, đóng góp cho công tác an sinh xã hội, tham gia đóng góp vào công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn, trong đó có công tác phòng không nhân dân.

Hàng năm Bệnh viện đều phối hợp với Ban CHQS Quận Ninh Kiều tổ chức huấn luyện các nội dung đủ và vượt so quy định của Luật Dân quân tự vệ, của Phòng Tham mưu, Bộ CHQS thành phố như: Các văn bản Luật Nghĩa vụ quân sự, Dự bị động viên, Dân quân tự vệ, chiến lược quốc phòng, an ninh trong tình hình mới..; Kỹ thuật chiến đấu cá nhân, tập thể, kỹ thuật bắn súng AR15… Tổng thời lượng huấn luyện chính trị và quân sự hơn 56 giờ, quân số tham gia hơn 90%. Đặc biệt, trong năm 2023, Trung đội Tự vệ cơ quan nữ của Bệnh viện đã tham gia huấn luyện ngoài giờ, tham gia diễu duyệt đội ngũ trong Lễ ra quân huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023 của Bộ CHQS thành phố Cần Thơ đạt kết quả cao.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Vũ Cao Quân phát biểu tại buổi kiểm tra. 

Đối với công tác phòng không nhân dân tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ có 5 Tổ đội, gồm: Tổ bắn máy bay thấp, tổ cứu thương, tổ cứu hỏa người, tổ cứu sập và đội phục vụ chiến đấu. Đơn vị được tổ chức huấn luyện các nội dung về phòng không nhân dân theo hướng dẫn của Bộ CHQS thành phố Cần Thơ. Duy trì nghiêm chế độ trực trong các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị quan trọng.

leftcenterrightdel
Đại tá Nguyễn Huy Cường, Phó cục trưởng Cục phòng không lục quân phát biểu.

Đoàn khảo sát của Bộ Quốc phòng đánh giá cao những kết quả triển khai công tác phòng không nhân dân tại bệnh viện. Thông qua mô hình, góp phần cung cấp thêm thông tin phù hợp với tình hình thực tiễn để xây dựng Luật Phòng không nhân dân trong thời gian tới. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên và trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo nắm chắc và hiểu rõ về công tác phòng không nhân dân từ đó đề cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân góp phần đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong xây dựng kế hoạch, chương trình, mục tiêu phát triển Bệnh viện phải gắn với nhiệm vụ tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh, phòng không nhân dân trên địa bàn.

Tin, ảnh: THÚY AN 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.