Theo đó, chủ nhân của chiếc soong tự gò ấy là ông Hoàng Hồng Lĩnh, sinh năm 1929, quê ở xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. 16 tuổi (năm 1945), ông tham gia cách mạng, làm liên lạc cho các đồng chí lãnh đạo ở Trung ương. Tháng 3-1954, ông được cử làm Đại đội phó Đại đội dân công hỏa tuyến (hoạt động từ tỉnh Hòa Bình lên khu vực Cò Nòi, Nà Sản (Sơn La), đèo Lũng Lô (Yên Bái), vận chuyển lương thực, vũ khí phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.

leftcenterrightdel
Chiếc soong tự gò của ông Hoàng Hồng Lĩnh. 

Theo Trung tá QNCN Nguyễn Thu Huyền, khi tiếp nhận hiện vật, ông Lĩnh kể rằng: Năm 1954, trong một lần đánh trả đợt không kích của không quân Pháp tại ngã ba Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), Đại đội 834, Tiểu đoàn 396, Trung đoàn Phòng không 367 đã bắn rơi tại chỗ một chiếc máy bay Hen-cát của Pháp. Sau đó, khi Đại đội dân công hỏa tuyến vận chuyển hàng tiếp tế đi qua đó, ông đã xin được một mảnh cánh máy bay, tự gò thành chiếc soong để nấu cơm, canh, phục vụ bữa ăn cho đại đội... Chiếc soong mới có ưu điểm gọn nhẹ, dễ sử dụng và cơ động. Chiếc soong đã đồng hành với ông Lĩnh và Đại đội dân công hỏa tuyến vượt suối, băng đèo dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù, vận chuyển, tiếp tế lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồng thời góp phần phục vụ tốt bữa ăn, bảo đảm sức khỏe cho Đại đội dân công hỏa tuyến thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 7-5-1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, Đại đội dân công hỏa tuyến của ông Lĩnh cũng hoàn thành nhiệm vụ, các thành viên được phép trở về quê nhà sinh sống. Trước khi chia tay, ông Lĩnh được các thành viên của Đại đội nhất trí cho mang chiếc soong tự gò về làm kỷ niệm. Ngày 10-7-2013, ông Lĩnh quyết định trao chiếc soong tặng Bảo tàng Hậu cần Quân đội lưu giữ, bảo quản, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ mai sau truyền thống anh hùng, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, thiếu thốn của quân và dân ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Bài và ảnh: NGỌC GIANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.