Nhìn cô giáo trẻ với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười tươi tắn, ít ai nghĩ rằng, Phương là võ sĩ cừ khôi trên sàn đấu, bởi những thành tích xuất sắc mà chị giành được trong các kỳ hội thi, hội thao do các cấp tổ chức. Nhắc đến Phương, cán bộ, chiến sĩ đơn vị thường gọi với cái tên vui và trìu mến “Bông hồng thép”.

leftcenterrightdel
Nữ dân quân Nguyễn Thị Phương luyện tập nội dung võ chiến đấu tay không.

Được biết, năm 2012 Nguyễn Thị Phương tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội và về công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm giàng (tỉnh Hải Dương); năm 2018 chị Phương tình nguyện tham gia lực lượng dân quân của thị trấn. Những ngày đầu khi tham gia lực lượng DQTV, chị gặp không ít khó khăn, thử thách. Để hoàn thành các nội dung huấn luyện, nhất là các môn quân sự, chị phải kiên trì học hỏi, chỗ nào chưa rõ, chưa hiểu, chị đều trao đổi với giáo viên để nắm chắc các nội dung kỹ thuật động tác, qua các đợt kiểm tra chị đều đạt khá, giỏi. “Từ nhỏ tôi rất thích hình ảnh anh bộ đội, mong muốn được khoác lên mình màu áo xanh nên tôi đã đăng ký tham gia lực lượng dân quân. Những ngày tham gia huấn luyện các nội dung quân sự rất vất vả; đặc biệt là đối với nữ dân quân, bởi thời gian chủ yếu trên thao trường, bãi tập, cường độ huấn luyện cao, thường xuyên phơi mình dưới nắng gay gắt, nhưng tôi luôn cố gắng, khắc phục khó khăn, tham gia đầy đủ các nội dung, chương trình huấn luyện”, chị Phương chia sẻ.

Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, lại có tố chất thể thao nên từ khi vào dân quân, chị luôn được chọn vào các đội tuyển tham gia hội thi, hội thao những nội dung quân sự, quốc phòng do huyện, tỉnh và Quân khu 3 tổ chức. Tiêu biểu như năm 2019, chị tham gia đội tuyển võ chiến đấu tay không DQTV của huyện và được Bộ CHQS tỉnh chọn vào đội tuyển võ chiến đấu tay không DQTV của tỉnh tham gia hội thao cấp quân khu. Thời gian luyện tập và tham gia thi đấu tại quân khu dài ngày, gia đình thì neo người, chồng chị công tác xa nhà; trong khi 2 con còn nhỏ (cháu lớn 6 tuổi, cháu bé mới 14 tháng tuổi) không có ai chăm sóc con cái, bố mẹ già yếu. Khó khăn là vậy, song chị luôn bố trí, sắp xếp công việc một cách hợp lý, khoa học. Để tiện cho việc luyện tập, trong thời gian tập trung ở quân khu chị mang theo cả cháu nhỏ và mẹ chồng đi cùng để trông cháu. Sau những giờ luyện tập ở đơn vị, trở về gia đình, chị lại tất bật với công việc gia đình, vừa nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, vừa quan tâm chăm sóc hiếu thảo với bố mẹ; xây dựng gia đình đầm ấm và hạnh phúc, tạo điều kiện cho chồng yên tâm công tác.

leftcenterrightdel
Nữ dân quân Nguyễn Thị Phương (người phía trên) cùng đồng đội luyện tập nội dung võ đối kháng.

Kể về những ngày tham gia luyện tập, chị Phương chia sẻ: “Khi được chọn vào đội tuyển võ chiến đấu tay không tham gia hội thao cấp Quân khu, tôi rất vui, vinh dự, tự hào, song thấy trách nhiệm rất lớn. Thời gian tập luyện nhiều, cường độ cao, thời tiết khắc nghiệt, nhiều lúc bị thương giãn dây chằng, xương khớp đau nhức, đã có lúc tôi muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, chồng và gia đình cũng như chỉ huy các cấp đã luôn quan tâm, động viên tiếp thêm cho tôi ý chí, quyết tâm thi đấu giành kết quả cao nhất”.

Vượt qua những khó khăn đó, chị Phương đã tranh thủ thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để luyện tập các bài thể lực, rèn luyện kỹ năng, động tác. Không phụ niềm tin của cấp trên và gia đình, tại Hội thao Thể dục thể thao quốc phòng năm 2019 do Quân khu tổ chức, nữ dân quân Nguyễn Thị Phương đoạt giải Nhất đồng đội môn võ chiến đấu DQTV; Huy chương Vàng nội dung võ đối kháng đôi nữ; đóng góp vào thành tích Nhất toàn đoàn Lực lượng thường trực và giải Ba lực lượng DQTV khối 9 tỉnh, thành phố của Bộ CHQS tỉnh Hải Dương.

Nhận xét về nữ dân quân Nguyễn Thị Phương, Thiếu tá Nguyễn Quang Hiển, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Cẩm Giàng cho biết: “Nguyễn Thị Phương là nữ dân quân tiêu biểu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT huyện. Mặc dù con còn nhỏ, nhiệm vụ chuyên môn ở trường nhiều nhưng chị luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, tích cực tham gia các đợt tập trung huấn luyện. Khi được chọn vào đội tuyển võ chiến đấu tay không tham gia cấp tỉnh và Quân khu 3, chị bền bỉ luyện tập, không quản ngại thời tiết nắng nóng, vươn lên giành thành tích cao trong hội thao”.

Ghi nhận những thành tích đó, năm 2019 nữ dân quân Nguyễn Thị Phương được Bộ CHQS tỉnh Hải Dương tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Hội thao Thể dục thể thao quốc phòng.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH