Quan sát mô hình Anh hùng liệt sĩ Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng được đặt tại vị trí trang trọng trong khuôn viên Bảo tàng, cùng lời thuyết minh lôi cuốn, hấp dẫn của Thiếu tá QNCN Đinh Thị Thu, hướng dẫn viên Bảo tàng Quân khu 2, Binh nhì Nông Xuân Tùng, Chiến sĩ thuộc Tiểu đội 10, Trung đội 8, Đại đội 3 (Tiểu đoàn 39, Bộ Tham mưu Quân khu 2) cùng đồng đội rất xúc động. Nông Xuân Tùng thổ lộ: “Được tận mắt xem những hình ảnh về Anh hùng liệt sĩ Bế Văn Đàn, tôi cảm nhận được ý chí gang thép của chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Noi gương thế hệ cha anh, chúng tôi nguyện phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt, xứng đáng với công lao, sự hy sinh to lớn của thế hệ đi trước để có cuộc sống tươi đẹp hôm nay”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 39, Bộ Tham mưu Quân khu 2 tham quan triển lãm tại Bảo tàng Quân khu 2. 

Giới thiệu chi tiết từng hiện vật, tư liệu quý về Chiến dịch Điện Biên Phủ cho bộ đội, Thiếu tá QNCN Đinh Thị Thu chia sẻ: “Mỗi hiện vật, tư liệu đều có một câu chuyện lịch sử riêng. Để giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đến tham quan triển lãm có cái nhìn tổng thể, sâu sắc nhất, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu, sưu tầm nguồn tài liệu liên quan đến hiện vật; khai thác thêm những câu chuyện, tư liệu từ các cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ mỗi lần đến tham quan Bảo tàng để bổ sung thông tin. Tôi mong muốn sau buổi tham quan, học tập truyền thống, các bạn trẻ trong quân ngũ sẽ được trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Bảo tàng Quân khu 2, chúng tôi được biết, từ mong muốn đưa hiện vật lịch sử đến gần hơn với đời sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn; giúp bộ đội và nhân dân có thêm nhiều thông tin, hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngay từ những ngày đầu tháng 4-2024, Bảo tàng Quân khu 2 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, tham quan ngay tại khuôn viên Bảo tàng và cơ động triển lãm lưu động tại các đơn vị thuộc LLVT Quân khu 2. Đơn vị đã lựa chọn hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu tham gia Triển lãm “70 năm-Âm vang Điện Biên” để phản ánh những đóng góp to lớn của quân và dân Tây Bắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Triển lãm gồm 4 chủ đề: Bối cảnh lịch sử; đóng góp của quân và dân Tây Bắc trong chiến dịch; diễn biến, kết quả, ý nghĩa của chiến dịch; âm vang chiến thắng.

Triển lãm “70 năm-Âm vang Điện Biên” của Bảo tàng Quân khu 2 tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện sự tôn vinh, tri ân sâu sắc thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi đắp lý tưởng, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, để mỗi cán bộ, chiến sĩ có ý thức vươn lên, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.