Tiếp nối truyền thống, dù đất nước hòa bình, nhưng ở TP Đồng Hới (Quảng Bình) vẫn có một Đại đội nữ Dân quân thường trực Pháo phòng không 37mm đang ngày đêm canh giữ bầu trời quê hương.

Chúng tôi đến Đại đội nữ Dân quân thường trực Pháo phòng không 37mm thuộc Ban CHQS TP Đồng Hới khi đơn vị đang luyện tập phương án chiến đấu đánh địch đột nhập đường không.

Từ sở chỉ huy, mệnh lệnh của Đại đội trưởng Nguyễn Thị Kim Oanh vang lên: “Toàn đại đội sục sạo hướng 3-2”. Lập tức, các nòng pháo đồng loạt quay về hướng 3-2. Cả kíp chiến đấu bám chặt mục tiêu và “nhả đạn” chính xác... Những động tác mau lẹ, thuần thục, chuẩn xác của các nữ chiến sĩ cho thấy các chị đã trải qua quá trình huấn luyện rất bài bản.

leftcenterrightdel
Kíp chiến đấu của Đại đội nữ Dân quân thường trực Pháo phòng không 37mm TP Đồng Hới luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không. 

Tranh thủ thời gian giữa hai “trận đánh”, chúng tôi trò chuyện với Đại đội trưởng Nguyễn Thị Kim Oanh và được chị cho biết: “Yêu cầu huấn luyện bảo đảm cho chị em nắm chắc chức trách, nhiệm vụ, thuần thục yếu lĩnh động tác, hiệp đồng chặt chẽ giữa các số, các bộ phận. Vì thế, sau mỗi nội dung huấn luyện, chúng tôi đều tổ chức rút kinh nghiệm, dân chủ thảo luận để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện”.

Bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, cán bộ, chiến sĩ toàn đại đội luôn nỗ lực luyện tập để nắm chắc kỹ thuật, chiến thuật, luyện tập thuần thục các phương án chiến đấu.

Đặc biệt, đơn vị chú trọng huấn luyện để các pháo thủ nắm chắc kỹ thuật, trình độ thao tác chuẩn xác của từng số để khi nổ súng, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu. Chứng kiến tinh thần, trình độ của các nữ dân quân, chúng tôi rất khâm phục ý chí, trách nhiệm của những "bông hồng thép" trên trận địa canh trời.

Chiến sĩ Nguyễn Thị Thu, Pháo thủ số 1, Khẩu đội 1, chia sẻ: “Chúng tôi luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; luôn cố gắng tận dụng thời gian để luyện tập thuần thục kỹ thuật, chiến thuật, mỗi người đều nắm chắc nhiệm vụ của mình”.

Khi mặt trời đã nấp sau dãy núi cũng là lúc các nữ chiến sĩ dân quân kết thúc một ngày huấn luyện, cùng nhau tăng gia sản xuất. Những tiếng nói, tiếng cười rộn rã xua đi bao vất vả, mệt nhọc trên thao trường. Với sự tận tình và bàn tay khéo léo của các chị, vùng cát trắng khô cằn đã trở thành những vườn rau xanh mướt phục vụ bữa ăn hằng ngày của đơn vị.

Cùng với việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chăn nuôi, đơn vị còn thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua "Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy". Chứng kiến tinh thần hăng say lao động và thành quả tăng gia sản xuất, chăn nuôi của cán bộ, chiến sĩ Đại đội nữ Dân quân thường trực Pháo phòng không 37mm TP Đồng Hới, chúng tôi lại nhớ đến câu thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông: "Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm"...

Bài và ảnh: HUY CƯỜNG