Tấm bản đồ đen trắng, được ép plastic cẩn thận, năm nay được Đại tá Trần Thăng Phúc đem ra giới thiệu nhân dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tặng ông tấm bản đồ này cách đây đúng 20 năm. Tấm bản đồ được ông giữ gìn cẩn thận như báu vật trong nhà, cũng là "trợ thủ đắc lực" cho ông mỗi khi ông cần minh họa cho người nghe về những trận đánh lịch sử hay những chỉ đạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm xưa.

leftcenterrightdel
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đồng chí Trần Thăng Phúc trong thời gian Đại tướng về thăm căn cứ Long Bình sau Đại thắng mùa Xuân năm 1975. Ảnh do nhân vật cung cấp 

“Năm 2004, đoàn chiến sĩ Điện Biên có cơ hội về thăm lại chiến trường xưa, may mắn, tôi được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những kỷ niệm ở Điện Biên Phủ năm ấy ùa về, Đại tướng khen ngợi các chiến sĩ Điện Biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để có được Chiến thắng Điện Biên Phủ và tặng các trưởng đoàn tham dự mỗi người một tấm bản đồ diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa làm kỷ niệm. 20 năm qua, tôi luôn gìn giữ cẩn thận tấm bản đồ. Đến nay, tròn 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi mới lấy tấm bản đồ đặc biệt này ra để trưng bày”, Đại tá Trần Thăng Phúc nói.

leftcenterrightdel
Cựu chiến binh Trần Thăng Phúc chia sẻ về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ với cán bộ UBND quận 5, TP Hồ Chí Minh. 

Những ngày gần đến kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các bài báo, chương trình về sự kiện lịch sử này khiến người chiến sĩ Điện Biên năm xưa bồi hồi và cũng rất tự hào về thời trai trẻ đã cùng những người chỉ huy, đồng đội anh dũng chiến đấu, tham gia kéo pháo vào mặt trận. Tôi hỏi thêm ông về những kỷ vật Điện Biên năm ấy, ông cười, giọng chùng xuống: “Ngoài tấm bản đồ được Đại tướng tặng, tôi chỉ có sự sống này và nỗi nhớ những người đồng đội cùng chiến đấu, nhường nhau nắm cơm, cùng nhau ngủ hầm... Ngày ấy, dù trẻ tuổi, nhưng tôi tin tưởng mãnh liệt rằng lòng yêu nước và sức trẻ có thể giúp tôi cùng đồng đội giành chiến thắng”.

Cuối cuộc trò chuyện, ông nhắc tôi về lòng biết ơn, tinh thần lạc quan và cầu tiến trong cuộc sống. Đó có lẽ là tất cả những gì ông hướng đến. Tôi tin, tấm bản đồ dù đã phai màu song vẫn còn thấy được những dấu mũi tên, chú thích các khu vực, cùng những lời ông kể sẽ luôn là ngọn lửa truyền cảm hứng về truyền thống cách mạng, lịch sử nước nhà cho những người trẻ.

Bài và ảnh: TUỆ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.